Thủ tướng: Không được để dân đói rét, màn trời chiếu đất

Thứ hai - 19/10/2020 23:50

Chiều 19/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ để đánh giá về tình hình mưa lũ và công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại các tỉnh miền Trung.

1 167
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: T.V)

Báo cáo tại cuộc họp, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, quân đội đã nỗ lực để tìm kiếm người mất tích, tiếp tục tìm công nhân mất tích ở Thủy điện Rào Trăng 3. “Quân đội sẽ tập trung các lực lượng, phương tiện để sẵn sàng cứu hộ. Đặc biệt sẽ sắp xếp sẵn các loại thuốc, lương khô, mì tôm… để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, chống lũ, cứu dân”-Thượng tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh.

Ngoài ra, đến chiều hôm nay (19/10/2020), theo báo cáo của Bộ Quốc phòng các lực lượng, chức năng đã tìm thấy 22 cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 bị sạt lở đất đã hy sinh tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân, gia đình của cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh. Đồng thời yêu cầu Bộ Quốc phòng, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị và các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên và thực hiện chế độ, chính sách theo quy định đối với cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ và hậu phương gia đình, thân nhân của các đồng chí trên; chỉ đạo Quân khu 4 phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ tang chu đáo, trang trọng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, những ngày qua, khu vực miền Trung hứng chịu mưa lũ lớn chưa từng thấy, khiến cho toàn bộ lưu vực các sông mực nước đều vượt cao lịch sử, Đặc biệt, mưa lớn đã gây ra sạt lở núi chưa từng thấy và không theo quy luật nào. Bộ Nguyễn Xuân Cường kiến nghị, cần hỗ trợ cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của mưa, lũ mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để đáp ứng những nhiệm vụ trước mắt. Đặc biệt, cần có kịch bản điều hành các hồ thủy điện, thủy lợi, nếu để các hồ đập này vỡ là thảm họa.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn thông tin, Bộ Tài chính đã xuất kho 4.000 tấn gạo cứu trợ các tỉnh miền Trung. Đồng thời sẽ tiếp tục xuất phao cứu sinh, nhà bạt cho 4 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ. Đồng thời đề nghị Bộ Y tế báo cáo số lượng thuốc khử trùng để hỗ trợ các địa phương.

Nguồn: VTV 

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương tới địa phương trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu hộ, cứu nạn, nhất là lực lượng vũ trang, các ngành chức năng nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, y tế, thông tin và truyền thông... Thủ tướng Chính phủ biểu dương các lực lượng chức năng đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân với rất nhiều những tấm gương dũng cảm, nhiều cán bộ, chiến sỹ, nhà báo đã hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Thủ tướng nhấn mạnh, các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, song do “lũ chồng lũ, bão chồng bão”, dẫn đến thiệt hại lớn về người và tài sản tại miền Trung. "Hiện ngoài khơi cũng đang xuất hiện cơn bão mới, hết sức nguy hiểm. Trước tình hình hình này, Thường trực Chính phủ họp để giải quyết các biện pháp để phòng, chống bão lũ đang hoành hành tại các tỉnh miền Trung”, Thủ tướng cho biết.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những mất mát, hy sinh rất lớn của đồng bào miền Trung, đặc biệt là những gia đình có người bị nạn; cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ. Thủ tướng cũng đánh giá cao sự vào cuộc của các lực lượng từ Trung ương đến địa phương trong phòng chống, khắc phục mưa lũ, nhất là các lực lượng quân đội không ngại hiểm nguy để cứu lấy sinh mạng, tài sản của nhân dân.

Nhận định tình hình mưa bão tiếp tục có những diễn biến phức tạp trực tiếp đe dọa các tỉnh miền Trung trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành sẵn sàng hơn nữa các phương án ứng phó, trên tinh thần “không được để dân đói, không được để dân rét, màn trời chiếu đất”; tích cực chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn nhưng phải an toàn. Bên cạnh đó, ngành tài nguyên và môi trường, khí tượng thủy văn phải làm tốt hơn nữa công tác dự báo. Về hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở, khắc phục cơ sở hạ tầng, Thủ tướng đồng ý với đề xuất hỗ trợ các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỷ đồng.../.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây