Giới thiệu cuốn sách “Một mẩu rừng cho bạn” Gây Quỹ Trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục Rừng đầu nguồn Mèo Vạc

Thứ sáu - 23/07/2021 01:18

Nhằm gây quỹ cho Chiến dịch Trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc, một trong những huyện xa xôi, hiểm trở nhất của tỉnh biên giới Hà Giang. sáng 23/7, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng tổ chức giới thiệu cuốn sách “Một mẩu rừng cho bạn” của 3 tác giả Nguyệt Linh – Anh Kiệt – Khánh Ngọc (học sinh lớp 7 trường Marie Curie – Hà Nội).

 
 Cuốn sách “Một mẩu rừng cho bạn” là tập hợp những hiểu biết, những suy nghĩ của trẻ em về cây xanh, về rừng, được thể hiện một cách đơn giản qua góc nhìn của trẻ em, hướng tới đối tượng chính là trẻ em. Toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động bán cuốn sách “Một mẩu rừng cho bạn” cũng sẽ được ủng hộ vào Chiến dịch trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc – Hà Giang. Mỗi cuốn sách tương ứng với đóng góp 50 ngàn đồng để Ban điều hành mua 01 cây giống trồng rừng.
1
Tặng hoa cho 3 tác giả cuốn sách “Một mẩu rừng cho bạn”
 
Được biết: Mèo Vạc là một huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn nổi tiếng với địa hình đồi núi hiểm trở, độ dốc lớn, chia cắt mạnh, độ cao trung bình so với mặt nước biển là 1.150m, nhân dân thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Hiện nay trên địa bàn toàn huyện có tổng 20.500 ha rừng (bao gồm rừng đặc dụng, rừng tự nhiên và rừng trồng), tỷ lệ che phủ rừng toàn huyện đạt 35,4%.
1

Xuất phát từ những khó khăn về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt nên việc tổ chức trồng cây xanh, trồng rừng phòng hộ đầu nguồn là hết sức cấp thiết với mục đích giữ đất, sản sinh nguồn nước qua đó giảm bớt gánh nặng về nước sinh hoạt, đất sản xuất cho người dân trên địa bàn huyện.

Trước nhu cầu trên, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường phát động phong trào trồng 1 triệu cây xanh cho Mèo Vạc trong giai đoạn từ 2021-2025 trên địa điểm là khu vực đất quy hoạch trồng rừng, đất nương rẫy bỏ trống, đồi núi trọc, các khu vực đầu nguồn nước sinh hoạt, ven sông, suối, xung quanh khuôn viên Trường học, Trạm y tế, Trụ sở UBND xã, các tuyến đường nông thôn, liên thôn, liên xã.
1
Ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường chia sẻ tại cuộc họp báo.

 Theo ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường chia sẻ, việc trồng một triệu cây xanh sẽ góp phần giữ nước đầu nguồn, chống xói mòn, sạt lở đất, nâng cao độ che phủ rừng toàn huyện và tạo lá phổi xanh ngăn chặn bụi bặm và cải thiện chất lượng không khí theo chiều hướng tích cực.

Số lượng cây xanh cụ thể mà BTC dự kiến trồng cụ thể là 1.008.000 cây tương đương 672 ha, bao gồm các loại cây như Sa Mộc, Tống Quáng Sủ, Keo, Mỡ, Trẩu, Hồi, Quế, Giổi, Gạo, Sấu, Sơn Tra (Táo Mèo), Trám, Sở, Kháo Cài, Mác Rạc, Thông đỏ, một số loại cây ăn quả như Lê, Mận, Đào, Hồng không hạt, Óc chó. Dự kiến sau trồng xong, diện tích cây xanh sẽ do chủ đất là hộ gia đình được giao đất quản lý chăm sóc, bảo vệ. Nếu là đất giao cho cộng đồng thôn bản thì thôn quản lý chăm sóc, bảo vệ. Trung tâm Truyền thông sẽ nghiệm thu, ký biên bản bàn giao cho Chính quyền (UBND xã, huyện) quản lý, theo dõi, chăm sóc và bảo vệ. Chính quyền giao nhiệm vụ cho nhân dân thông qua các cơ quan đoàn thể (như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh…) và các hộ gia đình chăm sóc, duy trì, bảo vệ cây, rừng đã trồng.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây