Chủ tịch Hội nghị COP26 thăm và làm việc tại Việt Nam

Chủ nhật - 13/02/2022 20:44
Bộ trưởng, Chủ tịch Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Alok Sharma sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 2 năm 2022 để thảo luận về tăng cường hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu.
unnamed-3-.jpg
Chủ tịch Hội nghị COP26 sẽ thăm và làm việc tại Việt Nam
Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Sharma sẽ gặp và làm việc cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng để thảo luận về những bước tiến quan trọng mà Việt Nam đã đạt được tại Hội nghị COP26, bao gồm cả việc đồng ý thông qua Hiệp ước Khí hậu Glasgow nhằm hạn chế tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Hiệp ước Khí hậu Glasgow kêu gọi các quốc gia giảm dần điện than không sử dụng công nghệ giảm phát thải, loại bỏ dần việc trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không hiệu quả, và yêu cầu các quốc gia, đến cuối năm nay, rà soát và đẩy mạnh các mục tiêu giảm phát thải đến năm 2030 cho phù hợp với mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris. Các cam kết của Việt Nam cũng đã đóng góp đáng kể vào thành công chung của Hội nghị COP26.

Trong các cuộc thảo luận, ông Sharma cũng sẽ đề cập đến những hình thức Vương quốc Anh có thể hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong lĩnh vực thích ứng và năng lượng thông qua Sáng kiến Xanh-Sạch, Quỹ Khí hậu Xanh và Hội đồng Chuyển dịch Năng lượng thuộc COP26, hiện đang tích cực điều chỉnh những hỗ trợ từ quốc tế để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma cho biết: “Chúng ta đã có những tiến triển vượt bậc tại Hội nghị COP26, bao gồm việc đạt được thỏa thuận Hiệp ước Khí hậu Glasgow để giữ mức nóng lên toàn cầu không quá 1,5 độ C. Vào năm 2022, các quốc gia cần thực hiện những cam kết họ đã đưa ra trong Hiệp ước Khí hậu Glasgow. Trong năm nay, các quốc gia cũng cần củng cố và xem xét lại các mục tiêu giảm phát thải đến năm 2030”.

Chủ tịch COP26 hoan nghênh vai trò lãnh đạo về khí hậu mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thể hiện tại Hội nghị COP26, trong đó bao gồm cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và tuyên bố “Chuyển đổi từ than sang năng lượng sạch”. Ông Sharma mong muốn được trao đổi với các Bộ trưởng tại Hà Nội về những cách thức Vương quốc Anh có thể hợp tác cùng Việt Nam để đạt được những mục tiêu đầy tham vọng này. Ông hy vọng Anh sẽ thiết lập được mối quan hệ đối tác do quốc gia chủ trì với Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết khí hậu tại Glasgow.

Bên cạnh đó, ông Sharma sẽ gặp các đối tác phát triển trong nước và quốc tế cùng cộng đồng doanh nghiệp để thảo luận về hình thức các bên có thể hỗ trợ thực hiện cam kết khí hậu đầy tham vọng Việt Nam đã công bố tại COP26, bao gồm cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và loại bỏ than vào những năm 2040.

Chuyến thăm cũng nhấn mạnh cam kết của Vương quốc Anh trong việc xây dựng động lực từ Hội nghị COP26 cho hành động vì khí hậu toàn cầu.
Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây