Phát động cuộc thi “Hành động vì Mekong” tại thành phố Cà Mau

Thứ ba - 03/11/2020 00:35
Sáng nay, tại Cà Mau đã diễn ra Lễ phát động cuộc thi “Sáng kiến, giải pháp và mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long”. Tham dự Lễ phát động có ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, ông Huỳnh Thanh Dũng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Hảnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau, ông Dương Hồng Xuân - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Tắc Vân cùng hơn 200 đại biểu đại diện của đơn vị quản lý, đại diện một số trường học và đoàn viên thanh niên của 13 tỉnh ĐBSCL.

Phát biểu khai mạc Lễ phát động, ông Vũ Minh Lý nhấn mạnh: Vùng ĐBSCL với diện tích chiếm 13% diện tích cả nước (hơn 40.547 km²), nhưng chiếm 18% dân số cả nước (hơn 17 triệu 273 ngàn người). Vùng đang có, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn cả nước. Chỉ riêng lúa đã chiếm 47% diện tích và 56% sản lượng; xuất khẩu gạo chiếm tới 90% sản lượng cả nước. Chưa kể thủy sản chiếm 70% diện tích, 40% sản lượng và 60% xuất khẩu so với các vùng trên cả nước,... Tuy nhiên, ĐBSCL đang có thu nhập thấp hơn thu nhập bình quân cả nước 10 triệu đồng (mức 54 triệu đồng so với là 64 triệu đồng/người/năm).
Ông Vũ Minh Lý, PGD Trung tâm Truyền thông TN&MT phát biểu
Ông Vũ Minh Lý Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phát biểu khai mạc

Vùng đang chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Do đó, việc tìm ra nhiều giải pháp ứng phó nhằm đảm bảo ổn định sản xuất đưa ĐBSCL phát triển bền vững là vấn đề cấp thiết đang được các nhà khoa học, lãnh đạo chính phủ quan tâm. Việc tổ chức cuộc thi lần này vì mục tiêu tìm ra các sáng kiến, giải pháp giảm thiểu với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL; Sáng kiến, giải pháp ứng thích ứng với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL và mô hình phát triển bền vững ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cuộc thi tập trung vào các lĩnh vực: Biến đổi khí hậu; Vùng ngập mặn, Rừng ngập mặn, Khu Sinh thái, Khu bảo tồn đa dạng sinh học; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Lũ lụt, hạn hán; Phát triển bền vững; Bảo tồn Đa dạng sinh học; Tái chế, xử lý rác thải, nước thải, khí thải; Sáng kiến, giải pháp giảm thiểu và thích với biến đổi khí hậu ĐBSCL; Mô hình phát triển bền vững ĐBSCL ứng phó với BĐKH; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo vệ tài nguyên và môi trường.
 

IMG 9460

Phát biểu tại Lễ phát động Ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó giám đốc Sở tài Nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau cho biết: Việc tổ chức cuộc thi tìm sáng kiến như đã nêu sẽ là tiền đề quan trọng để ĐBSCL nói chung và Cà Mau nói riêng thích ứng, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng trong đời sống, sản xuất và hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây ra.

Nhằm góp phần phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, Cuộc thi  “Hành động vì Mekong” với mục tiêu tìm ra các (1) Sáng kiến, giải pháp giảm thiểu với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); (2) Sáng kiến, giải pháp ứng thích ứng với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL và (3) Mô hình phát triển bền vững ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu, cuộc thi tập trung vào các lĩnh vực: Biến đổi khí hậu; Vùng ngập mặn, Rừng ngập mặn, Khu Sinh thái, Khu bảo tồn đa dạng sinh học; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Lũ lụt, hạn hán; Phát triển bền vững; Bảo tồn Đa dạng sinh học; Tái chế, xử lý rác thải, nước thải, khí thải; Sáng kiến, giải pháp giảm thiểu và thích với biến đổi khí hậu ĐBSCL; Mô hình phát triển bền vững ĐBSCL ứng phó với BĐKH; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ tham dự cuộc thi từ ngày 03 tháng 11 năm 2020 đến ngày 30 tháng 9 năm 2021, dự kiến trao giải thưởng vào tháng 12 năm 2021. 
Đối tượng hướng tới của cuộc thi là cá nhân, đơn vị, tổ chức, cơ sở giáo dục và cộng đồng, doanh nghiệp trên toàn quốc trên khắp mọi miền tổ quốc. Những người mong muốn được đóng góp công sức nhỏ bé của mình trong quá trình phát triển của ĐBSCL nói riêng và Việt Nam nói chung, hãy “HÀNH ĐỘNG VÌ MEKONG” theo cách bạn muốn!

Để biết thêm thông tin, xin liên hệ Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Tầng 4, Tòa nhà Báo Tài nguyên và Môi trường, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại: 0982.253.558; email: Hanhdongvimekong@gmail.com; Fanpage: Hành động vì Mekong.

 
IMG 9461
 
Cùng với Lễ phát động cuộc thi, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường  tổ chức Tọa đàm trao đổi về “Vai trò của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ĐBSCL” và “Các hoạt động phong trào của thanh niên điển hình trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Cà Mau” với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện của đơn vị quản lý, đại diện một số trường học và đoàn viên thanh niên của 13 tỉnh ĐBSCL.

Buổi Tọa đàm đã diễn ra với tinh thần nhiệt huyết, cởi mỡ. Các đoàn viên thanh niên đã có những trao đổi thắng thắn về định hướng, hoạt động của giới trẻ để hành động vì một ĐBSCL bền vững, hành động vì sự phát triển của quê hương.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm

Trung tâm Truyền thông TN&MT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây