Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế xanh

Thứ tư - 06/04/2022 21:53
Chiều 6/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu Alain Cany. Dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham).
3(5).jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành trao đổi với Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu Alain Cany. Ảnh: Thanh Tùng

Cảm ơn Thứ trưởng Lê Công Thành đã dành thời gian tiếp Đoàn, ông Alain Cany cho biết, EuroCham rất ấn tượng với những cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Giới thiệu về sáng kiến tổ chức chuỗi sự kiện với Chủ đề kinh tế xanh (GEFE) của EuroCham, ông Alain Cany cho biết, sự kiện này là sáng kiến mới của EuroCham với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế theo xu hướng phát triển kinh tế xanh và an toàn của toàn cầu, góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện có hiệu quả cam kết tại COP26.

Về thời gian tổ chức, dự kiến sự kiện được tổ chức theo chuỗi kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11/2022. Kết thúc hoạt động sẽ là một sự kiện cấp cao kết hợp các gian hàng triển lãm, diễn ra trong vòng 3 ngày tại TP. Hồ Chí Minh. Ông Alain Cany thông tin thêm, các nước châu Âu đã hướng tới phát triển kinh tế xanh khoảng 20-30 năm trước. Hiện nay, các quốc gia như Đức, Pháp đều đạt được những thành tựu rất lớn về tăng trưởng xanh. EuroCham tin tưởng chuỗi các sự kiện kinh tế xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam.

Để tổ chức thành công chuỗi các sự kiện này, ông Alain Cany mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ từ phía các cơ quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

12.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Tùng

Thứ trưởng Lê Công Thành hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến GEFE của EuroCham. Việc EuroCham đưa ra sáng kiến này rất kịp thời trong bối cảnh Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đang quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành tổ chức triển khai các cam kết của Việt Nam tại COP26.

“Với việc triển khai sáng kiến GEFE, EuroCham thể hiện cam kết mạnh mẽ đồng hành cùng nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng xanh, ít phát thải các-bon hướng tới mục tiêu net-zero vào năm 2050”, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Thứ trưởng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện là Thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia Triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26; cơ quan đầu mối của Chính phủ, tham mưu giúp Chính phủ xây dựng Kế hoạch tổng thể thực hiện có hiệu quả các cam kết của Việt Nam. Vì vậy, Bộ và EuroCham có thể phối hợp để đồng chủ trì tổ chức chuỗi sự kiện với chủ đề phát triển xanh, cũng như xem xét tổ chức thêm các sự kiện có sự tham gia của các Cơ quan chính phủ và các đối tác quốc tế khác.

Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, EuroCham và các doanh nghiệp thành viên xem xét, khả năng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức định kỳ hàng năm hoặc 2 năm/lần sự kiện về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ít phát thải và lựa chọn các chủ đề phù hợp theo từng năm. Như vậy, sẽ tạo ra tính hệ thống, liên tục trong việc huy động các doanh nghiệp thành viên của EuroCham tham gia cùng với các nỗ lực của Chính phủ.

2(7).jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thanh Tùng

Sau cuộc họp, Thứ trưởng đề nghị, Cục Biến đổi khí hậu và Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ TN&MT, các cơ quan giúp Bộ trưởng thực hiện nhiệm vụ Thường trực Tổ công tác của Ban Chỉ đạo tiếp tục trao đổi với EuroCham về khả năng phối hợp triển khai các hoạt động chung, trong đó, có chuỗi sự kiện do EuroCham khởi xướng.

Thứ trưởng Lê Công Thành cảm ơn ông Alain Cany và EuroCham cùng các doanh nghiệp thành viên đã quan tâm và đóng góp cho Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các cơ chế chính sách, đặc biệt là trong việc xây dựng Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các Văn bản hướng dẫn. Đồng thời, mong muốn ông Alain Cany và các thành viên của EuroCham sẽ tiếp tục có những phản hồi và đóng góp ý kiến cho quá trình hoàn thiện thể chế chính sách về tài nguyên và môi trường.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây