Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi hành động tại COP28

Thứ ba - 31/01/2023 20:55
Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi nước chủ nhà của COP28 cân nhắc “hài hòa hóa” giữa việc thích nghi với những thiệt hại, tổn thất do biến đổi khí hậu gây ra.
Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: brecorder)
Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: brecorder)

Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) cần tập trung vào hành động thay vì chỉ đưa ra các tầm nhìn.

Đây là khẳng định của cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon trong chuyến thăm Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), nước chủ nhà Hội nghị trong năm nay.

Phát biểu tại Dubai, cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh: “Nhiều quốc gia, cá nhân đã đưa ra các tầm nhìn, chúng ta không cần thêm nữa. Chúng ta cần một hội nghị COP của các giải pháp, một hội nghị COP của các hành động”.

Hội nghị COP27 diễn ra tại Ai Cập tháng 11/2022 đã tạo được dấu ấn với thỏa thuận về quỹ đền bù cho những tổn thất từ các thảm họa tự nhiên liên quan đến biến đổi khí hậu mà các nước đang phát triển phải gánh chịu, cũng như làm chậm lại những tác động như hiện tượng nước biển dâng.

Tuy nhiên, giới quan sát vẫn cho rằng hội nghị không đạt được nhiều tiến triển trong việc giảm khí thải từ nhiên liệu hóa thạch làm Trái đất ấm lên.

Ông Ban Ki-moon kêu gọi nước chủ nhà của COP28 cân nhắc “hài hòa hóa” giữa việc thích nghi với những thiệt hại, tổn thất do biến đổi khí hậu gây ra.

Ông nêu rõ: “Chúng ta phải giúp các nước đang phát triển thích nghi với điều kiện đang thay đổi, nhưng nếu điều kiện đã bị tổn hại thì sao? Chúng ta cần hỗ trợ để các nước có thể phục hồi từ những tổn thất và thiệt hại đó.”

UAE đã chỉ định công ty dầu khí quốc gia làm chủ tịch hội nghị COP28 sắp tới, làm dấy lên những chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà hoạt động môi trường.

Nước sản xuất và xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới này đã bày tỏ quan điểm rằng dầu mỏ vẫn là một phần không thể tách rời của nền kinh tế toàn cầu, trong khi nhấn mạnh lợi ích của các giải pháp thu giữ carbon, loại bỏ CO2- khí thải chính gây hiệu ứng nhà kính, từ hoạt động đốt nhiên liệu hay trong không khí.

UAE là quốc gia Arab thứ hai sau Ai Cập đăng cai một kỳ hội nghị COP. Theo kế hoạch, Hội nghị COP28 sẽ diễn ra tại Dubai vào tháng 11/2023.

Theo nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây