Ký kết hợp tác nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn trên địa bàn thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Thứ tư - 15/06/2022 21:41
Sáng 15/6, tại Hà Nội, Báo Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT), UBND thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) và Công ty TNHH TM - DV Tân Hiệp Phát tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai hoạt động nâng cao nhận thức về phân loại rác tại nguồn hướng đến kinh tế tuần hoàn tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam giai đoạn 2022 - 2025.
dsc_5094(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hà Nam Đinh Thị Lụa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Anh Chức tặng hoa chúc mừng Lãnh đạo Báo TN&MT, UBND TP Phủ Lý và Tập đoàn Tân Hiệp Phát tại Lễ ký kết

Tới dự buổi lễ về phía Bộ TN&MT có: Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thượng Hiền; Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phan Tuấn Hùng; Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ Lương Duy Hanh; Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền Trịnh Xuân Quảng...

Về phía tỉnh Hà Nam có: Bà Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; ông Nguyễn Anh Chức, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Trương Quốc Bảo, Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý; ông Đào Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; ông Hoàng Văn Long, Phó giám đốc Sở TN&MT...

Về phía Báo Tài nguyên và Môi trường có ông Hoàng Mạnh Hà, Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập Báo TN&MT cùng các đồng chí Phó Tổng Biên tập: Lê Xuân Dũng, Lý Thị Hồng Điệp; lãnh đạo các Phòng, Trung tâm trực thuộc Báo.

Về phía Công ty TNHH TM - DV  Tân Hiệp Phát có bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Thường trực; bà Trần Ngọc Bích, Phó Tổng Giám đốc; ông Lê Anh Quân, Giám đốc Đối ngoại.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu thế tất yếu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong bối cảnh nguồn tài nguyên ngày càng suy thoái, cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp. Xây dựng kinh tế tuần hoàn đã được xác định là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã thể chế hóa chủ trương của chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án ... Vì vậy, chuyển đổi mô hình hoạt động sang kinh tế tuần hoàn là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó, có Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát phát triển nhanh, bền vững, hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế.

tt-nhan.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Lễ ký kết

Để hoạt động này đạt kết quả tốt nhất, các đơn vị tổ chức cần thống nhất trong nhận thức và hành động để triển khai có trách nhiệm, nâng cao nhận thức cộng đồng trong phân loại rác. Đồng thời, cần tiếp tục triển khai đồng loạt các hoạt động trên phạm vi toàn thành phố Phủ Lý và tỉnh Hà Nam sau khi có kết quả thử nghiệm. Trong quá trình thực hiện, cần có đánh giá, tổng kết để hoàn thiện và nghiên cứu đưa các hoạt động vừa có chiều sâu, có tính sáng tạo, dễ hiểu, dễ áp dụng.

Tại Lễ ký kết, Tổng Biên tập Báo TN&MT  Hoàng Mạnh Hà cho biết: Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai Hoạt động nâng cao nhận thức về phân loại rác tại nguồn hướng đến Kinh tế tuần hoàn tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, giai đoạn 2022 – 2025, là sự kiện đặc biệt ý nghĩa và quan trọng của Báo trong năm 2022, khi Luật Bảo vệ môi trường  năm 2020 chính thức có hiệu lực từ đầu năm nay cùng với các Nghị định, Thông tư hướng dẫn của Chính phủ và của Bộ TN&MT.

ttb-hoang-manh-ha.jpg
Tổng Biên tập Báo TN&MT  Hoàng Mạnh Hà phát biểu tại Lễ ký kết

Cùng với các đơn vị thuộc khối báo chí - truyền thông của ngành TN&MT, Báo TN&MT được Lãnh đạo Bộ TN&MT giao nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, những quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, góp phần đưa Luật đi vào thực tiễn cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Làm sao để tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả về Luật Bảo vệ môi trường  năm 2020, về những khái niệm như Kinh tế xanh, Kinh tế tuần hoàn một cách gần gũi, dễ hiểu là điều mà chúng tôi rất suy nghĩ và trăn trở? Báo TN&MT nhận ra rằng, nếu chỉ viết, chỉ nói về Luật Bảo vệ môi trường, Kinh tế tuần hoàn không thôi thì chưa đủ mà phải có hoạt động cụ thể, thực tế để người dân, doanh nghiệp và mọi thành phần trong xã hội có thể cùng tham gia mới tạo được hiệu quả thực sự.

Cùng chung ý tưởng về việc cần có những hoạt động cụ thể, thiết thực để nâng cao nhận thức của cộng đồng về phân loại rác tại nguồn, đặc biệt là rác thải nhựa, Báo TN&MT đã trao đổi, thảo luận với Ban Lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát để cùng xây dựng Kế hoạch cho chuỗi Hoạt động này. Các Bên đã thống nhất lựa chọn TP. Phủ Lý, trung tâm hành chính – văn hóa – kinh tế của tỉnh Hà Nam, là địa phương để triển khai hoạt động này.

Hoạt động nâng cao nhận thức về phân loại rác tại nguồn hướng đến Kinh tế tuần hoàn tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam giai đoạn 2022 – 2025 chính là sự cụ thể hóa, là câu trả lời cho những trăn trở của Báo TN&MT.  Báo TN&MT coi hoạt động này là một cách trực quan, thực tế và rõ nét nhất để tuyên truyền đưa Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đi vào thực tế đời sống của người dân. Đồng thời, đây cũng là một trong những hành động thiết thực, cụ thể của những người làm báo Ngành TN&MT hướng đến chào mừng Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ TN&MT (5/8/2002 - 5/8/2022). 

dsc_4996.jpg
Ông Nguyễn Anh Chức, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Nam phát biểu tại Lễ ký kết

Chia sẻ về những nỗ lực phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường tại địa phương, ông Nguyễn Anh Chức, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Nam cho biết, tỉnh Hà Nam luôn xác định, việc phát triển kinh tế phải đảm bảo hài hòa, cân bằng với môi trường tự nhiên, sử dụng hiệu quả và hợp lý các nguồn tài nguyên, tăng trưởng kinh tế luôn gắn liền với bảo vệ môi trường sống và sức khỏe cho người dân.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, ý thức phân loại rác tại nguồn của nhiều người dân địa phương chưa tốt, dẫn đến việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải mất nhiều thời gian và công sức, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam đánh giá cao và cam kết ủng hộ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để thực hiện hoạt động hợp tác lần này, góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của người dân địa phương về phân loại rác tại nguồn.

tth.jpg
Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc  Thường trực Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ tại Lễ ký kết

Cũng tại buổi Lễ, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công TNHH DVTM  Tân Hiệp Phát chia sẻ về triết lý kinh doanh, cũng như những hoạt động thiết thực trong quá trình vừa phát triển thương hiệu, vừa bảo vệ môi trường của Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu xây dựng ngành công nghiệp thu gom, xử lý và tái chế bao bì và các sản phẩm thải bỏ tử nhựa. Ngày 15/10/2021 vừa qua, Tập đoàn đã hoàn thành lắp ráp và nghiệm thu lô sản phẩm tái chế nhựa đầu tiên tại Hậu Giang, đánh dấu bước thành công đầu tiên của dự án trọng điểm phát triển kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn. Hiện, Công ty cũng đã có 4 nhà máy sản xuất các sản phẩm của Tân Hiệp Phát tại Bình Dương, Hà Nam, Hậu Giang, Chu Lai và xuất khẩu được tới 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

le-ky.jpg
Các bên cùng ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai Chương trình

Biên bản ghi nhớ sẽ triển khai kế hoạch hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về phân loại rác tại nguồn hướng đến kinh tế tuần hoàn tại Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam sẽ là chuỗi nhiều hoạt động, sự kiện được lên kế hoạch cụ thể, chi tiết từ việc tập huấn về phân loại rác cho từng tổ dân phố, lực lượng thu gom; hỗ trợ người dân các trang bị thiết yếu để tự phân loại rác tại nhà, cho đến những buổi thu đổi rác lấy quà tặng… và hàng loạt tin, bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng về đường đi của rác thải nhựa sau khi được thu gom, phân loại đến khi được tái sử dụng, tái chế thành những sản phẩm có giá trị khác.

Giai đoạn 1 của Hoạt động trên sẽ được triển khai từ ngày 1/8/2022 đến hết 31/12/2022 trên địa bàn 3 phường của Thành phố Phủ Lý: Phường Lương Khánh Thiện, phường Minh Khai và phường Trần Hưng Đạo; bao gồm công tác chuẩn bị, tập huấn; hỗ trợ thùng chứa rác chuẩn về phân loại, túi đựng rác đã phân loại tại nguồn; tổ chức thí điểm thu gom phân loại rác tại nguồn trong cộng đồng dân cư, tổ chức ngày hội đổi rác lấy quà vào các ngày cuối tuần... Sau đó tổng kết rút kinh nghiệm để có thể triển khai trên 18 xã phường còn lại của Thành phố Phủ Lý trong các năm tiếp theo.  

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây