TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Việt Nam và Hà Lan thúc đẩy hợp tác về quản lý nước

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hà Lan từ ngày 11 đến ngày 13/12/2022 của Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu, ngày 12/12/022, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và ông Japp Slootmaker, Thứ trưởng Bộ Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan đã ký kết Kế hoạch hợp tác chung về quản lý nước với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác song phương và đa phương về quản lý nước để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 6 của Liên hợp quốc.

z3955075575147_0941f59e52ae95e2b094512c1a5f4504.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và ông Japp Slootmaker, Thứ trưởng Bộ Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan đã ký kết Kế hoạch hợp tác chung về quản lý nước với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước.
z3955075570273_bed3a26595ca3a427c6804a4275de682.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và ông Japp Slootmaker, Thứ trưởng Bộ Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan đã ký kết Kế hoạch hợp tác chung về quản lý nước với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước.

Với việc ký kết Kế hoạch hợp tác chung, hai Bộ sẽ tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, bao gồm: Phát triển và thúc đẩy các dự án hợp tác về cơ bản tài nguyên nước điều tra và lập kế hoạch, bảo vệ, phân bổ và hài hòa, thiên tai giảm thiểu rủi ro và khả năng phục hồi, và các công cụ kinh tế trongdự thảo Luật Tài nguyên nước sửa đổi sắp tới của Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước giữa hai nước; thúc đẩy chia sẻ kiến thức về thích ứng khí hậu và tăng cường hợp tác về nước để hỗ trợ ý định của Việt Nam tham gia Hội đồng quốc tế về Đồng bằng và Vùng ven biển tại Hội nghị về Nước của Liên hợp quốc vào ngày 22-24/3/2023; tìm kiếm các dự án được tài trợ quốc tế nhằm thúc đẩy các giải pháp dựa vào tự nhiên; tăng cường hợp tác về quản lý tài nguyên nước, như cấp nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường.

Hai Bộ sẽ tổ chức các hoạt động thực hiện như các hội thảo, triển lãm và kết nối hợp tác doanh nghiệp để thúc đẩy quản lý tài nguyên nước giữa hai nước. Đồng thời, sẽ tổ chức định kỳ các cuộc họp cấp Bộ trưởng để xem xét và đánh giá các hoạt động hợp tác thực hiện Kế hoạch hợp tác chung trongkhuôn khổ Cơ chế hợp tác liên chính phủ giữa hai nước.

Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Slootmaker đã có cuộc làm việc song phương để thảo luận về các hoạt động hợp tác.

z3955075574264_0a300a6de32a124438ec6cad666972a8.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tặng quà lưu niệm cho ông Japp Slootmaker, Thứ trưởng Bộ Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan

Phát biểu tại buổi làm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Slootmaker đã dành thời gian tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị có liên quan giữa hai Bộ trong việc xây dựng và chuẩn bị nội dung Kế hoạch hợp tác chung giữa hai Bộ, xác định đây là cơ sở quan trọng cho việc hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực quản lý nước.

Bộ trưởng mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và có thế mạnh, cụ thể hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam trong quá trình sửa đổi Luật Tài nguyên nước 2012.

Trong khuôn khổ hợp tác của Ủy ban Liên Chính phủ, Việt Nam – Hà Lan, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị hai bên tập trung hợp tác trong lĩnh vực giám sát sụt lún và sạt lở bờ sông, bờ biển, khai thác cát ngoài khơi, phát triển kinh tế tuần hoàn, đặc biệt, Bộ Hạ tầng và Quản lý nước hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường năng lực quản lý, xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến khai thác cát ngoài khơi phục vụ làm vật liệu xây dựng.

z3955075572851_a19832df6bf164c2f1b3016bf5168625.jpg
Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Hạ tầng và Quản lý nước Slootmaker đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm tham gia Hội đồng quốc tế về Đồng bằng và Vùng ven biển nhân dịp Hội nghị về Nước của Liên hợp quốc vào ngày 22-24/3/2023, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam trong quá trình sửa đổi Luật Tài nguyên nước, thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, hai Bộ thống nhất sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến chuẩn bị cho Cuộc họp lần thứ 8 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Hà Lan về quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó cần rà soát đánh giá các hoạt động hợp tác đã triển khai cũng như đề xuất các hoạt động hợp tác mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Trước đó, ngày 11/12/2022, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã cùng với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và đoàn công tác của hai Bộ có cuộc khảo sát thực địa về động cơ cát phục vụ phòng chống thiên tai.

Theo Báo TNMT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây