TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Tọa đàm "Vai trò của chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường đối với phát triển kinh tế & xã hội Việt Nam: Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn hướng tới tăng trưởng xanh".

Ngày 25/8, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức Tọa đàm "Vai trò của chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường đối với phát triển kinh tế & xã hội Việt Nam: Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn hướng tới tăng trưởng xanh".
dfg
Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế tuần hoàn được hiểu là sự liên kết hữu cơ, khép kín giữa các cơ sở, ngành nghề, lĩnh vực,kinh tế với nhau. Đầu ra của lĩnh vực, ngành nghề kinh tế này là đầu vào của lĩnh vực, ngành nghề kinh tế khác… Những cái được xem là chất thải, rác thải trong nền kinh tế cũ,…  trong nền kinh tế tuần hoàn chúng ta sẽ tận dụng, tái chế, sử dụng lại cho chính công ty đó, ngành nghề đó, lĩnh vực đó  hoặc công ty khác, lĩnh vực khác, ngành nghề khác mà không thải bỏ ra ngoài môi trường gây lãng phí tài nguyên và độc hại. Từ sự tuần hoàn của nền kinh tế mà các sản phẩm trước khi ra đời từ ý tưởng cho đến thiết kế sản xuất sẽ được tính toán thông minh hơn, sao cho tiết kiệm năng lượng nhất, tiết kiệm tài nguyên nhất, ít chất thải nhất và lợi nhuận của doanh nghiệp, nền kinh tế sẽ vì thế tăng lên.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong cho biết: Môi trường là vấn đề được quan tâm đặc biệt tại Việt Nam, từ tất cả các cấp chính quyền đến người dân ở mọi vùng miền của tổ quốc. Môi trường cũng được coi là một trong ba trụ cột của phát triển kinh tế xã hội.
sdf
Nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong 
Những năm qua, Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, Chất lượng môi trường tuy đã được cải thiện nhưng vẫn chậm; môi trường ở một số nơi vẫn tiếp tục bị ô nhiễm, đặc biệt tại các lưu vực sông, làng nghề, ô nhiễm không khí tại các khu đô thị, tỷ lệ thu gom xử lý rác thải rắn sinh hoạt chưa đạt mong muốn, một số sự cố môi trường vẫn xảy ra. Việc khai thác tài nguyên không hợp lý, thiếu tính bền vững tiếp tục làm thất thoát tài nguyên và tác động xấu lên môi trường; tình trạng phá rừng, săn bắt, mua bán trái phép động, thực vật hoang dã, sinh vật ngoại lai xâm lấn đang diễn biến phức tạp.

Nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là doanh nghiệp về mô hình kinh tế tuần hoàn, nhấn mạnh những lợi ích kinh tế mà mô hình này mang lại cũng như tuyên truyền những mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong triển khai kinh tế tuần hoàn.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia môi trường, nhà quản lý, đội ngũ người làm báo đã trao đổi về một số quy định pháp luật mới trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, như Luật Bảo vệ môi trường 2022, Nghị định 08 quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT, Thông tư 02/2022 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật BVMT, hay dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đang được Chính phủ xem xét ban hành. Các đại biểu cũng nêu việc thực thi các quy định này sẽ ra sao và có tác động như thế nào đến xã hội và các hoạt động sản xuất kinh doanh…

Buổi tọa đàm cũng nhận được sự quan tâm, chia sẻ cách làm, mô hình thí điểm từ 2 địa phương lớn, nơi có nền kinh tế khai khoáng phát triển như Quảng Ninh và thành phố 8 triệu dân như Hà nội.
Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây