Các quan chức cao cấp ASEAN tìm tiếng nói chung trong các vấn đề môi trường

Thứ năm - 06/10/2022 21:29
Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN về môi trường năm 2022, Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường lần thứ 33 (ASOEN 33) và chuỗi các hội nghị liên quan đang diễn ra từ ngày 03 đến ngày 07 tháng 10 năm 2022 tại tỉnh Siem Reap, Campuchia.

Tham dự chuỗi Hội nghị, Đoàn công tác của Việt Nam do ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế kiêm Chánh Văn phòng ASEAN Việt Nam, Bộ Tài nguyên Môi trường làm trưởng đoàn. Thành viên Đoàn gồm các đơn vị thuộc Bộ (Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Biến đổi khí hậu, Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học, Tổng cục Môi trường, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường và Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao).

picture3(1).png
Các quan chức cao cấp ASEAN thể hiện sự đoàn kết tại Hội nghị

Đây là chuỗi Hội nghị quan chức cao cấp rất quan trọng trong cơ chế hợp tác ASEAN về môi trường được tổ chức theo định kỳ hàng năm. Cùng tham dự chuỗi hội nghị này có các đại biểu là các Quan chức cao cấp của các quốc gia thành viên ASEAN, ASEAN +3, các nước đối tác ASEAN, Ban thư ký ASEAN, và các tổ chức quốc tế khác…

Ngày 03-04/10/2022, Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) đã phối hợp với nước chủ nhà Campuchia và Ban Thư ký ASEAN chủ trì tổ chức các hội nghị gồm: Hội nghị Ban chỉ đạo dự án hợp tác ACB - Đức (PSC) chuẩn bị cho Hội nghị Hội đồng quản trị lần thứ 8 của Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB), Hội nghị Hội đồng quản trị Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN lần thứ 24 và một số hội nghị liên quan đã diễn ra.

Sau hai ngày làm việc, 04 Vườn Di Sản ASEAN trong đó có 02 vườn quốc gia của Việt Nam đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ của các nước thành viên ASEAN và được đề cử là Vườn Di sản ASEAN thứ 54 và 55 của ASEAN. Đây là một kết quả đáng ghi nhận của Việt Nam tại Hội nghị.  

Tiếp theo, Hội nghị tham vấn chuẩn bị cho Dự thảo Tuyên bố ASEAN về biến đổi khí hậu để trình lên COP 27 đã xem xét dự thảo lần cuối Tuyên bố ASEAN về Biến đổi khí hậu để thống nhất về nội dung trước khi trình các cấp Bộ trưởng ASEAN về môi trường và Cấp cao ASEAN phê duyệt. Sau đó Tuyên bố thông qua tại COP 27.

picture1.png
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Sáng ngày 05/10/2022, tại Siem Reap, diễn ra lễ khai mạc trọng thể chuỗi Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường lần thứ 33 và các hội nghị lên quan. Tham dự Lễ khai mạc có các nhà Lãnh đạo Bộ Môi trường Campuchia và Lãnh đạo tỉnh Siem Reap. Phát biểu khai mạc, Ngài Tin Ponlok, Quốc Vụ Khanh Bộ Môi trường Campuchia nhấn mạnh: “ASEAN đang chuẩn bị một chiến lược phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch Covid-19. Chính phủ các nước thành viên ASEAN đã và đang tập trung vào công tác môi trường, phát triển kinh tế xanh, thành phố thông minh, phát triển bền vững,… Đồng thời, các nhà lãnh đạo ASEAN đã và đang hoàn toàn tái cơ cấu nền kinh tế, tập trung vào sản xuất và tiêu dùng bền vững cùng với nền kinh tế tuần hoàn...”.

Đại diện các nước ASEAN, nước Chủ tịch ASEAN 2022, Campuchia đã đề ra chiến lược với chủ đề "ASEAN cùng nhau giải quyết các thách thức chung", Campuchia đang tăng cường hợp tác khu vực với tất cả các bên liên quan để giải quyết các vấn đề môi trường khu vực và toàn cầu.

picture2.jpg
Các quan chức ASEAN thảo luận sôi nổi về các vấn đề môi trường

Hội nghị ASOEN 33 xem xét và báo cáo các hoạt động hợp tác của Tổ chức Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường trong năm 2021-2022 nhằm chuẩn bị các nội dung báo cáo tại Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN lần thứ 17 sắp tới. Các nhóm công tác ASEAN về 8 lĩnh vực cụ thể gồm: Biến đổi khí hậu; Quản lý tài nguyên nước; Môi trường biển và đới bờ; Bảo tồn đa dạng sinh học; Thành phố bền vững về môi trường; Hóa chất và Chất thải; Giáo dục môi trường và Ô nhiễm khói mù xuyên biên giới… đã báo cáo các hoạt động trong năm qua lên các Chủ tịch ASOEN đồng thời đề xuât kế hoạch hoạt động nhằm thực hiện Kế hoạch chiến lược về môi trường ASEAN (ASPEN). Các nhà Quan chức ASEAN đã thảo luận sôi nổi và đưa ra các quyết định quan trọng thuộc hoạt động của các Nhóm công tác ASEAN về các lĩnh vực môi trường trong khuôn khổ hợp tác ASEAN thường niên.

Ngoài ra, ASOEN 33 xem xét và rà soát các hoạt động hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU...

Theo dòng sự kiện, ngày 06 và 07/10/2022: Hội nghị đối thoại ASEAN - Nhật Bản về môi trường lần thứ 16 (AJDEC), Hội nghị đối thoại ASEAN - Hàn Quốc về môi trường và Biến đổi khí hậu lần thứ 2, Hội nghị Cấp cao ASEAN - EU về môi trường và biến đổi khí hậu lần thứ 4; Hội nghị Quan chức Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ về môi trường và biến đổi khí hậu, Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN +3 về môi trường lần thứ 19 sẽ tiếp tục diễn ra. Số lượng các Hội nghị được tổ chức là 13 hội nghị với sự tham gia khoảng hơn 100 đại biểu ASEAN và các nước đối tác.

Đoàn công tác của Việt Nam đã tích cực tham gia và đóng góp vào các hoạt động của chuỗi Hội nghị. Với kết quả bước đầu đáng ghi nhận, Đoàn được các nước thành viên ASEAN đánh giá cao và hy vọng Việt Nam sẽ cùng các quốc gia tăng cường hợp tác chặt chẽ về môi trường trong giai đoạn tới./.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây