TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Đoàn thanh niên Bộ TN&MT: Khơi dậy nhiệt huyết chuyển đổi số, phát triển xanh - Thanh niên ngành TN&MT hướng tới chuyển đổi xanh

Năm 2023, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT lấy chủ đề xuyên suốt cho công tác Đoàn là “Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh”.

Qua đó, thể hiện tinh thần tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, lấy công tác chuyên môn làm “bệ đỡ” cho phong trào Đoàn gắn với xu thế phát triển chung của đất nước.

Lan tỏa hành động vì môi trường

2023 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Theo đó, chủ đề chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023 là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”.

Theo đồng chí Đặng Quốc Khánh - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, việc lựa chọn chủ đề “Chuyển đổi số kết hợp chuyển đổi xanh” cho năm hoạt động 2023 phù hợp với đặc điểm công tác của Đoàn Bộ. Bản chất chuyển đổi xanh là sự chuyển đổi từ ý thức tới hành vi của mỗi cán bộ đoàn viên trong ứng xử môi trường, ứng phó BĐKH và hướng tới phát triển bền vững. Và thực tế, điều này đã được các thế hệ đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT thể hiện trong suốt quá trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển.

doan-thanh-nien-bo-tn-mt-tich-cuc-huong-ung-chuong-trinh-vi-mot-viet-nam-xanh-trong-cay-chinh-trang-cong-so-tai-xa-ngoc-chien..jpg
Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT tích cực hưởng ứng chương trình Vì một Việt Nam xanh, trồng cây, chỉnh trang công sở tại xã Ngọc Chiến.

Kế thừa truyền thống ấy, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT khóa V (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã triển khai phong trào Đoàn thể hiện trách nhiệm, cam kết với cộng đồng thực hiện mục tiêu cuộc sống xanh hơn, bền vững hơn. Ngay sau khi Đại hội Đoàn diễn ra thành công, tháng 9/2022, nhóm các đơn vị cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Bộ gồm: Viện Chiến lược, chính sách TN&MT; Báo TN&MT; Nhà xuất bản Tài nguyên - Môi trường và bản đồ Việt Nam; Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ TN&MT kết hợp tổ chức thành công Chương trình “Tiếp bước em đến trường” tại huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Các đoàn viên đã trao quà cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Ngọc Lâu có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời, trao tặng cho trường tủ sách Thư viện xanh, giúp các em tiếp cận với các kiến thức về vệ sinh, bảo vệ môi trường.

Đến tháng 11/2022, Đoàn Bộ tiếp tục phối hợp với Tỉnh đoàn Hưng Yên, Bộ NN&PTNT và Thành đoàn TP. Hà Nội tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Tre 2022, hành trình gây quỹ “Vì 1 triệu cây tre Việt” của Dự án Thanh âm Xanh. Mục tiêu gây quỹ cộng đồng để trồng thêm 50.000 cây tre tại Mù Cang Chải, góp phần giảm thiểu các tác động từ BĐKH và tạo nên một hệ sinh thái bền vững. Dự kiến, ngày ra quân trồng rừng tre sẽ diễn ra vào tháng 5/2023.

Đầu năm 2023, chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT tiếp tục phối hợp cùng một số tổ chức Đoàn tổ chức chương trình “Ngày thanh niên cùng hành động”. Trong đó, Đoàn Bộ đã tham gia phát động trồng rừng ngập mặn, trồng đường hoa ban và tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Riêng Chi đoàn Báo TN&MT đã ủng hộ 30 suất quà trong sự kiện này.

Trong một sự kiện khác phối hợp cùng Đoàn khối các cơ quan Trung ương cũng tại Hà Tĩnh, Đoàn Bộ TN&MT đã trao tặng một sân chơi cho trẻ em.

Gần đây nhất, vào ngày 18/3, Đoàn Bộ TN&MT tiếp tục phối hợp với Đoàn Bộ Tài chính, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Tỉnh đoàn Sơn La đưa gian hàng 0 đồng đến với bà con vùng cao tỉnh Sơn La. 4 tổ chức Đoàn đã cùng phát động chương trình Ngày Chủ nhật xanh, trồng hàng cây thanh niên tại sân vận động bản Mường Chiến. Cũng trong khuôn khổ Chương trình, các cấp bộ Đoàn đã khánh thành tuyến đường điện thắp sáng, gồm 12 cột đèn năng lượng mặt trời trên cánh đồng Mường Chiến.

165571263_747272549304060_362667359221539339_n.jpg

Ngoài ra, hưởng ứng Tháng Thanh niên, các Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Bộ cũng tổ chức các giải giao lưu thể thao, hiến máu tình nguyện, đạp xe về nguồn, trồng cây phủ xanh… Các hoạt động đã tạo nên phong trào Đoàn rộng khắp, khơi dậy tinh thần hăng hái, tuổi trẻ nhiệt huyết của thanh niên và tạo sự gắn kết giữa các đơn vị.

Tiếp nối truyền thống Đoàn viên ngành TN&MT

Trong nhiệm kỳ này, Đoàn Bộ chủ trương gắn chặt phong trào Đoàn với công tác chuyên môn, lấy công tác chuyên môn làm điểm tựa cho các hoạt động của Đoàn, là cốt yếu phát huy phong trào đoàn. Từ đó, khơi dậy nhiệt huyết trong Đoàn viên thanh niên.

Các cán bộ trẻ của ngành đang được tham gia sâu sắc trong các hoạt động chuyên môn của Bộ, đặc biệt là quá trình xây dựng và triển khai Luật Bảo vệ môi trường, dự thảo sửa đổi các Luật Đất đai, Tài nguyên nước, Khoáng sản và các văn bản chính sách... Đây là cơ hội để Đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, sự sáng tạo và vận dụng các tri thức mới. Đoàn viên thanh niên, các cán bộ trẻ cũng mong muốn được lãnh đạo Bộ quan tâm, giao các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, các chuyên đề nghiên cứu gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn để phát huy sức sáng tạo.

Nhìn nhận về thách thức đối với công tác Đoàn trong giai đoạn hiện nay, Bí thư Đoàn Bộ Đặng Quốc Khánh chia sẻ: Khó khăn chủ yếu là cán bộ Đoàn khóa mới đều tương đối trẻ, chủ yếu thuộc lứa tuổi 9x, tuổi Đoàn chưa nhiều và kỹ năng tổ chức hoạt động Đoàn còn hạn chế. Thế hệ Đoàn viên kế thừa từ khóa 3, khóa 4 đến nay còn ít.

Chính vì vậy, việc triển khai các hoạt động sinh hoạt Đoàn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong liên kết và tạo sự chuyển biến đồng bộ ở các đơn vị Đoàn cơ sở.

Dù vậy, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ khóa mới cũng có thuận lợi, đó là được kế thừa những kinh nghiệm từ các anh chị khóa trước, đặc biệt là khóa 4 có rất nhiều kết quả nổi bật. Các Đoàn viên trẻ có tư duy mới, phong cách hoạt động mới cùng tinh thần sẵn sàng cống hiến, hành động, đi trước thực hiện những phong trào dù là khó khăn, vất vả.

Đoàn Bộ cũng khuyến khích tinh thần tự học, tự nghiên cứu, đặc biệt, Đoàn đã ra mắt câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trẻ của ngành TN&MT nhằm khơi dậy đam mê nghiên cứu.

Bí thư Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ, chuyển đổi xanh trước hết phải từ những hành động nhỏ nhất của mỗi cán bộ, đoàn viên. Thời gian tới, Đoàn Bộ sẽ phát động Phong trào Văn phòng xanh, nhằm xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, văn hóa xanh, cùng với đó là hướng các Đoàn viên thanh niên trở thành những tuyên truyền viên cho cộng đồng về việc tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam, thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, chuyển đổi năng lượng, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng…

Theo Báo TNMT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây