Phấn đấu mỗi người làm báo là một tấm gương điển hình

Thứ ba - 16/06/2020 05:57

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu” là cơ hội để những người làm báo cả nước giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; từ đó, nâng cao trách nhiệm, lòng yêu nghề, động viên nhau thực hiện tốt nhiệm vụ, để mỗi người làm báo đều là một tấm gương điển hình.

Chiều ngày 12/6/2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt các nhà báo lão thành cùng 187 nhà báo tiêu biểu, đại diện cho những người làm báo cả nước về tham dự Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu”. Hội nghị do Ban Tuyên giáo Trung ương cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức.

Cùng dự có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Hạnh Phúc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; các đồng chí đại diện lãnh đạo các Uỷ ban Quốc hội.

1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu” 

Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu” nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020) là dịp để Đảng, Nhà nước, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, các cơ quan báo chí tiếp tục khẳng định, ghi nhận, tôn vinh những đóng góp và thành tích của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người làm báo cách mạng Việt Nam với rất nhiều thành tích, đóng góp trên các mặt công tác báo chí trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là dịp để những người làm báo, các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác trong thời gian tớ

Tại buổi gặp mặt, một số nhà báo tiêu biểu đã bày tỏ sự xúc động và vinh dự khi được tham dự buổi gặp mặt và dự Hội nghị biểu dương; đồng thời cũng nêu lên những kiến nghị, đề xuất để báo chí tiếp cận, phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các vấn đề trong xã hội, cuộc sống ngày càng tốt hơn; một số ý kiến, kiến nghị Quốc hội hoàn thiện hơn nữa những quy định liên quan tới hoạt động báo chí...

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người làm báo cả nước những tình cảm nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
 

1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt .

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng, sự dìu dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí cách mạng Việt Nam đã ngày càng phát triển, không ngừng lớn mạnh, thể hiện lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghề nghiệp, chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ làm báo hiện đại. Giai đoạn trước, báo chí đã góp phần quan trọng tuyên truyền đưa Chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam; tiên phong tham gia tuyến đầu chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc. Trong thời kỳ đổi mới, báo chí tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh thực tiễn sinh động đời sống xã hội; phát hiện, giới thiệu các mô hình mới, hiệu quả, các tấm gương người tốt - việc tốt; những ý kiến đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học, các tầng lớp Nhân dân; bảo vệ và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc, cổ vũ toàn dân học tập có chọn lọc nền văn hóa tiên tiến của các nước, góp phần nâng cao dân trí, ngăn chặn văn hóa xấu xâm nhập vào Việt Nam; kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Người làm báo là chiến sỹ trên mặt trận văn hóa – tư tưởng”, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, các thế hệ nhà báo đã thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo, tài năng, đạo đức và bản lĩnh chính trị của mình để có những bài báo xuất sắc mở đường cho đổi mới tư duy, góp phần giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Báo chí đã thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, tổ chức xã hội và là diễn đàn của Nhân dân; công tác tuyên truyền trong thời gian qua đạt chất lượng và hiệu quả cao. 

Gần đây nhất có thể kể đến sự đóng góp của lực lượng báo chí trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 suốt 05 tháng qua. Thông qua các hình thức đưa tin sáng tạo, bài viết sâu sắc, phóng sự đi vào lòng người, những người làm công tác thông tin, truyền thông đã phản ánh toàn diện, minh bạch về tình hình dịch bệnh cũng như phổ cập đầy đủ các kiến thức, kỹ năng phòng, tránh dịch đến người dân cả nước, góp phần tạo nên thành công lớn của Việt Nam được cả thế giới ghi nhận.

“Thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tôi ghi nhận và biểu dương những thành tích rất đáng trân trọng của báo chí trong suốt 95 năm hình thành và phát triển. Đặc biệt, xin chúc mừng các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người làm báo tiêu biểu để tôn vinh tại Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định: Trong những năm qua, hoạt động của Quốc hội ngày càng trở nên gần gũi, gắn bó mật thiết với cử tri và Nhân dân. Thành công trên có sự đóng góp rất lớn của báo chí - cầu nối quan trọng giữa Quốc hội với cử tri và Nhân dân. Các cơ quan báo chí, các nhà báo đã không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội. Các nội dung được truyền tải bằng nhiều hình ảnh, sơ đồ sinh động, dễ hiểu, thông tin nhanh chóng, kịp thời; có nhiều bài viết phân tích chuyên sâu về những nội dung chính sách được Quốc hội thảo luận, xem xét, giúp cử tri, Nhân dân hiểu và ủng hộ, tạo sự đồng thuận để đưa các luật, pháp lệnh, nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống.
 

1
Chủ tịch  Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm với các nhà báo.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cảm ơn các cơ quan báo chí, các nhà báo đã luôn đồng hành cùng hoạt động của Quốc hội. Mong các nhà báo, các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, theo dõi và đưa tin đầy đủ, kịp thời về các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội. Đồng thời, tích cực phản ánh khách quan, chính xác những vấn đề thực tiễn của xã hội, các đề xuất, góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học, của cử tri và Nhân dân để Quốc hội kịp thời xem xét, ban hành những đạo luật, chính sách khả thi, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Bên cạnh đó, báo chí cần chú trọng tuyên truyền về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ngoài ra, cần chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; chủ động đổi mới, sáng tạo, cập nhật công nghệ truyền thông mới; nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy cao độ trí tuệ, tài năng, tâm huyết, sức sáng tạo để cống hiến nhiều hơn, nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam trong sạch, vững mạnh, giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, vì lợi ích của đất nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết, năm 2016, Quốc hội đã thông qua Luật Báo chí, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động của báo chí. Trong thời gian tới, các cơ quan của Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát việc triển khai thi hành Luật nhằm thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác báo chí, tạo cơ sở và hành lang pháp lý để thúc đẩy nền báo chí phát triển bền vững, tạo điều kiện để những người làm báo thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị, phục vụ xã hội và Nhân dân.

Đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu” với những hoạt động, nội dung, chương trình có ý nghĩa thiết thực, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, đây là cơ hội để những người làm báo cả nước giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó, nâng cao trách nhiệm, lòng yêu nghề và động viên nhau thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, để mỗi người làm báo đều là một tấm gương điển hình. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc đội ngũ những người làm báo hôm nay sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, tạo nên bước phát triển mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị do Đảng, Nhân dân tin tưởng giao phó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước.

Thay mặt các cơ quan tổ chức Hội nghị gặp gỡ những người làm báo tiêu biểu, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội và các lãnh đạo Uỷ ban của Quốc hội đã dành thời gian tiếp, trao đổi với đại biểu những nội dung thông tin, kể những câu chuyện về đổi mới hoạt động Quốc hội, về những quyết sách quan trọng mà Quốc hội vừa quyết định trong kỳ họp này. Đối với những người làm báo, chắc chắn sẽ là một tình cảm rất tốt đẹp, có giá trị động viên to lớn để những người làm báo nỗ lực, phấn đấu, cống hiến, đạt nhiều thành tích to lớn hơn nữa.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội sẽ tiếp tục  quan tâm đối với hoạt động của báo chí, đặc biệt trong việc chỉ đạo, xem xét, đánh giá, tổng kết Luật Báo chí 2016 để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, tạo điều kiện cho báo chí hoạt động ngày càng hiệu quả hơn./.


Hiền Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây