Cùng hành động để thực hiện cam kết COP26

Thứ năm - 24/02/2022 21:41
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và ông John Kerry, Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu đều khẳng định, các bên liên quan cần phải quyết tâm hành động để thực hiện những cam kết tại COP26.

Ngày 24/2, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Lê Công Thành cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp và làm việc với phái đoàn công tác của Chính phủ Hoa Kỳ do ông John Kerry, Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu (SPEC) làm Trưởng đoàn. Tham dự đoàn công tác có ông Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Dan Feldman, Trưởng Ban Chuyên gia SPEC; Bà Melissa Bishop, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc Quốc gia USAID tại Việt Nam; bà Lynne Gadkowski, Tham tán Kinh tế.

small_thu-truong-thanh.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành chào đón Đoàn công tác của Đặc phái viên Tổng thống Hoa kỳ về Biến đổi khí hậu do ông John Kerry làm Trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, ông John Kerry, Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu cho biết, Chính phủ Hoa kỳ rất ấn tượng và đánh giá cao những cam kết của Việt Nam tại COP26, đồng thời, khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam về các biện pháp, chính sách trong phát triển năng lượng tái tạo, giảm phát thải, hạ tầng cơ sở bền vững, quản lý nguồn nước.... Đặc phái viên John Kerry khẳng định Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam rà soát, điều chỉnh chiến lược, quy hoạch hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng "0" vào 2050, trong đó, có Quy hoạch điện VIII, cũng như thúc đẩy phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi, điện mặt trời, đồng thời, xem xét đề ra chính sách để loại bỏ điện than. Bên cạnh đó, ông John Kerry cho rằng, Việt Nam cũng cần có thêm những sự thay đổi trong các chính sách pháp luật để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đến hợp tác đầu tư và phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

small_johnkerrry.jpg
Ông John Kerry, Đặc phái viên Tổng thống Hoa kỳ về Biến đổi khí hậu

Chào đón ngài John Kerry, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, việc tiếp đón và làm việc với các phái đoàn quốc tế từ ông Alok Kumar Sharma, Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 và ông Frans Timmermans, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban Châu Âu (EC) và hôm nay là Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu điều này là minh chứng sống động cho sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam sau Hội nghị COP26.

Đối với chuyến công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường và vai trò của ông John Kerry, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ trưởng vui mừng khi biết rằng, khí hậu đã trở thành ưu tiên về an ninh và lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ. Trong đó, quyết tâm của Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã trở lại tham gia Thỏa thuận Paris đã thúc đẩy các nỗ lực chung toàn cầu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như những cam kết, sáng kiến và vai trò của Hoa Kỳ tại Hội nghị COP26. Trong đó, vai trò của ông John Kerry tại Hội nghị COP21 là rất quan trọng và đã định hướng để thế giới đạt được Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

bo-truong-thh-phat-bieu.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu

Trao đổi với ông John Kerry, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngay sau khi COP26 kết thúc, Chính phủ Việt Nam đã bắt tay vào triển khai các công việc để cụ thể hóa các cam kết, trong đó, rà soát, điều chỉnh các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch có liên quan phù hợp với mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; tích cực, chủ động làm việc với các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển để tranh thủ hợp tác về tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực triển khai Thỏa thuận Paris và các cam kết tại Hội nghị COP26; xây dựng kế hoạch triển khai chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch; huy động nguồn lực đầu tư cho hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu và triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh góp phần đạt được mục tiêu cam kết; hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư vào Việt Nam triển khai các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng tái tạo…

Với những nỗ lực đang triển khai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, Chính phủ Hoa Kỳ cần thể hiện được vai trò là nhà điều phối, đóng góp và hỗ trợ cho các nước đang phát triển và có cam kết mạnh mẽ như Việt Nam về các chính sách, tài chính, kinh nghiệm quản lý, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng … để có được những kết quả như kỳ vọng.

small_toan-canh_my.jpg
Toàn cảnh cuộc họp 

Đồng quan điểm với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông John Kerry cho biết, các quốc gia phải cùng nhau hành động để thực hiện cam kết COP26 và hướng tới với những mục tiêu cao hơn tại COP27. Với những cam kết và hành động của Việt Nam trong thời gian vừa qua, ông John Kerry cam kết sẽ có tiếng nói để Chính phủ Hoa Kỳ sẽ đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới và tin tưởng, những mục tiêu, cam kết tại COP26 sẽ có kết quả tốt nhất.

Trong thời gian tới, với tư cách là Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, Bộ trưởng mong muốn, ông John Kerry sẽ tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là thực hiện cam kết giảm phát thải khí mê-tan; phát triển Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu; hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề giám sát, cảnh báo và ứng phó với thiên tai; các quy chế, kinh nghiệm trong quản lý rác thải nhựa đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học biển; hỗ trợ Việt Nam kết nối với các định chế tài chính, các tổ chức tín dụng có khả năng cung cấp hỗ trợ tài chính, tín dụng cho Việt Nam cũng như hỗ trợ chuyên môn và công nghệ, nâng cao năng lực, bao gồm cả năng lực quản lý để Việt Nam thực hiện các cam kết cũng như các Sáng kiến toàn cầu về giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Lê Công Thành chúc đoàn có chuyến công tác thành công tại Việt Nam và chúc ông John Kerry hoàn thành tốt vai trò Đặc phái viên về biến đổi khí hậu, truyền cảm hứng và lan tỏa hành động để góp phần quan trọng trong việc chống lại khủng hoảng khí hậu, tăng cường khả năng phục hồi và hướng tới một tương lai năng lượng sạch.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây