Hướng dẫn sử dụng nguồn nước sau bão, lũ

Chủ nhật - 16/10/2022 20:15
Cuộc sống của những khu vực sau một trận bão, lũ đi qua không chỉ đối mặt với tình trạng thiếu lương thực mà còn là thiếu nguồn nước sạch. Nếu không được xử lý trước khi sử dụng có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, bao gồm các bệnh về đường tiêu hóa.

Trong tình huống trước mắt, khi mà cuộc sống chưa đi vào ổn định và với các gia đình không có điều kiện trang bị các máy lọc nước, thiết bị xử lý nước chuyên dụng thì có thể vận dụng 3 phương pháp tạm thời sau đây, không chỉ đơn giản mà còn vô cùng tiết kiệm nữa.

 
2
Dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế (ảnh Chinhphu.vn)

Đun sôi nước trước khi sử dụng

Đầu tiên, để loại bỏ các vi khuẩn, vi rút có trong nguồn nên nhớ nhiệt độ sẽ là vũ khí tuyệt vời nhất. Chính vì vậy chúng ta nên đun sôi thật kỹ trước khi sử dungjcho mục đích ăn uống.
Đun sôi có thể tiêu diệt 99,9% vi khuẩn có trong nước

Theo tính toán của các chuyên gia, đun nước trong 15-20 phút sẽ có được nước sạch 99,9%. Phương pháp này có thể sử dụng cả trong đời sống hàng ngày lẫn khi bạn đang gặp nạn trong tự nhiên, chẳng hạn bị lạc trong một khu rừng. Tuy nhiên, nhược điểm của cách đun sôi nước là không thể loại bỏ các kim loại nặng và khoáng chất độc bởi chúng không bốc hơi nếu lẫn trong nước. Do vậy, chúng ta nên dùng thêm khăn mặt sạch, vải bông y tế hoặc vải màn lọc để lọc bỏ cặn và các khoáng chất độc hại sau khi đun nước xong.
Sử dụng viên nén lọc nước

Phương pháp thứ hai được khuyên dùng, đó là sử dụng các loại viên nén lọc nước hay chất hóa học làm sạch nước. Có thể kể tới như clo, i-ốt, thuốc tím… là những chất hóa học có khả năng sát trùng, diệt khuẩn rất tốt. Chỉ cần nhỏ vài giọt i-ốt vào nước nhiễm bẩn, chờ khoảng 20 phút là đã có thể sử dụng nước uống đó ngay lập tức.
Phương pháp này tiết kiệm và tiện sử dụng. Bạn hoàn toàn có thể mang theo những viên nén i-ốt bên mình, đề phòng các trường hợp cần thiết. Song, cách này cũng có một số điểm yếu, đó là mùi vị của i-ốt thường khá nồng và nước xử lý xong sẽ có màu hơi tối.

Sử dụng phèn chua

Ở quy mô lớn hơn, sau mùa mưa lũ, việc nguồn nước như giếng khoan, bể nước bị nước lũ cuốn theo xác động vật, phân, rác gây ô nhiễm là điều khó tránh khỏi. Để giải quyết vấn đề này, có thể sử dụng phèn chua – một nguyên liệu dễ tìm và thân thuộc.

Cụ thể, nước bẩn sẽ được làm sạch bằng phèn chua (20g cho 1m3 nước) và một lớp cát sạn có tác dụng như một màng lọc nước ban đầu. Sau đó, thành phẩm được dẫn qua mô hình lọc giúp nước trong hơn. Cuối cùng, nước được dẫn qua lớp than củi để khử mùi và chúng ta thu được sản phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế phục vụ cho sinh hoạt.
Nên nhớ rằng, các phương pháp trên, chỉ là phương pháp tạm thời để giúp cơ thể chúng ta không bị thiếu nước. Sau bão lũ, cần nhanh chóng tìm cách tiếp cận các nguồn nước sạch để bảo vệ cho sức khỏe của chính mình hoặc trang bị các máy lọc nước sinh hoạt chuyên dụng như máy lọc nước Nano hay máy lọc nước công nghệ RO … có thể lọc tât cả các chất vô cơ , hữu cơ, vi khuẩn vi rút độc hại cho nguồn nước hoàn toàn tinh lọc.

Thực hiện: Trung tâm Truyền thông TNMT


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây