Trao đổi định hướng ưu tiên thực hiện các quyết định của COP26

Thứ hai - 14/02/2022 03:19
Sáng 14/2, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc Đoàn công tác của ông Alok Kumar Sharma, Bộ trưởng, Chủ tịch COP26. Hai bên cùng nhau trao đổi các định hướng ưu tiên thực hiện các quyết định của COP26 và chuẩn bị nội dung cho Hội nghị COP27.

Tham gia đoàn công tác của Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 có ông Alistair James McHugh, Thư ký Chủ tịch COP26; bà Camilla Ann Born, Cố vấn chính sách; bà Lynn Davidson, Thư ký Báo chí; ông John Evan Murton, Đặc phái viên của Vương quốc Anh về COP26; ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam; bà Isabelle De Lovinfosse, Trưởng Khu vực Đông Nam Á về Chiến lược COP26; bà Lê Thị Ngọc Bích, Tùy viên Năng lượng và Biến đổi Khí hậu, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.

bt-tranhongha1.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp và làm việc Đoàn công tác của ông Alok Kumar Sharma, Bộ trưởng, Chủ tịch COP26

Về phía Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường có sự tham dự của ông Nguyễn Hoàng Long, Đại sứ Việt Nam tại Anh; Thứ trưởng Lê Công Thành; lãnh đạo các đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ, Cục Biến đổi khí hậu, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường.

Vui mừng được tiếp đón đoàn công tác của Chủ tịch COP26, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, COP26 được tổ chức hết sức thành công, đã kích hoạt được sự quan tâm trở lại của thế giới đối với vấn đề BĐKH khi đại dịch COVID-19 vẫn chưa qua. COP26 đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng, trong đó, có các cam kết của các quốc gia đưa mức phát thải về “0” vào giữa thế kỷ, bảo đảm giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C vào cuối thế kỷ; loại bỏ dần năng lượng hóa thạch; phát triển năng lượng sạch; giảm phát thải mê-tan; cơ chế thị trường và phi thị trường thực hiện NDC…

Để có được các thành công này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định vai trò của Vương quốc Anh cũng như cá nhân ngài Chủ tịch là rất lớn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đánh giá cao vai trò của Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Kumar Sharma trong việc dẫn dắt tiến trình đàm phán BĐKH trong suốt năm 2020, 2021 để đưa đến thành công của Hội nghị COP26.

Ghi nhận những chia sẻ của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Kumar Sharma đánh giá COP26 có được sự thành công là nhận được sự đồng thuận của thế giới và các nước tham gia tại Hội nghị với Vương quốc Anh. Trong đó, những hoạt động và cam kết mạnh mẽ của Đoàn Việt Nam tại COP26 được đánh giá rất cao và là động lực mạnh mẽ để các quốc gia khác đi theo.

bo-truong-cop.jpg
 Ông Alok Kumar Sharma, Bộ trưởng, Chủ tịch COP26

Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Kumar Sharma cho biết, ngay sau khi COP26 kết thúc, chính phủ Anh đã đưa ra các chiến lược của mình, ông mong muốn Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin thêm cho đoàn về các hoạt động triển khai các kết quả tại COP26.

Thông tin tới Chủ tịch COP26 Alok Kumar Sharma, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngay sau Hội nghị COP26, Việt Nam đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ là Trưởng ban và các Bộ ngành liên quan. Ban Chỉ đạo đã họp và đề ra các nhóm nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong thời gian tới bao gồm: Đổi mới thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; Chuyển đổi năng lượng và công nghiệp; Hạ tầng xây dựng và giao thông; Nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất; Tài nguyên và môi trường; Thích ứng với biến đổi khí hậu; Nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức; An sinh xã hội, chuyển đổi công bằng; Ngoại giao khí hậu.

Về thể chế, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam đã đưa vấn đề thực hiện NDC vào trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, ngoài ra, Chính phủ cũng ban hành Nghị định về thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng ô-dôn. Bộ TN&MT đã ban hành Thông tư thực hiện ứng phó với BĐKH; đang xây dựng kế hoạch thực hiện giảm phát thải khí mê-tan; đang hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược quốc gia về BĐKH đến 2050, trong đó, có hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng về “0” đến 2050…

bt-tranhongha2.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Về các hoạt động cụ thể thích ứng với BĐKH, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thông tin tới Chủ tịch COP26 Alok Kumar Sharma về các hoạt động của Việt Nam như: trong dự thảo Quy hoạch Điện VIII sẽ từng bước chuyển sang các nguồn năng lượng sạch; khu vực cần bảo vệ thì khoanh lại để giữ rừng và môi trường; quy hoạch lại các khu vực cần bảo vệ rừng, sinh thái; đưa ra các giải pháp giảm khí metal, tái tạo rác thải bảo vệ môi trường…

Có thể thấy, Việt Nam đã rất chủ động thực hiện nghiêm túc các cam kết của mình. Để làm được điều này, cần sự hỗ trợ chuyển giao về công nghệ, tài chính, hợp tác của cộng đồng quốc tế thông qua các cơ chế song phương, đa phương và đầu tư doanh nghiệp.

bt-tranhongha3.jpg
Đoàn công tác của Bộ trưởng, Chủ tịch COP26Alok Kumar Sharma chụp ảnh lưu niệm

Vui mừng trước những kế hoạch hành động của Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Kumar Sharma cho biết, Chính phủ Anh sẽ đồng hành và hỗ trợ cho Việt Nam, Bộ trưởng Alok Kumar Sharma cũng tán thành quan điểm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà cần có cơ quan điều phối để các bên khi tiến hành hợp tác sẽ thống nhất được các điều kiện về cơ chế chính sách, tài chính… để cùng hướng tới mục tiêu đã cam kết tại COP26 và hướng tới COP27.

Cũng tại phiên làm việc, với tư cách là Trưởng ban Công tác đàm phán của Việt Nam về biến đổi khí hậu, Thường trực Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị thiết lập cơ chế trao đổi thông tin giữa Ban Công tác đàm phán với Chủ tịch COP26 (qua Bộ Tài nguyên và Môi trường và Đại sứ quán Anh) để thường xuyên cập nhật thông tin, phối hợp trong các hoạt động từ nay đến COP27 cũng như sau này.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây