Ngày Khí tượng Thế giới 2023: Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ

Chủ nhật - 19/02/2023 20:53
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), chủ đề của Ngày Khí tượng thế giới năm nay là “The Future of Weather, Climate and Water across Generations - tạm dịch Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ”.
15._croatia_photo_finalist_1(2).jpg
Biến đổi khí hậu đang diễn ra phổ biến và dữ dội hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Ngày Khí tượng Thế giới là sự kiện thường niên của Liên Hợp Quốc, được tổ chức hàng năm vào ngày 23/3 để ghi nhớ việc thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới vào ngày 23/3/1920. Mỗi năm, tổ chức này công bố một chủ đề cho Ngày Khí tượng Thế giới. Ngày này nêu bật những đóng góp của các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia đối với sự an toàn và thịnh vượng của xã hội.

Ngày Khí tượng Thế giới 2023 diễn ra với nhiều sự kiện

Chủ đề của Ngày Khí tượng Thế giới năm 2023 là “The Future of Weather, Climate and Water across Generations - tạm dịch Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ”.

Do các vấn đề về biến đổi khí hậu, thời tiết, nhiệt độ và tài nguyên nước đang diễn ra phổ biến và dữ dội hơn ở nhiều nơi trên thế giới, nhiều người phải đối mặt với các mối nguy hiểm gia tăng hơn bao giờ hết do sự gia tăng dân số, đô thị hóa và suy thoái môi trường.

Nhìn lại năm 2022, đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề của xã hội và làm giảm các biện pháp ứng phó với các vấn đề trên. Đại dịch cũng cho chúng ta thấy tầm quan trọng của cách tiếp cận xuyên biên giới để đạt được các mục tiêu toàn cầu về biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai và phát triển bền vững.

Năm nay, Ngày Khí tượng Thế giới sẽ được tổ chức với nhiều sự kiện khác nhau như hội nghị chuyên đề, hội nghị giữa các nhà lãnh đạo cộng đồng và triển lãm dành cho các chuyên gia khí tượng.

Vào ngày này, nhiều giải thưởng được công bố cho các nghiên cứu về khí tượng. Những giải thưởng này gồm: Giải thưởng của Tổ chức Khí tượng Quốc tế (IMO); Giải thưởng Giáo sư Tiến sĩ Vilho Vaisala; Giải thưởng Quốc tế Norbert Gerbier-Mumm.

Dành sự quan tâm đặc biệt cho Ngày Khí tượng thế giới

Với công nghệ ngày nay, thật khó để tưởng tượng có lúc chúng ta không biết thời tiết sẽ như thế nào. Thay vì xem dự báo ngay trên ứng dụng thời tiết của bạn, bạn phải theo dõi mô hình thời tiết trong nhiều tuần nếu bạn muốn biết thời tiết như thế nào.

Đặc biệt, theo dõi Ngày Khí tượng thế giới cũng giúp chúng ta có thêm nhiều thông tin về thời tiết. Dưới đây là những cách để quan tâm Ngày Khí tượng thế giới:

Dõi theo kênh thời tiết địa phương

Mỗi người nên biết thời tiết hàng ngày sẽ như thế nào tại nơi mình sinh sống. Tuy nhiên, vào Ngày Khí tượng Thế giới, hãy tìm hiểu những người đưa ra những dự báo này. Nhà khí tượng học ở địa phương góp phần quan trọng trong cộng đồng.

Theo dõi lịch của WMO

Hàng năm, WMO tổ chức một cuộc thi ảnh và công bố những người chiến thắng. Các bức ảnh cho thấy thời tiết có thể tuyệt vời như thế nào. Lịch của WMO được cập nhật trên trang web của tổ chức này và có thể tải xuống miễn phí.

Giúp đỡ các tổ chức cứu trợ thiên tai

Những cảnh báo sớm có thể cứu sống rất nhiều người, nhưng thật không may, chúng không phải lúc nào cũng tồn tại. Bão có thể gây thiệt hại hàng triệu USD trong vài giờ và đôi khi quá trình phục hồi diễn ra chậm. Hãy liên lạc với Hội Chữ thập đỏ địa phương để tìm hiểu cách chúng ta có thể giúp đỡ những người gặp khó khăn thông qua việc tình nguyện hoặc quyên góp.

Nhân dịp này, chúng ta cùng ôn lại các chủ đề gần đây của “Ngày Khí tượng thế giới”

2022 - Cảnh báo sớm và Hành động sớm

2021 - Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta

2020 - Khí hậu và Nước

2019 – Mặt trời, trái đất và thời tiết

2018 – Sẵn sàng ứng phó với thời tiết, hành động thông minh với khí hậu

2017 – Hiểu biết về mây

2016 – Đối mặt với tương lai – Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn

2015 – Khí hậu: Nhận thức để hành động

2014 – Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động

2013 – Theo dõi thời tiết để bảo vệ tính mạng và tài sản

2012 – Tăng cường sức mạnh cho tương lai bằng thông tin thời tiết, khí hậu và nước

2011 – Khí hậu của chúng ta

2010 – 60 năm vì sự bình yên hạnh phúc cho mọi người

2009 – Thời tiết, khí hậu và không khí mà chúng ta đang thở

2008 – Quan trắc hành tinh để có một tương lai tốt đẹp hơn

2007 – Khí tượng địa cực: Hiểu về các tác động toàn cầu

2006 – Ngăn ngừa và giảm nhẹ thiên tai

2005 – Thời tiết, khí hậu, nước và phát triển bền vững

2004 – Thời tiết, khí hậu, nước trong thời đại thông minh

2003 – Khí hậu tương tai của chúng ta

Theo Tổng hợp từ WMO & National Today

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây