Đưa những nội dung cấp thiết nhất vào Nghị định sửa đổi toàn diện các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Khoáng sản

Thứ năm - 13/10/2022 03:29
Sáng 13/10 tại Hà Nội, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam báo cáo Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên về việc hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
img_2934(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đào Chí Biền - Phó Cục trưởng điều hành Cục Kinh tế Địa chất và Khoáng sản cho biết: Ngày 29/6, Bộ TN&MT đã có Công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hoàn chỉnh dự thảo Nghị định quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Theo đó, Bộ đã tiếp thu, giải trình 14 ý kiến góp ý của các thành viên Chính phủ, đồng thời hoàn chỉnh dự thảo Nghị định gồm 6 chương và 37 Điều.

Thực hiện Công văn của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành; ý kiến góp ý của các Bộ, ngành tại các cuộc họp do Văn phòng Chính phủ chủ trì, Tổng cục đã tiếp thu, rà soát, sửa đổi một số nội dung của Dự thảo Nghị định, chủ động mời đại diện các Bộ, ngành tham dự buổi họp để trao đổi các nội dung tiếp thu, chỉnh sửa.

Trên cơ sở ý kiến của các Bộ, ngành, Tổng cục đã hoàn thiện dự thảo Nghị định. Theo đó, đối với ý kiến của thành viên Chính phủ, Tổng cục đã tiếp thu 12/14 ý kiến về căn cứ lập kế hoạch đấu giá; tiền đặt trước; tiền lãi; lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; nội quy cuộc đấu giá; điều kiện của người tham gia đấu giá; phương pháp tính, phương pháp thu nộp tiền trúng đấu giá; quản lý sử dụng tiền trúng đấu giá; trách nhiệm của Bộ TN&MT xác định nộp tiền lần 2 gửi Cục Thuế; trách nhiệm của Bộ Tài chính chỉ đạo Cục Thuế thông báo, quản lý, đôn đốc, nộp, xử lý chậm nộp tiền đấu giá quyền khai thác khoáng sản; điều khoản chuyển tiếp; viện dẫn các nội dung đã được quy định tại Luật đấu giá tài sản.

Tổng cục cũng giải trình 2/14 ý kiến của thành viên Chính phủ liên quan đến xử lý tài sản đảm bảo và hiệu quả, lợi ích kinh tế của Nhà nước thu được từ đấu giá các mỏ chưa thăm dò khoáng sản.

Ngoài ra, Tổng cục đã tiếp thu ý kiến của các Bộ và rà soát các nội dung chưa phù hợp. Cụ thể, Tổng cục rà soát nội dung Nghị định để đảm bảo không trái với  Luật đấu giá tài sản, Luật Khoáng sản, Luật Dân sự và Luật xây dựng, ban hành văn bản pháp luật, bao gồm: giải thích từ ngữ; tài nguyên, trữ lượng trong khu vực đấu giá; bổ sung quy định về khu vực đấu giá; giá khởi điểm; xử lý tiền đặt cọc; Hồ sơ mời đấu giá; nghĩa vụ của tổ chức trúng đấu giá; tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá; trách nhiệm của UBND cấp tỉnh.

img_2921.jpg
Ông Đào Chí Biền - Phó Cục trưởng điều hành Cục Kinh tế Địa chất và Khoáng sản báo cáo tại cuộc họp

Tổng cục cũng chỉnh sửa một số nội dung các điều khoản khác để phù hợp với các nội dung sửa đổi cũng như ngôn từ đảm bảo tính thống nhất, logic trong nội dung Nghị định. Sau khi sửa đổi, bổ sung, bố cục của dự thảo Nghị định gồm 5 chương và 33 Điều, giảm 1 chương và 4 Điều so với dự thảo Nghị định trình Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên yêu cầu Tổng cục lập báo cáo giải trình đầy đủ về việc chưa ban hành Nghị định riêng thay thế Nghị định 22/2012/NĐ-CP Quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Thay vào đó, Bộ sẽ xây dựng một Nghị định sửa đổi toàn diện các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Khoáng sản, trong đó có cả Nghị định 22. Bộ sẽ lựa chọn những nội dung bức xúc, cấp thiết nhất để đưa vào Nghị định sửa đổi toàn diện các Nghị định. Những vấn đề vướng mắc và vượt thẩm quyền của Luật đấu giá tài sản, Luật Khoáng sản sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong giai đoạn tới theo lộ trình.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây