Pakistan chủ nhà tổ chức Ngày Môi trường Thế giới năm 2021

Thứ hai - 05/04/2021 05:34

Pakistan sẽ phối hợp với Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) tổ chức các hoạt động hướng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm nay. 

Lễ kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới năm nay sẽ có chủ Ecosystem Restoration (tạm dịch: Phục hồi Hệ sinh thái) nhằm tập trung vào việc thiết lập lại mối quan hệ của chúng ta với thiên nhiên. Nó cũng sẽ đánh dấu sự khởi động chính thức của Thập kỷ Liên hợp quốc về khôi phục hệ sinh thái 2021-2030 .

Ngày Môi trường Thế giới diễn ra vào ngày 5 tháng 6, là một sự kiện quan trọng của Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy nhận thức và hành động về môi trường trên toàn thế giới. Trong những năm qua, nó đã phát triển trở thành sự kiện cộng đồng lớn nhất toàn cầu và được hàng triệu người trên thế giới tôn vinh, hướng ứng.

Đưa ra thông báo bên lề Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc lần thứ 5 (UNEA-5) , Cố vấn của Thủ tướng Pakistan kiêm Bộ trưởng Biến đổi khí hậu, Malik Amin Aslam, đã cùng Giám đốc điều hành UNEP Inger Andersen thừa nhận tính cấp thiết của việc ngăn chặn, ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái của các hệ sinh thái trên toàn thế giới.
 
1
Thung lũng Neelum - Pakistan

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Imran Khan, Chính phủ Pakistan – đã đề xuất một trong những nỗ lực trồng rừng tham vọng nhất thế giới - có kế hoạch mở rộng và phục hồi các khu rừng của đất nước thông qua Trận sóng thần 10 tỷ cây lan rộng trong 5 năm. Chiến dịch bao gồm việc khôi phục rừng và rừn ngập mặn, cũng như trồng cây đô thị, bao gồm các trường học, công viên công cộng và vành đai xanh. 

Pakistan đã thành lập Quỹ Phục hồi Hệ sinh thái để hỗ trợ các giải pháp dựa vào thiên nhiên ứng phó với biến đổi khí hậu và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang các sáng kiến ​​có mục tiêu sinh thái, chống chịu với môi trường bao gồm trồng rừng và bảo tồn đa dạng sinh học.

Mới đây, Thủ tướng Pakistan đã phát động Sáng kiến ​​Khu bảo tồn nhằm phát triển 15 khu bảo tồn kiểu mẫu trên toàn quốc nhằm bảo tồn hơn 7300 km vuông diện tích đất và tạo ra hơn 5.500 việc làm xanh.
“Chính phủ Pakistan hoàn toàn cam kết đóng vai trò lãnh đạo trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bao gồm thông qua sáng kiến Sóng thần 10 tỷ cây , sẽ khôi phục và tăng cường hơn 1 triệu ha rừng trên cả nước”, Bộ trưởng Aslam cho biết. "Chúng tôi rất vinh dự được tổ chức Ngày Môi trường Thế giới năm nay và hỗ trợ chúng tôi cho các nỗ lực khôi phục toàn cầu."

Với tư cách chủ nhà của Ngày Môi trường Thế giới, Pakistan sẽ nêu bật các vấn đề môi trường và giới thiệu các sáng kiến ​​của chính đất nước cũng như vai trò của nước này trong các nỗ lực toàn cầu. Ngày này sẽ được tổ chức trên toàn thế giới thông qua các sự kiện và hoạt động khác nhau, phù hợp với các quy định mới nhất của công tác phòng chống COVID-19.

Inger Andersen, Giám đốc Điều hành UNEP cho biết: “Năm 2020 là một năm đáng nhớ, phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng, bao gồm cả đại dịch toàn cầu và các cuộc khủng hoảng liên tục về khí hậu, thiên nhiên và ô nhiễm”. “Vào năm 2021, chúng ta phải thực hiện các bước có chủ ý để chuyển từ khủng hoảng sang hồi phụ: và khi làm như vậy, chúng ta phải nhận ra rằng việc phục hồi thiên nhiên là cấp thiết đối với sự tồn tại của hành tinh và loài người của chúng ta.”
“Pakistan đã thể hiện vai trò lãnh đạo thực sự trong nỗ lực khôi phục rừng của đất nước; Chúng tôi biết ơn họ đã cam kết tổ chức Ngày Môi trường Thế giới 2021 và dẫn đầu tất cả các quốc gia khôi phục các hệ sinh thái bị tổn hại của chúng ta thông qua Thập kỷ của Liên hợp quốc về Phục hồi Hệ sinh thái, ”bà nói thêm.

Thập kỷ Liên hợp quốc nhằm mở rộng quy mô phục hồi hàng loạt các hệ sinh thái bị suy thoái và bị phá hủy để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, ngăn chặn sự mất mát của một triệu loài và tăng cường an ninh lương thực, cung cấp nước và sinh kế.

Hồi sinh các khu vực chứa carbon tự nhiên - chẳng hạn như rừng và đất than bùn - có thể giúp giảm khí thải nhà kính 25% vào năm 2030. Việc trồng lại các loài cây bản địa cũng có thể giúp giảm bớt một số tác động tàn phá do trái đất đang ấm lên, giảm các nguy cơ cháy rừng. Hiện tại, 3,2 tỷ người - 40% dân số thế giới - phải chịu đựng sự suy thoái liên tục của các hệ sinh thái, chẳng hạn như mất khả năng tiếp cận với đất màu mỡ hoặc nước sạch.

Thập kỷ LHQ kéo dài từ năm 2021 đến năm 2030, đây cũng là thời hạn cuối cùng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững và mốc thời gian mà các nhà khoa học đã xác định là rất quan trọng để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. 

Để đạt được sự phục hồi ở quy mô cần thiết, các chính sách đầu tư tài chính phải được thực hiện đối với việc thay đổi phương thức khai thác đất đai và đại dương, tăng cường nghiên cứu và giáo dục, cũng như truyền cảm hứng cho các phong trào của chính phủ cộng đồng và doanh nghiệp.

Trung tâm Truyền thông TN&MT (theo UNEP)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây