Lễ Phát động quốc gia Hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch giờ trái đất năm 2023.

Thứ tư - 22/03/2023 23:09
Sáng 23/3, tại tỉnh Hòa Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ Phát động quốc gia Hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch giờ trái đất năm 2023.
dvsdv
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu
Phát biểu tại Lễ phát đông, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Biến đổi khí hậu được xem là thách thức nghiêm trọng đối với nhân loại trong thế kỷ XXI với những tác động tiêu cực, đe dọa đến các hoạt động phát triển bền vững.

Các báo cáo về tình trạng khí hậu toàn cầu của Tổ chức Khí tượng thế giới thể hiện những thay đổi của hệ thống khí hậu trong những năm qua, các chỉ số về nồng độ khí nhà kính, nhiệt độ bề mặt, sức nóng của đại dương, axit hóa đại dương, băng tan và mực nước biển dâng, đều ở mức cao kỷ lục tại thời điểm quan trắc.

BĐKH đang gây ra nhiều hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt hơn, các đợt nắng nóng kéo dài với cường độ cao hơn, lượng mưa lớn hơn và hạn hán cũng nghiêm trọng hơn.
 
sdsd
Các đại biểu tham dự Lễ phát động.
Theo Liên hiệp quốc, tài nguyên nước là một phần cơ bản của tất cả các khía cạnh của cuộc sống, gắn bó chặt chẽ với các giá trị xã hội, văn hóa, kinh tế và chính trị, thông qua mối liên kết chặt chẽ với khí hậu, năng lượng, môi trường, an ninh lương thực... Tài nguyên nước là yếu tố quan trọng nhất để đạt được các chỉ tiêu phát triển bền vững, bao gồm cả những mục tiêu trong Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững.

Vì vậy, chủ đề Ngày Nước thế giới: “Thúc đẩy sự thay đổi”; Ngày Khí tượng thế giới: “Thông tin thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau”, và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 với chủ đề “Thời khắc quan trọng cho Trái đất” có sự gắn kết chặt chẽ với nhau trong các khía cạnh về môi trường - tài nguyên - sinh thái.

Các thông điệp nêu trên nhằm nhấn mạnh đây là thời điểm chúng ta cần thay đổi để đảm bảo các mục tiêu toàn cầu về thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước, BĐKH; kêu gọi toàn thể cộng đồng hợp tác hành động, thể hiện vai trò và trách nhiệm trước sự tác động của thiên tai, BĐKH; tạo ra sự khác biệt bằng cách thay đổi cách thức sử dụng, khai thác và quản lý nước trong cuộc sống hàng ngày, giảm thiểu tác động suy thoái môi trường.

Để chuyển hóa những thách thức và lan tỏa hưởng ứng chủ đề Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các cấp Bộ, ngành, địa phương thống nhất hành động rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; nội luật hóa những nội dung điều ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông phổ biến pháp luật liên quan tới khí tượng thủy văn, nhất là tại các khu vực dễ bị tổn thương bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan; quản lý các hoạt động khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn hồ đập phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh lối sống xanh và thân thiên môi trường, thiên nhiên, phát triển bền vững.

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia với cơ quan Quản lý thiên tai, Quản lý tài nguyên nước cũng như chính quyền địa phương và các bên liên quan để phòng ngừa, sẵn sàng và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu ngày một tốt hơn.

Theo ông Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, là tỉnh miền núi phía Bắc của Tổ quốc và được dự báo sẽ bị tác động mạnh mẽ của BĐKH, tỉnh Hòa Bình luôn thấy rõ được tầm quan trọng của thời tiết và khí hậu. Các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình luôn “Sẵn sàng với thay đổi thời tiết, Ứng phó thông minh với khí hậu”.
dfdsf
Ông Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình

Năm 2023, để hưởng ứng Ngày nước Thế giới, Ngày Khí tượng Thế giới, Chiến dịch giờ Trái đất, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện và thành phố triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng rộng rãi sự kiện quan trọng này. Nhân Ngày Khí tượng thế giới 23/3, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh chung tay cùng cộng đồng, bằng những hành động thiết thực của mình sử dụng tài nguyên nước tiết kiệm, hiệu quả, giữ gìn vệ sinh môi trường, sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng Xanh- Sạch- Đẹp- Văn minh và Hiện đại.
dfds
Bà Ramla Al Khalidi, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP)
Theo bà Ramla Al Khalidi, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), nước là sự sống, mỗi giọt nước đều quý giá. Bởi vậy, chúng ta cùng phải có trách nhiệm cao hơn trong quản lý và sử dụng nguồn nước.

Hiện nay, UNDP đang phối hợp cùng với các đối tác giúp Việt Nam đối phó với hạn hán và thiếu nước sinh kế. Để giải quyết thách thức này, cần đẩy mạnh các mô hình thích ứng với BĐKH, đặc biệt tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; ưu tiên triển khai mạng lưới khí hậu đáp ứng yêu cầu của từng lĩnh vực nhằm đưa ra kế hoạch sản xuất hiệu quả hơn và đầu tư chuyển đổi sang năng lượng xanh. “UNDP cam kết hợp tác hiệu quả với Bộ TN&MT, các bộ ngành, địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với BĐKH, bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững”, bà Ramla Al Khalidi cho biết.

Sau Lễ phát động, hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới 23/3, Bộ TN&MT đã tổ chức Tọa đàm “Vai trò của khí tượng thủy văn, tài nguyên nước trong thích ứng với biến đổi khí hậu phục vụ phát triển đất nước.
 
Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây