Bộ trưởng Trần Hồng Hà: ‘Cùng nhau hành động để chữa lành Trái đất’

Thứ bảy - 28/05/2022 02:57
‘Ngôi nhà tự nhiên của Việt Nam đang phải đối mặt với suy thoái nghiêm trọng, thách thức lớn về ô nhiễm môi trường, nguồn nước, rác thải nhựa... Chúng ta phải ngừng các hành động gây hại và cùng nhau hành động để chữa lành cho Trái đất'.
 
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: ‘Cùng nhau hành động để chữa lành Trái đất’ - Ảnh 1.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà thăm hỏi bà con bám rừng ngập mặn Đồng Rui tại huyện Tiên Yên, Quảng Ninh - Ảnh: QUANG THẾ

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho biết như vậy tại lễ phát động hưởng ứng "Ngày môi trường thế giới 5-6’ và ‘Tháng hành động vì môi trường năm 2022’, diễn ra ngày 28-5 tại Quảng Ninh.

Ngay sau lễ phát động, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đại diện Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tham gia thả cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản, trồng cây tại rừng ngập mặn Đồng Rui ở huyện Tiên Yên - nơi được đánh giá là có tính đa dạng sinh học cao của cả nước.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, để bảo vệ "ngôi nhà tự nhiên", việc cấp thiết hiện nay cần tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế từ "nâu" sang "xanh", xây dựng lối sống xanh trong toàn xã hội.

Chia sẻ về hệ sinh thái "ngôi nhà tự nhiên" tại Việt Nam đang bị đe dọa, suy thoái nghiêm trọng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể cộng đồng cùng xây dựng một tương lai chung cho mọi sự sống bằng việc đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế từ "nâu" sang "xanh", cũng như đầu tư cho "vốn" tự nhiên.

Đề cập tới thông điệp "chỉ một Trái đất", Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết mỗi người dân cần thay đổi ngay thái độ và hành vi ứng xử với thiên nhiên. Điều chỉnh cách thức khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng bền vững. Chú trọng các giải pháp dựa vào thiên nhiên để giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, sức khỏe, an ninh lương thực, sinh kế cho người dân...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: ‘Cùng nhau hành động để chữa lành Trái đất’ - Ảnh 2.
Thả cá giống tại khu rừng ngập mặn để tái tạo nguồn lợi thủy sản - Ảnh: Q.THẾ

Bà Caitlin Wiesen - trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam - cho biết Trái đất đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp với ba vấn đề lớn là khí hậu nóng lên nhanh hơn dự đoán, nhiều loài hoang dã đang bị đe dọa tuyệt chủng và tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, đất và nước.

Bà Caitlin Wiesen cũng lưu ý với các cam kết về khí hậu đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam hiện đang ở một thời điểm mang tính quyết định trong việc chuyển đổi phương thức phát triển để mang lại lợi ích cho cả nền kinh tế và môi trường. Điều này bao gồm các phương thức tiếp cận xanh, thích ứng với khí hậu về công nghệ.

Theo bà Caitlin Wiesen, trong thời gian tới Việt Nam cần một "công cuộc đổi mới" về môi trường và khí hậu, để có được sự phục hồi kinh tế xanh, bảo vệ được các nguồn tài nguyên và môi trường cho thế hệ tương lai...

Dưới đây là hình ảnh phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận:

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: ‘Cùng nhau hành động để chữa lành Trái đất’ - Ảnh 3.
Các đại biểu tham gia hưởng ứng "Ngày môi trường thế giới 5-6’ và ‘Tháng hành động vì môi trường năm 2022’ - Ảnh: Q.THẾ

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: ‘Cùng nhau hành động để chữa lành Trái đất’ - Ảnh 4.
Trồng cây tại rừng ngập mặn Đồng Rui, huyện Tiên Yên - Ảnh: Q.THẾ

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: ‘Cùng nhau hành động để chữa lành Trái đất’ - Ảnh 5.
Một đoàn viên tham gia trồng cây tại rừng ngập mặn Đồng Rui - Ảnh: Q.THẾ

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: ‘Cùng nhau hành động để chữa lành Trái đất’ - Ảnh 6.
Trồng cây tại rừng ngập mặn thu hút hàng trăm bạn trẻ cùng nhân dân địa phương - Ảnh: Q.THẾ

Theo tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây