TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ hưởng ứng trồng 1 tỷ cây xanh

Sáng 14/3 tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Nghệ An, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình Lễ hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Lễ hưởng ứng.

Cùng tham gia buổi lễ có Ủy vên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng đông đảo người dân huyện Đô Lương.

Về phía Bộ TN&MT có sự tham gia của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cùng lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị trực thuộc Bộ.

1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tặng cây xanh cho người dân huyện Đô Lương. Ảnh: chinhphu.vn

 

6

Các đại biểu tham dự buổi Lễ. Ảnh: Khương Trung

Phát biểu hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Thấm nhuần triết lý sống gần gũi với thiên nhiên và vai trò quan trọng của cây xanh trong cuộc sống con người, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động toàn dân tham gia Tết trồng cây.

Giá trị to lớn trong tư tưởng, tầm nhìn vĩ đại của Người về Tết trồng cây một lần nữa được khẳng định trong bối cảnh nhân loại đang phải nỗ lực chạy đua với thời gian để giải quyết khủng hoảng mang tính khẩn cấp toàn cầu như biến đổi khí hậu, suy giảm và mất đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường và dịch bệnh.

5

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu trồng cây sáng 14/3 tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Chinhphu.vn

Đặc biệt, với việc hàng năm phải chứng kiến những tác động nghiêm trọng ngày càng gia tăng do thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan kèm theo những hậu quả hết sức nặng nề, hơn ai hết chúng ta càng thấm nhuần ý nghĩa của việc trồng cây, phủ xanh đất trống, phục hồi hệ sinh thái của những vạt rừng trên mọi miền Tổ quốc.

Trồng cây “Vì một Việt Nam xanh” cho các thế hệ hôm nay và mai sau cũng chính là sửa chữa, khắc phục những sai lầm trong ứng xử với tự nhiên trong suốt thời gian dài vừa qua, đưa Việt Nam trở thành một tấm gương mẫu mực, một điểm đến hấp dẫn về cuộc sống hài hòa với thiên nhiên trên bản đồ thế giới.

6

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu trồng cây sáng 14/3 tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Chinhphu.vn

7

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh. Ảnh: Khương Trung

Đây hành động thiết thực để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: “Quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên; bảo vệ, cải thiện môi trường; chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt”.

Đồng thời, qua đó góp phần tham gia cam kết toàn cầu hành động vì thiên nhiên “Đoàn kết để đảo ngược mất đa dạng sinh học đến năm 2030 vì mục tiêu phát triển bền vững” và tuyên bố về Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái 2021-2030 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin, hiện Bộ TN&MT đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án phục hồi, phát triển hệ thống cây xanh với mục tiêu duy trì bền vững hạ tầng cây xanh, hệ sinh thái tự nhiên, phát triển bền vững đa dạng sinh học đô thị, hệ sinh thái cây xanh tại các khu vực xung yếu.

7

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tham gia trồng cây sáng 14/3. Ảnh: Đình Tiệp

Theo đó, cây xanh sẽ được trồng dựa trên các căn cứ khoa học cụ thể, phù hợp với đặc điểm hệ sinh thái, đa dạng sinh học, thổ nhưỡng, nguồn nước, đáp ứng yêu cầu về chức năng cây xanh; theo quy trình đầy đủ về trồng, chăm sóc, bảo vệ.

“Phong trào trồng, bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường và thiên nhiên sẽ được thực hiện thực chất, hiệu quả trong toàn xã hội, lan toả ý nghĩa đến tới từng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân” – Bộ trưởng thông tin.

Vì vậy, sau khi Đề án hưởng ứng sáng kiến “Vì một Việt Nam xanh” được phát động triển khai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ tích cực của nhiều tổ chức trong và ngoài nước, điển hình như Quỹ Thế giới về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) thông qua Văn phòng WWF-Việt Nam cùng với nhiều doanh nghiệp và cá nhân. Đây chính là cơ sở chúng ta tin tưởng vững chắc và khẳng định sự thành công của Đề án.

7

Người dân hưởng ứng trồng cây. Ảnh: Việt Hùng

Đồng thời, để tạo thuận lợi cho việc xác định địa điểm trồng, theo dõi việc quản lý và chăm sóc cây xanh sau khi được trồng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai xây dựng Hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu bản đồ cây xanh (Tree Map) trên điện thoại thông minh với các thông tin: loài cây, địa điểm, quy trình trồng, đặc tính sinh trưởng phát triển, quy trình chăm sóc, quản lý theo điều kiện hoàn cảnh của từng địa phương.

“Với mục tiêu trở thành hệ sinh thái về quản lý cây xanh, bảo vệ môi trường, ứng dụng này sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá hiện trạng phân bố cây xanh; xác định các khu vực, địa điểm trồng cây cụ thể; cập nhật kết quả trồng mới; giám sát quá trình sinh trưởng, phát triển; kết nối các địa chỉ cung cấp nguồn cây, quỹ đất trồng cây. Đồng thời, xác định được các khu vực xung yếu cần phục hồi hệ sinh thái, yêu cầu phòng hộ, ngăn chặn xâm nhập mặn, chống sa mạc hóa; quy hoạch hạ tầng cây xanh và chỉ tiêu hạ tầng xanh của địa phương” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Nhân kỷ niệm 25 năm Công ước Đa dạng sinh học và Ngày Đa dạng sinh học quốc tế 2018, Tổ chức UNESCO đăng tải câu ngạn ngữ của những người bản địa Mỹ “Chúng ta không thừa hưởng Trái Đất từ tổ tiên mà đang vay mượn của con cháu mình” như nhắc nhở chúng ta phải có trách nhiệm với các thế hệ tương lai, phải hành động để trả lại Trái Đất xanh, giàu sự sống.

“Với ý nghĩa đó, tôi mong muốn mỗi người dân ngay từ bây giờ hãy thực hiện việc trồng, bảo vệ cây xanh, coi đây như một món quà, thể hiện cam kết, trách nhiệm của thế hệ hôm nay gửi cho con cháu mai sau” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà kêu gọi.

Theo người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường, để hưởng ứng sáng kiến “Vì một Việt Nam xanh” nhằm phục hồi hệ sinh thái, nâng cao chất lượng môi trường, hôm nay, tại khu di tích lịch sử Truông Bồn - nơi từng là “túi bom”, “tọa độ lửa” trong chiến tranh, Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng gửi tặng nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An 10 nghìn cây lát hoa và sao đen với mong muốn lan toả ý nghĩa trồng cây, phủ xanh núi rừng, làng xóm huyện Đô Lương nói riêng, tỉnh Nghệ An và cả nước nói chung.

5

Thanh niên tham gia trồng cây hưởng ứng chương trình. Ảnh: Việt Hùng

Nhân dịp này, Bộ trưởng kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp chung tay cùng Chính phủ, hưởng ứng tham gia các hoạt động quỹ vì Việt Nam xanh, tổ chức trồng cây xanh tại các cơ sở sản xuất, nhà máy, khu công nghiệp, dịch vụ… góp phần cải tạo môi trường.

“Các quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế chung tay hành động cùng nhau bảo vệ, phục hồi các hệ sinh thái, thảm thực vật, đa dạng sinh học nhằm ứng phó với tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường vì sự phát triển thịnh vượng chung của nhân loại” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng trân trọng đề nghị các Bộ, ngành nghiên cứu hoàn thiện thể chế, chính sách về quy hoạch, chỉ tiêu cây xanh; các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội trồng và bảo vệ cây xanh, thụ hưởng các giá trị môi trường.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo rà soát quỹ đất, mức độ che phủ của cây xanh, lựa chọn các loài, giống cây phù hợp, ứng dụng công nghệ hiện đại trong chăm sóc và bảo vệ cây trồng; kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các điển hình tiên tiến, mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Tổ chức thành viên, các đoàn thể, tăng cường vận động toàn dân tích cực trồng cây phủ xanh đất trống, làm đẹp, làm xanh mát đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, khu phố, trường học, bệnh viện, công sở.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị các cơ quan báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng tích cực tuyên truyền, phát hiện và biểu dương những tấm gương, mô hình, cách làm hiệu quả để tạo sức lan tỏa, thắp sáng nỗ lực chung của toàn xã hội.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trao 10.000 cây xanh cho người dân huyện Đô Lương để trồng cây hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh mà Thủ tướng Chính phủ phát động.

Vietcombank mong muốn sẽ trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ để thực hiện Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh

Không chỉ là ngân hàng thương mại hoạt động có hiệu quả nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, mục tiêu xuyên suốt của Vietcombank là hướng tới một ngân hàng Xanh, phát triển bền vững vì cộng đồng. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu luôn là một trong những lĩnh vực được Vietcombank rất quan tâm.

Với thông điệp của thương hiệu là “Chung niềm tin, vững tương lai”, Vietcombank mong muốn sẽ trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ để thực hiện Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam, góp phần nâng cao giá trị, chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam không chỉ ngày hôm nay mà cho cả thế hệ mai sau.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây