Chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước

Chủ nhật - 26/03/2023 21:23
Tại Hội nghị của Liên hợp quốc rà soát toàn diện giữa kỳ việc thực hiện các mục tiêu trong thập kỷ hành động “Nước vì sự phát triển bền vững” giai đoạn 2018-2022 diễn ra từ 22-24/3 tại New York (Mỹ), Đoàn công tác của Bộ TN&MT đã có nhiều hoạt động gặp gỡ song phương các đối tác nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý nước thời gian tới.

Hội nghị của Liên hợp quốc rà soát toàn diện giữa kỳ việc thực hiện các mục tiêu trong thập kỷ hành động “Nước vì sự phát triển bền vững” giai đoạn 2018-2022 được diễn ra với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức quốc tế. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tháp tùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự hội nghị có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành...

01-anh-1-2.jpg

Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác Bộ Môi trường Luxembourg

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã có cuộc họp song phương với Bộ Nông Lâm Phần Lan; làm việc với Bộ Môi trường Luxembourg và tham dự Lễ ra mắt Ủy ban Quốc tế về đồng bằng và vùng ven biển nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý nước; thúc đẩy hợp tác phát triển vì sự phát triển bền vững của đồng bằng và các vùng ven biển trên thế giới.

01-anh-1-3_1.jpg

Thứ trưởng Lê Công Thành họp song phương với Bộ Môi trường Luxembourg

04-ra-mat-1.jpg

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại Lễ ra mắt Ủy ban Quốc tế về đồng bằng và vùng ven biển

Phát buổi tại cuộc họp song phương với Thứ trưởng Bộ Nông Lâm Phần Lan, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, trên cơ sở thành công của Hội thảo các giải pháp ngành nước thích ứng với biến đổi khí hậu được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 10/2022 do Đại sứ quán Phần Lan và Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm về quản lý tài nguyên nước cũng như các thế mạnh của Phần Lan trong lĩnh vực nước. “Chúng tôi đã hết sức ấn tượng với các thế mạnh về công nghệ quản lý nước của Phần Lan, đặc biệt là công nghệ MAR (bổ cập nước ngầm) và chiến dịch khôi phục các sông, hồ được đánh giá là hopeless (vô vọng) trở thành nguồn nước với 99.99 % lượng nước có chất lượng vượt mức nước uống và người dân chỉ tốn chi phí khoảng 2% thu nhập hộ gia đình cho nước” - Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu.

03-phan-lan.jpg

Thứ trưởng Lê Công Thành họp song phương với Thứ trưởng Bộ Nông Lâm Phần Lan

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, Hội thảo lần này đã mở đầu cho mối quan hệ hợp tác mới giữa Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Nông Lâm Phần Lan). Hai bên đã có nhiều buổi họp trực tuyến để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý tài nguyên nước giúp hỗ trợ Việt Nam xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước của Phần Lan đã được tham khảo trong quá trình xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), cụ thể là Đạo luật về Quản lý lưu vực sông, Luật nước (2011), Luật bảo vệ nước ngọt và biển, đặc biệt là cập nhật về Đạo luật sửa đổi luật nước năm 2017;…

Đặc biệt, theo kế hoạch, vào ngày 4/4/2023 tới đây, một chuyên gia về tài nguyên nước của Phần Lan sẽ đến Việt Nam để làm việc trực tiếp với Cục Quản lý tài nguyên nước nhằm chia sẻ kinh nghiệm về quản lý tài nguyên nước của Phần Lan cũng như trao đổi cụ thể hơn nội dung, phương thức hợp tác gắn kết lâu dài của hai Bên trong thời gian tiếp theo. “Tôi mong đợi hai bên sẽ cụ thể hóa thông qua các hình thức hợp tác cụ thể như Biên bản ghi nhớ để có cơ sở gắn kết, thúc đẩy nhiều mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước hơn nữa trong tương lai” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Nông Lâm Phần Lan cho biết, Việt Nam và Phần Lan có truyền thống hợp tác trong ngành Nước từ đầu những năm 1980. Giai đoạn 1986-1997 đánh dấu sự hợp tác sâu rộng của ngành nước với Phần Lan nổi bật nhất là công trình xây dựng và cải tạo một số nhà máy nước lớn, quan trọng do Chính phủ Phần Lan viện trợ tại Thủ đô Hà Nội.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Phần Lan và Việt Nam cũng đã có nhiều nội dung trao đổi trong lĩnh vực tài nguyên nước như tổ chức các hội thảo khoa học, cuộc gặp gỡ song phương cấp cao, cử các chuyên gia và các công ty, doanh nghiệp của Phần Lan đến Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước, thúc đẩy hợp tác tìm giải pháp để sử dụng hợp lý, quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước tại 2 quốc gia.

Tại buổi gặp mặt, 2 bên cũng trao đổi, đề xuất các hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác về tài nguyên nước trong thời gian tới như hợp tác xây dựng chính sách quản lý tài nguyên nước; Bổ cập nước ngầm; Quản lý nước thông minh (smart-water) bao gồm quản lý dữ liệu và quan trắc; Phục hồi nguồn nước, ao hồ bị suy thoái, cạn kiệt;…

Trên cơ sở kết quả của buổi gặp mặt, hai bên đã thảo luận, thống nhất xây dựng, trình ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác liên quan đến quản lý nguồn nước giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Phần Lan trong thời gian tới.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây