"Cả hệ thống chính trị vào cuộc chuyển đổi sang nền kinh tế số với phát thải thấp"

Thứ tư - 23/03/2022 09:38
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi cả hệ thống chính trị vào cuộc chuyển đổi nền kinh tế sang nền kinh tế số với phát thải thấp. Các bộ, ngành địa phương kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, phải đoàn kết chung sức đồng lòng hành động! xây dựng Việt Nam xanh, hành tinh xanh!

Đoàn kết để hành động xây dựng Việt Nam xanh, hành tinh xanh!

​Sáng 23/3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ phát động quốc gia hưởng ứng ngày nước thế giới, ngày khí tượng thế giới và chiến dịch giờ trái đất năm 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố, các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường và 63 Đài Khí tượng Thủy văn các tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 400 điểm cầu tham dự trực tuyến của các tổ chức quốc tế, phi chính phủ, Đại sứ quán tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành, đoàn thể trung ương, các tỉnh, thành phố và các cơ quan chuyên môn, cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng.

dcvd

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo buổi lễ qua hình thức trực tuyến.Phát biểu chỉ đạo buổi Lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Ngày Nước Thế giới, Ngày Khí tượng Thế giới, Giờ Trái đất được quốc tế phát động tổ chức thường niên nhằm tôn vinh và kêu gọi sự quan tâm, hành động tích cực của các quốc gia, cộng đồng người dân trên thế giới hợp tác cùng ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ, phát huy giá trị của nguồn nước, của tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái, an ninh năng lượng đối với đời sống và sự phát triển bền vững của nhân loại. Các chủ đề của năm nay là định hướng cho hành động của các quốc gia: “Cảnh báo sớm để hành động sớm - Thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu phục vụ hiệu quả giảm nhẹ rủi ro thiên tai” và “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt và khan hiếm nguồn nước đã và đang hiện hữu ở khắp các quốc gia, các châu lục, trở thành thách thức nghiêm trọng đối với toàn nhân loại. Trong 50 năm qua, số lượng các hiểm họa về thời tiết, khí hậu và nước đã tăng 5 lần, gây thiệt hại vô cùng to lớn. Biến đổi khí hậu trên toàn cầu đã chuyển sang một giai đoạn mới với những tác động ngày càng khắc nghiệt. Các bản tin dự báo không còn dừng ở thông tin ngày mai thời tiết thế nào mà dần dịch chuyển sang dự báo tác động - thông báo cho công chúng về những gì thời tiết sẽ gây ra. Tuy nhiên, 1/3 dân số thế giới vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ các thông tin dự báo này.

Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Người dân thường xuyên phải gồng mình chống chịu nhiều loại thiên tai, với “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”. Công tác khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, ứng phó biến đổi khí hậu luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo vệ tình trạng tính mạng, tài sản của người dân, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. Chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn của Việt Nam dần tiệm cận trình độ quốc tế tiên tiến.

sc
Các đại biểu tham gia buổi lễ.

 Đã đến lúc chúng ta không chỉ đòi hỏi đổi mới căn bản về nhận thức, tư duy mà còn phải kịp thời chuyển biến thành hành động để chung tay bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta và nhân loại, đảm bảo mục tiêu đề ra trong Chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững SDG-2030, Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, phát triển ít phát thải, hướng tới phát thải ròng bằng "0" như mục tiêu của Hội nghị COP26.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc​ đề nghị cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các Nghị quyết cả Đảng về chuyển đổi nền kinh tế đang dựa vào nhiên liệu hóa thạch, lãng phí tài nguyên hiện nay sang nền kinh tế số phát triển xanh với phát thải thấp có sức chống chịu cao. Các bộ, ngành địa phương tích cực, chủ động, kịp thời tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn và tạo mọi thuận lợi cho quá trình chuyển đổi, đảm bảo cam kết quốc tế của Việt Nam.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của cơ quan quản lý Nhà nước, bám sát quan điểm chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và các điều ước quốc tế để tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; xây dựng chính sách cụ thể thúc đẩy xã hội hoá khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia. Bao gồm cả đầu tư hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn quốc gia, cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai. Nhất là trong bối dịch COVID-19 diễn biến phức tạp làm suy yếu các cơ chế, nguồn lực ứng phó với thiên tai.

Chủ tịch nước yêu cầu​ mọi người dân, các tổ chức xã hội hãy là chủ thể quan trọng nhất bảo đảm cho thành công của của tiến trình ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Chủ tịch nước nêu rõ, mỗi người dân hãy hành động trách nhiệm hơn nữa trong sử dụng nguồn nước một cách thông minh, tiết kiệm, đảm bảo an ninh nước, sinh kế dựa vào nước và hăng hái tích cực tham gia bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Thực hiện thành công Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh đến năm 2025.

“Dự báo thời tiết không chỉ dừng lại ở thông tin ngày mai thế nào mà dần chuyển sang dự báo tác động lâu dài. Việt Nam là 1 trong 5 nước chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Người dân thường xuyên phải gồng mình chống chịu với nhiều loại thiên tai. Tôi kêu gọi cả hệ thống chính trị vào cuộc chuyển đổi nền kinh tế sang nền kinh tế số với phát thải thấp. Các bộ, ngành địa phương kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, đảm bảo quá trình chuyển đổi. Đây là thời khắc phải hành động! xây dựng Việt Nam xanh, hành tinh xanh! Hãy đoàn kết chung sức đồng lòng, thống nhất hành động tích cực, bảo vệ sinh kế của cộng đồng, đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia cả hiện tại và trong tương lai, không để ai ở lại phía sau. Với sự hưởng ứng của toàn dân và xã hội, nhất định chúng ta sẽ thành công”, Chủ tịch nước mong muốn.

Đổi mới tư duy, kịp thời hành động để chung tay bảo vệ cuộc sống

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề nghị, hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Trái đất năm 2002, các cấp chính quyền đổi mới căn bản về nhận thức và tư duy trong hoạch định chính sách phát triển theo hướng kinh tế dựa vào hệ sinh thái, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; người dân cả nước tích cực cùng chung tay hành động để mỗi hành động cụ thể sẽ cộng hưởng, tạo sức lan toả lớn trong toàn xã hội vì tương lai bền vững. 

fbb
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Ngày Nước thế giới 22/3/2022 được Liên hợp quốc (UN) phát động với chủ đề là “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình” (Groundwater - Making the invisible visible), nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu; hướng đến kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng cần có những hành động khai thác, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước ngầm; thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng.

Thông qua thông điệp chủ đề Ngày Nước thế giới năm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn sự quan tâm, chung tay của cộng đồng trong việc nhận định nước ngầm quan trọng đối với con người và môi trường. Bằng các biện pháp bảo vệ cũng như tôn vinh những giá trị của nước đem lại, chúng ta có thể đánh giá một cách toàn vẹn, từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả để quản lý và bảo vệ nguồn nước.

Ngày Khí tượng thế giới 23/3/2022 được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) phát động với chủ đề “Cảnh báo sớm để hành động sớm - Thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu phục vụ hiệu quả giảm nhẹ rủi ro thiên tai”. Thông điệp này nhấn mạnh vai trò công tác thông tin, dự báo tác động, đồng thời cần phải phối hợp, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia, cơ quan quản lý thiên tai và chính quyền các địa phương. Đây là điều kiện tiên quyết để phòng ngừa, sẵn sàng và ứng phó với thời tiết, khí hậu tốt hơn, góp phần bảo vệ cuộc sống và sinh kế bền vững cho người dân.

Dưới tác động của thời tiết ngày càng khắc nghiệt và biến đổi khí hậu đã trở thành những tác nhân hàng đầu gây ra khủng hoảng lương thực, di dời và di cư cũng như mất an ninh kinh tế xã hội. Ngày nay, những dự báo về thời tiết không còn là đủ, dự báo dựa trên các tác động thông tin cho công chúng về những gì thời tiết sẽ gây ra là rất quan trọng để bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Kiến tạo Tương lai – Bây giờ hoặc không bao giờ”, mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng và người dân về vai trò quan trọng trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát của đa dạng sinh học trên toàn cầu. Tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra cam kết giảm phát thải khí nhà kính hướng tới phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, giảm phát thải mê-tan toàn cầu đến năm 2030, tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu và tham gia nhiều sáng kiến khác. 

Cũng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cộng đồng, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn chúng ta cùng chung tay để giảm bớt gánh nặng cho môi trường và thiên nhiên. Góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, chống lại biến đổi khí hậu thông qua các hành động đơn giản, đặc biệt tăng cường sử dụng hợp lý năng lượng, thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, tái tạo vì một Trái đất xanh. Đồng thời, vận động các tổ chức, cơ quan và người dân thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết thời gian diễn ra sự kiện, triển khai phổ biến các nội dung về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường.

​Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh nền tảng công nghệ số trong công tác tuyên truyền, truyền thông về các hoạt động hướng lợi cho môi trường, thiên nhiên đang trở nên vô cùng quan trọng. Tổ chức triển lãm trực tuyến thực tế ảo (VR360) hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất là một xu hướng được ứng dụng mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, với ngày càng nhiều tính năng đa dạng, sinh động nhằm truyền thông tới mọi lứa tuổi.

Nhằm lan toả hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng tổ chức hoạt động: “tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20h30 đến 21h30 ngày 26/3/2022 đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, truyền thông về thực hiện lối sống xanh, lành mạnh, nói không với việc săn bắt, tiêu thụ động vật hoang dã trái phép, hướng tới tiêu chí “thực phẩm bền vững và tiêu dùng có trách nhiệm”. Các cơ sở giáo dục, trường học xây dựng các tiết học giáo dục môi trường, tổ chức các hoạt động ngoại khoá, phát động phong trào thi đua hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất. Tổng kết và ghi lại hình ảnh, video clip các hoạt động hưởng ứng; đăng tải trên các phương tiện mạng xã hội.../.

Theo vov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây