Bộ TN&MT tập huấn các quy định, chính sách của Luật BVMT cho các tỉnh, TP khu vực phía Bắc

Thứ ba - 29/03/2022 02:52
Bộ TN&MT mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực của địa phương trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến cũng như triển khai các quy định của pháp luật về BVMT; đảm bảo thực hiện thành công các mục tiêu quan trọng của Đảng và Chính phủ đề ra trong năm 2022 và các năm tiếp theo đối với công tác BVMT.

Ngày 29/3, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội thảo tập huấn các quy định, chính sách của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản quy định chi tiết thi hành cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì Hội thảo.

Tham dự tại điểm cầu Bộ TN&MT có Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài, đại diện lãnh đạo một số đơn trực thuộc Bộ, Tổng cục Môi trường.

Tại các điểm cầu trực tuyến có đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường, lãnh đạo phụ trách công tác bảo vệ môi trường cấp huyện và các đơn vị có liên quan của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc với hơn 35 điểm cầu tại 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022 với nhiều nội dung mới mang tính đột phá, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều luật khác nhau, thay đổi căn bản so với các quy định hiện hành.

2.jpg
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc Hội thảo

Chính vì vậy, ngay sau khi Luật được ban hành, Bộ TN&MT đã chủ động xây dựng tài liệu tuyên truyền các nội dung chính của Luật; phối hợp với một số Bộ, ngành, địa phương cử cán bộ tuyên truyền để phổ biến, tuyên truyền sâu hơn về các chế định mới; đăng tải rộng rãi các bài viết, ấn phẩm phổ biến các quy định mới quan trọng trên các phương tiện thông tin đại chúng; đặc biệt đã mở chuyên mục “Tiếp nhận và trả lời phản ánh, kiến nghị về chính sách, pháp luật về BVMT” trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Môi trường để tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp trong triển khai quy định mới của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thứ trưởng cho rằng, Hội thảo có ý nghĩa thiết thực giúp các địa phương cập nhật các quy định mới cũng như hiểu rõ hơn mục tiêu, tinh thần của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, giúp việc triển khai thực hiện được chính xác và thống nhất.

Đồng thời, trên cơ sở ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu tại Hội thảo, Bộ TN&MT sẽ tổng hợp, đăng tải chính thức toàn bộ nội dung Hỏi đáp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, tiến tới ban hành Sổ tay hướng dẫn triển khai chi tiết các quy định mới của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; xây dựng các ấn phẩm, tài liệu truyền thông đa phương tiện về BVMT và tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các công cụ truyền thông trên mạng xã hội; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVMT.

1(1).jpg
Quang cảnh Hội thảo

“Cùng với nỗ lực của Bộ TN&MT, sự vào cuộc đồng lòng của các địa phương sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong ý thức và hành động về BVMT. Chính vì vậy, Bộ TN&MT đề nghị Sở TN&MT các địa phương sau Hội thảo triển khai nghiên cứu, nắm bắt và tham mưu tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định mới của Luật và các văn bản hướng dẫn một các sâu rộng, mạnh mẽ đến các đối tượng có liên quan tại địa phương; sớm đưa các quy định, chính sách mới của Luật đi vào cuộc sống ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại Hội thảo các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng quan chung về các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; 5 chuyên đề chuyên sâu về: phân loại dự án đầu tư theo tiêu chí môi trường, đánh giá tác động môi trường; Giấy phép môi trường, đăng ký môi trường, quản lý chất thải rắn sinh hoạt và một số quy định khác về quản lý chất thải; Phân vùng môi trường, nội dung bảo vệ môi trường trong quy hoạch tỉnh và thanh kiểm tra về bảo vệ môi trường; Bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây