TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai

Đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội bày tỏ tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai nhằm phát huy vai trò đặc biệt quan trọng của tài nguyên đất trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thái.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai - Ảnh 1.

Đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội bày tỏ tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, sáng nay (3/1), Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) hiện được xây dựng với bố cục gồm 16 chương, 245 điều, trong đó giữ nguyên 28 điều, sửa đổi, bổ sung 184 điều, bổ sung mới 41 điều và bãi bỏ 8 điều.

Luật này quy định về chế độ sở hữu đất đai, quyền hạn và trách nhiệm của Nhà nước đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai và thống nhất quản lý về đất đai, việc quản lý đất đai và chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của công dân, người sử dụng đất đối với đất đai thuộc lãnh thổ của nước Việt Nam.

Đối tượng áp dụng của Luật gồm: Cơ quan Nhà nước thực hiện quyền hạn và trách nhiệm đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thực hiện nhiệm vụ thống nhất quản lý nhà nước về đất đai. Người sử dụng đất. Các đối tượng khác có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất.

Dự luật quy đinh rõ về "Sở hữu đất đai" (điều 5) là: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này.

Phát biểu thảo luận, đa số ý kiến các đại biểu bày tỏ tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai nhằm phát huy vai trò đặc biệt quan trọng của tài nguyên đất trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.Khẳng định dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, tương thích với điều ước quốc tế, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, do đây là dự án luật phức tạp, phạm vi tác động rộng, được xã hội rất quan tâm, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát sự tương thích giữa dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với các dự án luật khác đang được Quốc hội xem xét, cho ý kiến và một số luật liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.

Đồng thời, rà soát các quy định liên quan đến việc sử dụng đất của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan.

Cùng với đó là tiếp tục hoàn thiện đánh giá tác động đối với các chính sách trong dự thảo Luật; cụ thể hóa tối đa các nội dung trong dự thảo Luật, bảo đảm công khai, minh bạch, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai…

Theo baochinhphu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây