Việt Nam muốn truyền thông điệp chủ động trong ứng phó BĐKH với quốc tế tại COP26

Thứ tư - 22/09/2021 03:57
Việt Nam muốn truyền thông điệp chủ động trong ứng phó BĐKH với quốc tế tại COP26
Trao đổi với Đại sứ Vương quốc Anh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam mong muốn truyền đi thông điệp về những thách thức và tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu (BĐKH) và sự chủ động, tích cực của Việt Nam trong ứng phó với BĐKH tại COP26.

Sáng 22/9, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam. Hai bên cùng nhau thảo luận về việc Việt Nam tham dự Hội nghị COP26 sẽ diễn ra vào cuối năm 2021.

1

Việt Nam muốn truyền thông điệp trong ứng phó BĐKH với quốc tế tại COP26

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, về việc chuẩn bị cho COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị COP26 theo lời mời của Thủ tướng Anh Boris Johnson. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng với Bộ Ngoại giao báo cáo Thủ tướng về kế hoạch tham dự COP26, kết hợp thăm song phương Vương quốc Anh và Cộng hòa Pháp. Việc bố trí các cuộc gặp, tiếp xúc cấp cao giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Lãnh đạo cấp cao của Vương quốc Anh cũng như Hoàng gia Anh sẽ do Bộ Ngoại giao chủ trì thực hiện. Tuy nhiên, nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quan tâm, hỗ trợ để thu xếp các cuộc gặp để đảm bảo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuyến công tác thành công tốt đẹp.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cho biết, ông rất vui mừng với sự tham dự của phái đoàn cấp cao của Việt Nam tham dự Hội nghị COP26 và Đại sứ quán Anh sẵn sàng hỗ trợ để phái đoàn Việt Nam có chuyến công tác thành công. Về Hội nghị COP26, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu việc Thỏa thuận Paris chính thức đi vào thực hiện kể từ năm 2021. Mặc dù vậy, do dịch Covid-19, Hội nghị đã phải hoãn lại và chuyển từ năm 2020 sang năm 2021. Trong bối cảnh, biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh hơn, phức tạp và cực đoan hơn, vai trò Chủ tịch COP26 của Vương quốc Anh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo ra đồng thuận cho các Bên tham gia Công ước và Thỏa thuận Paris.

Là thường trực Ban công tác đàm phán của Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao sự tích cực chủ động của Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy Hội nghị COP26 thành công, với việc Chủ tịch COP26 Alok Sharma đã có nhiều chuyến công du khắp thế giới, trong đó, có Việt Nam để trao đổi, thúc đẩy các sáng kiến do Vương quốc Anh khởi xướng.

1

Toàn cảnh buổi làm việc

Về mục tiêu tham dự COP26 của Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, Việt Nam mong muốn truyền đi thông điệp về những thách thức và tác động nghiêm trọng của BĐKH và sự chủ động, tích cực của Việt Nam trong ứng phó với BĐKH; việc ứng phó với BĐKH cần dựa trên cơ sở hài hòa với quyền và lợi ích của các quốc gia, nhất là với các quốc gia có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam. Thúc đẩy hợp tác với các đối tác song phương, các tổ chức quốc tế và các đối tác đa phương khác, tìm kiếm cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực cho ứng phó với BĐKH tại Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng cảm ơn Đại sứ đã tích cực trong việc hỗ trợ Việt Nam có được nguồn vắc-xin phòng chống Covid-19 do Chính phủ Vương quốc Anh tài trợ. Trong bối cảnh, dịch Covid-19 ở Việt Nam phức tạp, sự hỗ trợ của Vương quốc Anh và cá nhân Đại sứ đã góp phần giúp Việt Nam từng bước vượt qua đại dịch. Minh chứng rõ ràng nhất là việc Hà Nội đã nới lỏng các hạn chế để chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới. Bộ trưởng mong muốn, Đại sứ tiếp tục làm cầu nối để hỗ trợ Chính phủ trong tiếp cận nguồn vắc-xin trong thời gian tới.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây