TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Làm cho thế giới sạch hơn - "Cùng hành động để thay đổi thế giới”

Ngày 17/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2022 với chủ đề “ Cùng hành động để thay đổi thế giới”.

Tham dự Lễ phát động có ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Đinh Khắc Đính – Phó chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo các cơ quan, địa phương và hàng trăm hội viên Hội Nông dân huyện Diễn Châu cùng các đơn vị, nhân dân trên địa bàn huyện Diễn Châu.

a-4.jpg
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi lễ.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động hướng ứng trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 (tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm). Đến nay, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu lượt người và hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới, trở thành phong trào cộng đồng rộng khắp thế giới, qua đó tăng cường hơn về nhận thức và hành động của toàn nhân loại đối với các vấn đề môi trường.

a-3.jpg
a-2.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn được tổ chức thường niên tại Việt Nam, đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố và mọi tầng lớp nhân dân. Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực như thực hiện đồng loạt các hoạt động ra quân làm sạch môi trường tại các địa bàn dân cư; giải quyết được triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; kiểm soát chặt chẽ các khu vực tập trung nhiều nguồn thải, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Đây cũng là dịp triển khai đồng loạt các hoạt động truyền thông tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường .

a-1.jpg
Đông đảo người dân huyện Diễn Châu tham dự lễ phát động.

Năm 2022, tiếp tục với chủ để: “Cùng hành động để thay đổi thế giới” nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, đồng thời kêu gọi các cá nhân, tập thể và cộng đồng cùng chung tay có những hành động thiết thực để giảm bớt gánh nặng cho thiên nhiên và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

a-5.jpg
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.

Đồng thời, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã chính thức có hiệu lực, thúc đẩy triển khai thực hiện các giải pháp triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái, cải thiện chất lượng môi trường, nâng cao hiệu quả thu gom, phân loại, xử lý lượng rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn, hướng tới tiêu dùng bền vững, cơ sở pháp lý quan trọng thực hiện tốt hơn cơ chế, chính sách bảo vệ môi trường cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

a-7.jpg
Trao tặng thùng rác cho địa phương.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn là dịp lan tỏa cộng đồng các hoạt động vì môi trường. Theo đó, thời gian qua, công tác phối hợp, tổ chức triển khai các nội dung, chiến dịch, hưởng ứng, các phong trào từ các tổ chức từ Trung ương tới địa phương với sự tham gia đông đảo của người dân trong hoạt động bảo vệ môi trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Điển hình như trồng cây hướng tới mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ; phong trào Chống rác thải nhựa; phong trào Ngày Chủ nhật xanh đồng loạt toàn quốc...

a-8.jpg
Dọn rác tại bãi biển Diễn Thành.

Trong những năm qua, Nghệ An là địa phương tích cực tổ chức các hoạt động phong trào Xanh – Sạch – Đẹp; xây dựng Chiến lược về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường mang tính bền vững…

a-10.jpg
a-9.jpg
Hoạt động trồng cây xanh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường cho biết: “Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên đang là những vấn đề mang tính toàn cầu, là thách thức lớn nhất với nhân loại trong thế kỷ 21. Theo cảnh báo của Ngân hàng Thế giới, khối lượng chất thải rắn toàn cầu đang gia tăng nhanh, từ hơn 3,5 triệu tấn mỗi ngày trong năm 2010, dự báo lên tới hơn 6 triệu tấn mỗi ngày vào năm 2025 (tăng 70% trong giai đoạn này). Mỗi một hành động dù nhỏ nhưng có ý nghĩa sẽ mang lại đóng góp tích cực để cùng chung tay xây dựng tương lai của ngôi nhà chung - Trái Đất, tạo môi trường trong lành, giữ cân bằng sinh thái cho sự phát triển bền vững của nhân loại”.

a-11.jpg
a-12.jpg
Đông đảo người dân tham gia dọn sạch bãi biển Diễn Thành.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn: “Thông qua chiến dịch sẽ triển khai có hiệu quả và tuyên truyền hướng dẫn để đưa Luật Bảo vệ môi trường 2020 vào thực tế cuộc sống, trong đó tập trung vào việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải; lựa chọn các công nghệ xử lý chất thải phù hợp, ít phát thải ra môi trường, ưu tiên công nghệ xử lý chất thải kết hợp thu hồi năng lượng; thực hiện các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phát triển bền vững...”.

Theo Báo TNMT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây