Phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường Thủ đô" lần thứ II

Thứ sáu - 11/03/2022 05:05
Ngày 11/3, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội tổ chức lễ phát động Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II” (năm 2021 - 2022).

Đây là lần thứ 2 cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội được tổ chức, với những bài viết ở các thể loại: Nghiên cứu, phản ánh, ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, chân dung nhân vật, longform... được đăng, gửi đăng trên báo in và báo điện tử của báo Kinh tế & Đô thị, các cơ quan báo chí T.Ư và Hà Nội, từ ngày 1/7/2021 đến 15/5/2022. Cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và lan tỏa tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường TP.

Toàn cảnh lễ phát động Cuộc thi viết Bảo vệ môi trường Thủ đô lần thứ II.
  • Toàn cảnh lễ phát động Cuộc thi viết Bảo vệ môi trường Thủ đô lần thứ II.

Qua đó, chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31/5/2017 của Thành ủy về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo” đã đặt ra.
Đặc biệt, Cuộc thi được phát động đúng dịp Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực thi hành, với rất nhiều điểm mới được kỳ vọng mở ra một giai đoạn mới trong quản lý, xử lý các vấn đề về môi trường. Vì vậy, Cuộc thi cũng là dịp để tuyên truyền sâu rộng các quy định của Luật vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng

Theo Ban tổ chức, tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II”  tập trung vào các chủ đề: Phản ánh, biểu dương các tổ chức, cá nhân, những điển hình, mô hình tiên tiến trên địa bàn TP Hà Nội đang có các hoạt động nổi bật bảo vệ môi trường; Giới thiệu các mô hình tiên tiến, sáng kiến kỹ thuật và đề xuất các giải pháp, ý tưởng mới về bảo vệ môi trường; ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn TP Hà Nội; Phản ánh các vấn đề gây ô nhiễm môi trường, như: Ô nhiễm không khí, đất và nước, tiếng ồn... Những vấn đề quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, chống rác thải nhựa và túi ni lông; Bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển đô thị xanh…

Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng Ban tổ chức phát động cuộc thi viết Bảo vệ môi trường Thủ đô lần thứ II.
Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng Ban tổ chức phát động cuộc thi viết Bảo vệ môi trường Thủ đô lần thứ II.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Minh Đức - Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết, đây là lần thứ 2 Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Sở TN&MT tổ chức cuộc thi viết về môi trường. Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực với nhiều điểm mới. Trong khi tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều lĩnh vực vẫn đang ở mức báo động, không chỉ ô nhiễm sông hồ, ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường đất mà ngay ô nhiễm chất thải cũng luôn ở tình trạng đáng báo động, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân nhiễm virus Sars-CoV-2 tự cách ly tại nhà trong việc phân loại rác lại hạn chế… đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và chất lượng sống của người dân Thủ đô. Song đáng lo ngại là nhiều người dân, DN vẫn thờ ơ với việc bảo vệ môi trường, bảo vệ chính mình. 

“Vì vậy, thông qua cuộc thi lần thứ 2, chúng tôi tiếp tục mong muốn tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ môi trường Thủ đô với những hành động cụ thể, thiết thực. Bởi thế, với đối tượng tham gia dự thi, chúng tôi không phân biệt về độ tuổi, tôn giáo, thành phần. Tất cả công dân Việt Nam cư trú trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam đều có thể tham gia”- ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Tại Lễ phát động, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi đã kêu gọi sự chung tay, cùng vào cuộc của người dân, chuyên gia, các doanh nghiệp, nhà báo bằng những bài viết với nhiều phát hiện tích cực, đề xuất các giải pháp và hiến kế những kế hoạch thực hiện bảo vệ môi trường cho TP Hà Nội. “Tôi cho rằng, có được sự chung tay của cộng đồng, các vấn đề về môi trường của Hà Nội sẽ sớm từng bước được giải quyết; những quy định mới của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 sẽ đi vào cuộc sống hiệu quả, nâng cao chất lượng môi trường, xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”- ông Nguyễn Minh Đức khẳng định.

Ông Đặng Hữu Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) phát động hưởng ứng cuộc thi.
Ông Đặng Hữu Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) phát động hưởng ứng cuộc thi.

Chung tay bảo vệ môi trường Thủ đô

Phát biểu hưởng ứng cuộc thi, ông Đặng Hữu Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, từ nhiều năm nay, cùng với các đô thị lớn trên cả nước, Hà Nội đã thử nghiệm phân loại rác tại nguồn theo mô hình 3R nhằm giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng rác thải nhưng chưa thành công như mong muốn.

Theo chỉ đạo mới nhất đầu năm 2022 của UBND TP, các quận, huyện có trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn và triển khai phân loại rác thải sinh hoạt theo lộ trình phù hợp, triển khai thí điểm tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, công tác thu gom... Urenco là đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố, thực hiện mục tiêu chính trị của thủ đô trong việc giữ gìn vệ sinh TP luôn xanh, sạch, đẹp.

“Cuộc thi viết Bảo vệ Môi trường Thủ đô được tổ chức lần thứ 2 để tiếp nối những thành công, với những bài viết chất lượng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và lan tỏa tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường TP. Qua đó, chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Chúng tôi sẽ đồng hành với Báo Kinh tế & Đô thị để cùng phối hợp phát động cuộc thi tới toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty tham gia với tinh thần nghiêm túc, thực hiện đúng mục tiêu của cuộc thi với những chủ đề mà Ban tổ chức đưa ra”- ông Đặng Hữu Bình chia sẻ.

Theo kinhtedothi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây