TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); gỡ vướng các dự án bất động sản; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

Tiếp xúc cử tri thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác gỡ vướng trong triển khai dự án bất động sản; chỉ đạo khẩn trương xây dựng dự thảo Luật Đất đai sửa đổi; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

 

Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); gỡ vướng các dự án bất động sản; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri thành phố Cần Thơ. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Chiều 17/11, tại huyện ủy Phong Điền, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu TP. Cần Thơ đã có cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Tham dự có 300 cử tri đại diện cho các quận Ninh Kiều, Cái Răng, huyện Phong Điền và chức sắc, chức vị, chức việc của các tôn giáo trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, đánh giá cao kết quả của kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, thành tựu kinh tế - xã hội đạt được thời gian qua, cử tri phản ánh nhiều vấn đề "nóng" đang được xã hội quan tâm.

Cử tri cho rằng, hiện nay có rất nhiều công nhân, người lao động đang có nhu cầu về nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp, trong đó có cán bộ công chức.

Trong khi đó các dự án đầu tư về nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp ít được các nhà đầu tư quan tâm hoặc nếu có thì giá nhà quá cao so với mức thu nhập của người lao động.

Cử tri đề nghị ngành chức năng cho biết, trong thời gian tới sẽ có những giải pháp gì để có nhiều dự án nhà ở xã hội giúp cho người có thu nhập thấp, có được ngôi nhà để an cư lạc nghiệp, để an tâm công tác?

Cử tri cũng mừng vì Quốc hội thảo luận sửa đổi Luật Đất đai, đồng thời kiến nghị cần giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết theo quy định của Luật Đất đai. Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi chuyển mục đích sử dụng đất, nhất là đất ở tại khu vực đô thị.

Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); gỡ vướng các dự án bất động sản; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Do khó khăn về nguồn vốn, số lượng dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại các địa phương trong thời gian qua còn nhiều hạn chế. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

Trả lời ý kiến của cử tri về vấn đề xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, Thủ tướng cho biết, thời gian qua Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, quy định pháp luật và chỉ đạo đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho cho công nhân, cán bộ công chức, người thu nhập thấp tại đô thị với một số chính sách ưu đãi.

Đặc biệt, Chính phủ đã ban hành Nghị định; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, số lượng dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại các địa phương trong thời gian qua còn nhiều hạn chế.

Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); gỡ vướng các dự án bất động sản; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội - Ảnh 3.

Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.

Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Hiện nay, Đề án đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt để các cấp, các ngành triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Thủ tướng cũng cho biết, ông vừa quyết định thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp. Tổ công tác do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Tổ trưởng.

Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); gỡ vướng các dự án bất động sản; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội - Ảnh 4.

Các bộ, ngành đang khẩn trương xây dựng Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để trình Quốc hội xem xét.

Khẩn trương xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Đối với kiến nghị của cử tri về sửa đổi Luật Đất đai, Thủ tướng Chính phủ cho biết, các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương xây dựng Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để trình Quốc hội xem xét.

Việc xây dựng Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) dựa trên cơ sở tổng hợp những bất cập từ thực tiễn để đề xuất ban hành các quy định mới đảm bảo tính công khai, minh bạch góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng đất...

Đối với các vấn đề bất cập mà cử tri nêu, Thủ tướng cho biết, đã chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc quyết liệt, khắc phục dứt điểm, kể cả đổi mới, hoàn thiện thể chế, cách thức thực hiện.

"Cố gắng khắc phục nhanh chóng, đáp ứng đòi hỏi chính đáng của người dân", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh./.

Theo chinhphu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây