Hoàn thiện dự thảo Quyết định công bố đường ranh giới ngoài của vùng biển 03 hải lý, vùng biển 06 hải lý của đất liền

Thứ tư - 09/02/2022 21:45
Chiều 9/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả xây dựng đường ranh giới ngoài của vùng biển 03 hải lý, vùng biển 06 hải lý của đất liền. Tham dự có đại diện lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Cục Viễn thám quốc gia.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trương Đức Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, ngày 10/2/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 11/2021/NĐ-CP quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển. Tại khoản 3 Điều 3 Nghị định số 11/2021/NĐ-CP đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định, công bố đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm, đường ranh giới ngoài của vùng biển 03 hải lý, vùng biển 06 hải lý của đất liền và đảo có diện tích lớn nhất thuộc các huyện đảo.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chủ trì xây dựng dự thảo Quyết định về việc công bố đường ranh giới ngoài của vùng biển 03 hải lý, vùng biển 06 hải lý của đất liền.

img_5736-resize(1).jpg

Thứ trưởng Lê Minh Ngân chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả xây dựng đường ranh giới ngoài của vùng biển 03 hải lý, vùng biển 06 hải lý của đất liền.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã tích cực, khẩn trương triển khai xây dựng Dự thảo Quyết định. 

Theo Dự thảo Quyết định, nội dung công bố đường ranh giới ngoài của vùng biển 03 hải lý, vùng biển 06 hải được thể hiện trên nền bản đồ địa hình đáy biển tỷ lệ 1: 50.000, bao gồm 150 mảnh bản đồ ban hành tại Phụ lục kèm theo.

Trong Phụ lục, quy định thứ nhất là Phiên hiệu 150 mảnh bản đồ thể hiện đường ranh giới ngoài vùng biển 03 hải lý, vùng biển 06 hải lý của đất liền; thứ hai là 150 mảnh bản đồ thể hiện đường ranh giới ngoài vùng biển 03 hải lý, vùng biển 06 hải lý của đất liền trên nền bản đồ địa hình đáy biển tỷ lệ 1:50.000.

Về hiệu lực và tổ chức thực hiện, dự thảo Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký và bãi bỏ khoản 3 và khoản 4 Điều 1 Quyết định số 1790/QĐ-BTNMT ngày 6/6/2018 của Bộ trưởng Bộ TN&MT ban hành và công bố Danh mục các điểm có giá trị đặc trưng mực nước triều vùng ven biển và 10 đảo, cụm đảo lớn của Việt Nam, bản đồ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm và đường ranh giới ngoài cách đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm một khoảng cách 03 hải lý vùng ven biển Việt Nam.

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị dự họp và giải trình của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam trong triển khai thực hiện nhiệm vụ xác định đường ranh giới ngoài của vùng biển 03, 06 hải lý của đất liền.

Theo Thứ trưởng, việc xác định này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phân định ranh giới giữa phạm vi điều chỉnh của pháp luật về đất đai và pháp luật về giao khu vực biển, giữa quản lý đất đai và quản lý khu vực biển; trên cơ sở đó thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển theo quy định pháp luật;  từng bước hoàn thiện các quy định xác định thẩm quyền giao khu vực biển giữa Trung ương và địa phương.

Để có đủ cơ sở pháp lý trước khi ban hành Quyết định, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục tiếp tục rà soát cẩn thận tên các địa danh, địa giới bảo đảm tuân thủ quy định về kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu chất lượng sản phẩm đo đạc bản đồ. Đồng thời gửi lấy ý kiến 28 địa phương có biển kiểm tra, rà soát lại tên địa danh phù hợp với tình hình thực tế hiện tại.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây