SEA Games Xanh - Vì một SEA Games không rác thải nhựa

Thứ sáu - 06/05/2022 11:24
Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao tổ chức, thực hiện SEA Games Xanh với mục đích nâng cao nhận thức và đồng hành cùng người dân trong việc bảo vệ môi trường.
Việc tổ chức SEA Games Xanh nhằm hạn chế, giảm thiểu, không sử dụng đồ nhựa một lần, túi nilon khó phân hủy trong các cuộc họp, khu vực tập luyện, tổ chức các trận thi đấu, khu vực ăn nghỉ của vận động viên, đại biểu, phóng viên báo chí và trong các hoạt động khác tại SEA Games 31. 
Một số nội dung chính của SEA Games Xanh bao gồm

1. Các hoạt động truyền thông, giảm thiểu rác thải nhựa
Xây dựng bộ ấn phẩm truyền thông “Giảm Nhựa Lựa Xanh tại SEA Games 31” về cách thức giảm thiểu nhựa dùng một lần cùng với các hành động và hashtag #Seagamesnoplastic #Greensport để cổ vũ, lan tỏa vì một SEA Games Xanh
Bên cạnh đó, truyền thông về Sổ tay điện tử cũng không kém phần quan trọng khi đi cùng với khẩu hiệu thực hiện nguyên tắc 3T về giảm thiểu chất thải nhựa tại SEA Games 31 (Tiết giảm, Tái sử dụng, Tái chế).
Đồng thời SEA Games Xanh còn đóng góp xây dựng các tin bài, truyền thông điệp về các hoạt động bảo vệ môi trường trên các phương tiện truyền thông tin đại chúng, báo chí, mạng xã hội (fanpage Giảm Rác Nhựa Ra Đại Dương, Phong trào Chống rác thải nhựa…)

2. Chương trình “Đổi rác lấy quà” 
Các mô hình cổng chào nhỏ, Booth thu gom rác thải (giấy, vỏ lon…) sẽ được thiết kế và đặt trước các sân vận động, nhà thi đấu để tăng mức độ nhận diện, tạo ấn tượng với khán giả. Rác thải sau khi thu gom sẽ được phân loại, vận chuyển, tái chế và xử lý theo đúng quy định.
Thiết kế và sản xuất đồ lưu niệm từ nhiều vật liệu tái chế như kim loại, vỏ nhôm, vải đã qua sử dụng, gỗ… và các quà tặng, biểu trưng khác nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tái chế đối với bảo vệ môi trường 
dfg
Móc khóa SEA Games 31 (Mẫu hình ảnh sản phẩm)
 
ưet
Sổ tay SEA Games 31 (Mẫu hình ảnh sản phẩm) 

dfe
Bình đựng nước SEA Games 31 (Mẫu hình ảnh sản phẩm)


Cùng các sản phẩm đặc trưng khác mang đậm tinh thần về một SEA Games Xanh không rác thải nhựa. 

3. Tổ chức các hoạt động thu gom rác cho tình nguyện viên
Theo đó, các tình nguyện viên sẽ tiến hành thu gom rác và tuyên truyền về bảo vệ môi trường , giảm thiểu rác thải nhựa tại sân vận động, khu vực thi đấu.
Đi kèm là những hoạt động như xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn, tập huấn, trang bị dụng cụ làm việc, áo, mũ đồng phục cho tình nguyện viên.
Xây dựng bộ tiêu chí đổi rác lấy quà và hướng dẫn các tình nguyện viên, các cổ động viên thực hiện các hoạt động nhặt rác tại chỗ, nơ thi đấu và đổi rác lấy quà 
Xây dựng những khẩu hiệu, gắn Hashtag vào biển cầm tay, băng rôn tuyên truyền về giảm thiểu chất thải nhựa tại các khu vực thi đấu tập trung đông người nhằm kêu gọi và lan tỏa các hành động ý nghĩa về bảo vệ môi trường.

4. Cung cấp các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, sử dụng trong thời gian tổ chức SEA Games 31 
Sử dụng nước giải khát, nước tinh khiết đóng lon nhôm thay cho chai nhựa (sử dụng riêng cho SEA Games 31, sản phẩm này không bán và không mang mục đích thương mại).
Sử dụng túi thân thiện môi trường thay cho túi nilon khó phân huỷ (Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoặc tiêu chuẩn tương đương quốc tế EU)
Sử dụng đồ hộp đựng thân thiện môi trường (bã mía...) thay cho hộp xốp.
Sử dụng cốc, dao, thìa, dĩa, nhựa thân thiện môi trường thay cho các sản phẩm nhựa dùng một lần (phân huỷ sinh học).

5. Tổ chức đoàn xe ô tô tuyên truyền về SEA Games Xanh
Theo đó, tại mỗi địa phương đăng cai sẽ tổ chức đoàn xe ô tô từ 5-10 chiếc có dán decan SEA Games Xanh trên thân xe để tuyên truyền tới cộng đồng, tăng nhận thức mà mức độ nhận diện cho chương trình.
Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây