Đại biểu Quốc hội: "Chúng ta đã có một Nhà nước vì dân, những lãnh đạo vì dân"

Thứ hai - 29/03/2021 03:27
Sáng 29/3, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

 

Nhà nước vì dân, lãnh đạo vì dân

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) khẳng định sự trong bối cảnh khó khăn cả thế giới và trong nước, thành công của nhiệm kỳ đã tạo sự ổn định trong toàn xã hội.

2

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) phát biểu

“Suy nghĩ về những lý do mà đất nước chúng ta phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ vừa qua, chúng tôi - những Đại biểu Quốc hội đã trao đổi với nhau và nhận thấy, có nhiều lý do, nhưng một trong những lý do cơ bản nhất là chúng ta đã có một Nhà nước vì dân, có những đồng chí lãnh đạo vì dân” - Đại biểu Nguyễn Anh Trí khẳng định.

Ông cho rằng, trong nhiệm kỳ, nhiều Bộ ngành đã để lại dấu ấn nhất định như: Bộ NN&PTNT “rũ bùn đứng dậy chói lòa”, Bộ Y tế kiên cường chống dịch, Bộ LĐTB&XH luôn quan tâm đến đời sống an sinh của nhân dân, Bộ TN&MT trăn trở, lăn lộn với môi trường, tài nguyên, biến đổi khí hậu…

Theo Đại biểu Nguyễn Anh Trí, thành công trong nhiệm kỳ có sự đóng góp không nhỏ của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Cảm động vô cùng với một vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có “mái đầu bạc trắng hiên ngang, gánh sơn hà nặng trĩu hai vai”, là trung tâm đoàn kết, là ngọn cờ tập hợp, là người khơi nguồn tự hào dân tộc. Nhân dân dã vô cùng cảm kích khi nghe báo cáo và biết được những công việc đối nội và đối ngoại mà Chủ tịch nước đã làm được trong thời gian qua.

Thành công trên còn đến từ “tinh thần đoàn kết, thống nhất, đồng tâm hiệp lực của nhân dân”. Đặc biệt trong cuộc chống đại dịch COVID-19, người dân cả nước đã cùng chung tay với lực lượng cán bộ y tế, quân đội, công an đẩy lùi dịch bệnh khiến “bạn bè quốc tế ngưỡng mộ về tinh thần đó của dân tộc Việt Nam”.

Bên cạnh các kết quả, Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng nhắc đến những tồn tại trong nhiệm kỳ đó là nạn lãng phí, tham nhũng, cái sai, cái khuyết điểm thậm chí là cái xấu trong các cấp, các ngành, trong xã hội ta.

Nhưng điều mà chúng ta không cảm thấy thất vọng là vì: Nhân dân đang tích cực phát hiện. Chính phủ đang quyết tâm loại trừ. Toàn Đảng toàn dân đang đồng lòng làm điều đó. Nhẹ thì phê bình cảnh cáo, nặng thì thay đổi, cách chức; nặng nữa thì khởi tố, thậm chí là phạt tù... Chính thái độ kiên quyết, “không có vùng cấm” này nên nhân dân càng thêm tin tưởng vào Chính phủ, vào Đảng.

Đề cập đến vấn đề chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, Đại biểu Trí cho rằng, công thức “5K + Vaccine” của Chính phủ đề ra là hết sức đúng và hợp lý. Ông cho rằng, phải dùng 5K để ngăn ngay sự lây lan của dịch. Nhưng phải có liệu pháp Vaccine để chủ động tạo ra miễn dịch cộng đồng trong cả nước, từ đó, mới có hy vọng ngăn chặn được dịch nhanh và bền vững.

Theo ông, cần triển khai nhanh hơn, mạnh hơn nữa công tác tiêm vaccine. Cần tìm ra cho được loại vaccine an toàn nhất, cách tiêm tốt nhất, cách tổ chức triển khai hợp lý nhất. Và nên vừa làm vừa rút kinh nghiệm kịp thời để triển khai tiếp cho tốt” - ông nói và cho rằng trong điều kiện nguồn lực đất nước còn hạn chế cần huy động nguồn lực toàn xã hội trong chiến dịch tiêm chủng Vaccine này.

570 cuộc “lên rừng, xuống biển” của lãnh đạo Chính phủ có lẽ là chưa đủ

Nêu ý kiến, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) chia sẻ với khó khăn, thách thức, sóng gió mà Chính phủ phải vượt qua; ghi nhận sự thẳng thắn của Chính phủ khi thẳng thắn chỉ ra 5 tồn tại, hạn chế. Bà cũng khẳng định nhiệm kỳ thành công của Chính phủ.

2

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) phát biểu

“Chúng tôi rất ấn tượng về một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt và phục vụ nhân dân; ấn tượng về môt Chính phủ có nhiều quyết tâm lớn, trong đó, có quyết tâm xây dựng một Chính phủ không tham nhũng, Chính phủ nói đi đôi với làm; Chính phủ gần dân, sát dân, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc phát sinh liên quan đến đời sống của nhân dân”, nữ Đại biểu đoàn Đồng Tháp nói.

Theo đại biểu Mai Hoa, các đại biểu còn rất ấn tượng với những quyết định sáng suốt của Chính phủ, Thủ tướng.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa dẫn chứng, khi người dân băn khoăn về môi trường, Thủ tướng đã khẳng định “không đánh đổi môi trường lấy sự phát triển kinh tế”. Khi nhân dân Tây Nguyên băn khoăn về những cánh rừng bị tàn phá, Thủ tướng đã chỉ đạo kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên. Đặc biệt, trong bối cảnh COVID-19 vừa qua, với khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, Chính phủ đã được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, theo đại biểu Mai Hoa, chuyển động của bộ máy còn chậm và chưa vững chắc, chưa đồng bộ, chưa khắc phục triệt để những bất cập. Đây đó vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, trên bảo dưới không nghe, trên nóng dưới lạnh và vẫn còn cơ chế xin - cho, tham nhũng quyền lực, tham nhũng chính sách.

“Cỗ máy đang vận hành chỉ cần một chi tiết nhỏ thiếu đồng bộ hay một quy trình lỗi nhịp thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của bộ máy”, nữ đại biểu nhận xét.

Hơn nữa, chất lượng dịch vụ công còn hạn chế, còn bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức vì lợi ích cá nhân chi phối không phục vụ nhân dân, một số cơ quan hành chính Nhà nước còn “hành dân là chính”.

“Nạn tham nhũng “vặt” làm xấu hình ảnh công chức”, bà Hoa nêu. Từ đó, bà đề nghị tập trung xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển với thước đo là hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản pháp luật đồng bộ; tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong săn xuất, kinh doanh.

Đề nghị nữa là Chính phủ nhiệm kỳ mới cần xây dựng bộ máy công tâm, khách quan, có trách nhiệm giải trình cao, không bị chi phối bởi “lợi ích nhóm”.

Cùng với đó, thực hiện đúng tinh thần Chính phủ hành động quyết liệt phục vụ dân, coi trọng ý kiến của dân, hiểu điều dân muốn và làm điều dân cần, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hành động của chính quyền.

“Các thành viên Chính phủ cần tăng cường vi hành để gần gũi với người dân hơn, 570 cuộc “lên rừng, xuống biển” vừa qua mà các lãnh đạo Chính phủ đã làm là một minh chứng nhưng như vậy có lẽ là chưa đủ”, bà Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu.

Kết thúc phát biểu, bà Hoa cũng đề nghị, tiếp tục đổi mới các khâu trong công tác cán bộ, xây dựng đạo đức công vụ, thu hút nhân tài, có môi trường để người tài được trọng dụng, đối xử công bằng.

ĐBQH phải lên tiếng vì việc nghĩa, vì sự công chính

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) cho rằng, ĐBQH phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tham gia ý kiến vào các chương trình nghị sự, lấy dân làm gốc để lên tiếng vì việc nghĩa, vì sự công chính…

2

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) phát biểu

Đại biểu Hiền cho rằng, ĐBQH phải phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tham gia ý kiến vào các chương trình nghị sự, lấy dân làm gốc để lên tiếng vì việc nghĩa, vì sự công chính. Và một Chính phủ công chính thì không có lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm hay lợi ích cục bộ, ở đó, chỉ có lợi ích của quốc gia, dân tộc. Theo đó, Đại biểu mong muốn ý kiến của mình sẽ được Quốc hội, Chính phủ “lắng nghe, xem xét, ghi nhận” trên tinh thần cùng xây dựng và phát triển.

Đại biểu Hiền cho rằng, nhiệm kỳ qua, đặc biệt là từ khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng, Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ đã cho nhân dân cả nước nhận diện rõ nét hơn về một bộ máy điều hành đầy bản lĩnh, vừa xử lý những vấn đề cấp bách, vừa xây dựng các chính sách quản lý, phát triển với tầm nhìn dài hạn, bền vững. 

“Tôi cho rằng, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực, trách nhiệm, Chính phủ đã phát huy tối đa sức mạnh trí tuệ sáng tạo tập thể, từ những chuyên gia thông thái cùng với những quyết sách thông thái” - Đại biểu Hiền nói.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Chính phủ cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do con người. Chính phủ đã bắt rất đúng bệnh, việc tiếp theo là điều trị bệnh chứ không chỉ dừng lại ở thăm khám, kê đơn, chỉ điều trị triệu chứng mà không điều trị nguyên nhân.

Đại biểu Hiền cho rằng, một trong những đơn thuốc trị bệnh là chính sách nhân tài, thu hút chuyên gia. Để làm sao thu hút được những chuyên gia thông thái, thay đổi cách làm chính sách theo tư duy cũ. “Tôi rất mong Chính phủ cần cương quyết xóa bỏ những lối mòn về tư duy hay tránh xa những vết xe đổ trong điều hành quản lý, muốn kiến tạo tương lai thì không thể ẩn mình an toàn trong các lỗ hổng chính sách đã cũ, đã hỏng và không còn phù hợp”

Phương thuốc thứ hai, Đại biểu Hiền cho rằng, đó là phải đổi mới công tác giáo dục. Đại biểu dẫn sự cố sách giáo khoa thời gian qua thiếu minh bạch, nhập nhằng khiến cử tri bức xúc và cho rằng, đã đến lúc cần nghiêm túc thực hiện sự minh bạch trong công tác giáo dục.

Theo Đại biểu, trong bối cảnh COVID-19 tác động, thì công tác giáo dục, đào tạo càng phải giữ vững vai trò, vị trí vô cùng quan trọng trong việc xây dựng kiến tạo xã hội. “Ở đó, thế hệ hiện tại và tương lai cần phải được giáo dục và rèn luyện kỹ càng để có thể vượt qua những thách thức và biến động lớn lao” - Đại biểu Hiền nói và mong Chính phủ và các nhà quản lý điều hành lĩnh vực giáo dục có những quyết sách đúng đắn, phù hợp, nhân văn. 

“Tôi và cũng như nhiều người dân rất mong chờ Việt Nam sẽ sớm có một hệ thống giáo dục được xây dựng trên nền tảng vững chắc, có chiều sâu và đa ứng dụng. Xin được trao gửi niềm tin này vào Quốc hội và Chính phủ của nhiệm kỳ mới, bởi giá trị cốt lõi của giáo dục đó chính là xây dựng niềm tin, phát triển con người và kiến tạo tương lai”- Đại biểu Hiền nói.

Tăng cường chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường

Với Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, ông thống nhất cao với báo cáo của Chủ tịch nước và Chính phủ. Đặc biệt, đại biểu Nhưỡng đánh giá cao Chủ tịch nước đã ra lời kêu gọi quốc dân đồng bào đoàn kết để phòng chống đại dịch Covid-19, đây là 1 trong những việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng thời gian qua, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.

3

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu

Đối với Chính phủ, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, trong nhiệm kỳ, Chính phủ đã có 1 số thành công rất quan trọng. Một mặt Chính phủ đã thực hiện thành công các nhiệm vụ theo nghị quyết mới của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2021; tiếp tục bắt tay vào khắc phục tồn tại, khó khăn của nhiệm kỳ trước để lại; đã kịp thời ứng phó với những tình huống bất ngờ về thiên tai, dịch bệnh, đây là nhiệm vụ không thể lường trước được; đồng thời, đã đặt nền móng tiếp theo cho nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Về phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2026, Đại biểu Nhưỡng kiến nghị một số nhiệm vụ: Cần quan tâm hơn nữa công tác giáo dục phổ biến pháp luật, thẩm định dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Duy trì mạnh mẽ kỷ cương, nghiên cứu xây dựng và thực thi pháp luật, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật ngay từ khi bắt đầu triển khai để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh việc làm sai phạm, không để vi phạm trượt dài.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm ngay TTHC mang tính hình thức, gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân, tạo cơ hội tham nhũng. “Đây là vấn đề đang rất bức xúc kìm hãm huy động nguồn lực và kìm hãm sự phát triển của đất nước.” - Đại biểu Nhưỡng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, cần dành sự quan tâm hơn nữa cho công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, thi hành án hành chính để bảo vệ quyền lợi ích của người dân, doanh nghiệp và lợi ích của Nhà nước.

3

Toàn cảnh phiên họp sáng 29/3

Đặc biệt, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị cần tăng cường chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường, khẩn trương xây dựng đề án trồng 1 tỷ cây xanh, cẩn trọng tỉnh táo trong xây dựng đô thị bên bờ sông Hồng và khu vực thoát lũ có thể gây hệ lụy lớn và lâu dài về môi trường, đời sống của nhân dân sản xuất kinh doanh vùng hạ lưu vì cái lợi trước mắt mà bỏ cái lợi lâu dài.

Bên cạnh việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia và các Chương trình Mục tiêu theo Nghị quyết của Chính phủ cần đặc biệt quan tâm phát triển nền nông nghiệp Việt Nam, phấn đấu xây dựng vị trí là 1 cường quốc nông nghiệp, tận dụng mọi tiềm năng, nguồn lực sẵn có và thành tựu khoa học kỹ thuật công nghệ để tổ chức 1 nền nông nghiệp tiên tiến hữu cơ, nông nghiệp sạch có đẳng cấp cao phục vụ nhu cầu ngày càng cao, an toàn trong nước và thế giới.

Nguồn Báo TN&MT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây