Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Giám đốc điều hành Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế

Thứ năm - 10/03/2022 21:05
Chiều 10/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế nhiệm kỳ 2022 đã tiếp Giám đốc điều hành Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế A-nu-lắk Kít-ti-khun báo cáo tình hình hoạt động, xin ý kiến chỉ đạo cho định hướng hoạt động của Ủy hội trong thời gian tới.
bo-truong-tiep.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Giám đốc điều hành Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế

Tham dự buổi tiếp vào làm việc cùng Bộ trưởng Trần Hồng Hà có Thứ trưởng Lê Công Thành, Ủy viên Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Ủy viên thay thế Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế của Việt Nam và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng ông A-nu-lắk Kít-ti-khun giữ chức Giám đốc điều hành Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế nhiệm kỳ 2022-2024. Với tư cách là Ủy viên Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế của Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế nhiệm kỳ 2022, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam luôn ủng hộ các hoạt động hợp tác của Ủy hội, đặc biệt trong việc thực hiện Chiến lược Phát triển Lưu vực sông Mê Công giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch Chiến lược 2021-2025 của Ủy hội.

gd-dieu-hanh.jpg
Giám đốc điều hành Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế A-nu-lắk Kít-ti-khun

Báo cáo với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông A-nu-lắk Kít-ti-khun cho biết, hiện nay, khu vực sông Mê Công đang gặp nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu, do đó, rất cần sự hợp tác chặt chẽ từ các nước thành viên để đảm bảo và đáp ứng được các mục tiêu đặt ra như phục vụ lợi ích phát triển của các nước, kiểm soát được dòng chảy, phòng ngừa hạn hán, lũ lụt, phát triển kinh tế - xã hội…, từ đó, nâng cao vai trò của Ủy hội sông Mê Công quốc tế.

Với vai trò Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế, ông A-nu-lắk Kít-ti-khun hy vọng Việt Nam sẽ điều phối, dẫn dắt đưa ra các giải pháp để thực hiện các mục tiêu chung cũng như tăng cường đối thoại với các quốc gia thượng nguồn như Trung Quốc, Mi-an-ma để chia sẻ các dữ liệu, điều phối dòng chảy, tăng cường an ninh nguồn nước trong khu vực và mang lại kết quả cùng có lợi cho tất cả các quốc gia trong lưu vực.

Trao đổi với ông A-nu-lắk Kít-ti-khun, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, lưu vực sông Mê Công hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức do sự gia tăng sử dụng nước cho mục tiêu phát triển kinh tế và tác động của biến đổi khí hậu. Để giải quyết những khó khăn thách thức đó, ngoài nỗ lực của các quốc gia thì sự hỗ trợ của Ủy hội đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, trong thời gian tới, Ủy hội sông Mê Công quốc tế cần có những thay đổi quan trọng để phát triển thích ứng với điều kiện thực tại. Trong đó, cần tăng cường hơn nữa trong việc hợp tác với các nước thượng nguồn để điều phối, khai thác bảo vệ tài nguyên nước. Bên cạnh việc bảo vệ nguồn tài nguyên nước bền vững, cần đưa ra các mô hình phát triển để bảo vệ các giá trị về đa dạng sinh học, nguồn tài nguyên về lịch sử, văn hóa sinh kế của người dân trong khu vực. Để làm được điều đó cần thêm nhiều các cuộc hội thảo để tiếp nhận được nhiều mô hình, ý tưởng tốt và sự phối hợp chung của các quốc gia.

ttr-thanh.jpg
Tham dự buổi tiếp vào làm việc cùng Bộ trưởng Trần Hồng Hà có Thứ trưởng Lê Công Thành, Ủy viên Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Ủy viên thay thế Hội đồng Ủy hội sông Mê Công Quốc tế của Việt Nam và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ như hiện nay, Bộ trưởng đề nghị ông A-nu-lắk Kít-ti-khun với vai trò là Giám đốc điều hành Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế cần điều phối các quốc gia xây dựng được một cơ sở dữ liệu phát triển chung về cảnh báo lũ, cơ sở dữ liệu về quan trắc khí tượng thủy văn, phù sa bùn cát, thủy sản, hệ sinh thái thủy sinh và chất lượng nước… từ đó, vừa giám sát, vừa phát triển, phục hồi, xây dựng được các giải pháp để ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học.

Đồng thời, trợ giúp các quốc gia nghiên cứu việc đầu tư năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và loại bỏ các công trình thuỷ điện có ảnh hưởng tiêu cực lớn đến tài nguyên nước sông Mê Công đặc biệt, những tác động xuyên biên giới; góp phần giảm phát thải khí nhà kính như cam kết của Lãnh đạo cấp cao các nước tại Hội nghị COP26.

chup-luu-niem.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác

Bộ trưởng cũng đề nghị, Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế mở rộng và tham khảo thêm các mô hình quản lý, điều phối với các Ủy hộ sông Quốc tế khác trên thế giới cũng như phối hợp với các nước thượng nguồn để có được giải pháp tốt nhất phát triển bền vững, chia sẻ lợi ích công bằng, gìn giữ được các giá trị lâu dài cho thế hệ sau.

Ông A-nu-lắk Kít-ti-khun tiếp nhận các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế và sẽ điều hành cho định hướng hoạt động của Ủy hội trong thời gian tới. Trong năm 2022, Việt Nam là chủ nhà của Phiên họp Hội đồng Ủy hội lần thứ 29, ông A-nu-lắk Kít-ti-khun cho biết Ban Thư ký Ủy hội sẽ phối hợp tốt với Việt Nam để chuẩn bị và tổ chức thành công Phiên họp; kịp thời báo cáo Chủ tịch Hội đồng các vấn đề cần Hội đồng chỉ đạo giải quyết.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây