TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sommad Pholsena

Chiều 11/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội Lào do đồng chí Sommad Pholsena, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường nhân dịp Đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
bt-tiep-doan-pct-qh-lao.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội Lào

Tham gia tiếp Đoàn công tác có Đại diện Ủy viên Thường trực Ủy Ban đối ngoại Quốc hội Việt Nam. Ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ TN&MT; Đại diện lãnh đạo: Tổng cục Quản lý đất đai; Vụ Pháp chế; Văn phòng Bộ.

Về phía đoàn công tác Quốc hội Lào, có đồng chí Leeber Leebouapao, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch, Tài chính và Kiểm toán của Quốc hội; PGS. TS. Linkham Douangsavanh, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, năm nay là “Năm Đoàn kết Hữu nghị 2022” và Chào mừng 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977-18/7/2022) giữa hai quốc gia. “Chuyến công tác sang Việt Nam của đồng chí Sommad Pholsena và Đoàn công tác của Quốc hội Lào là một trong các sự kiện chào mừng "Năm Đoàn kết Hữu nghị 2022", qua đó, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn, đồng chí Sommad Pholsena, Phó Chủ tịch Quốc hội tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội và Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào thúc đẩy hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, đóng góp vào kết quả chung của mối quan hệ đặc biệt gắn bó máu thịt, đồng chí, anh em.

Ghi nhận những ý kiến của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Phó Chủ tịch Quốc hội Sommad Pholsena cho biết, trước đây, trên cương vị là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào, hai bên đã có những hoạt động hợp tác để thắt chặt mối quan hệ đang có như: quản lý tài nguyên, đất đai, chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ môi trường…

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn Đại biểu Quốc hội Lào sang Việt Nam lần này, đồng chí Sommad Pholsena, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đoàn sang tìm hiểu và học tập kinh nghiệm trong quá trình xây dựng Luật Đất đai.

bt-tranhongha.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội Lào


Về nội dung này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, tiếp nối hoạt động hợp tác trao đổi giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Quốc hội Lào, Bộ sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam trong quá trình xây dựng chính sách pháp luật đất đai của Việt Nam, đặc biệt, trong bối cảnh Bộ được giao xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và sẽ trình Quốc hội Việt Nam cho ý kiến và thông qua trong năm tới.

Theo Bộ trưởng, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ bám sát Nghị quyết số 18/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hướng tới mục tiêu toàn diện về đất đai nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ và phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Thị trường bất động sản, trong đó, có thị trường quyền sử dụng đất, trở thành kênh phân bổ đất đai hợp lý, công bằng, hiệu quả.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 18, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngay sau khi Quốc hội thông qua, Nghị quyết về Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bắt tay ngay vào soạn thảo dự án Luật Đất đai (sửa đổi). “Hiện nay, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) lần 1 đã hoàn thành, chuẩn bị đưa lên môi trường mạng để lấy ý kiến toàn dân. Dự kiến, dự án Luật  sẽ được Quốc hội Khóa XV xem xét, thông qua trong ba kỳ họp”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ.

“Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng cử các chuyên gia có kinh nghiệm trong xây dựng Luật liên quan đến lĩnh vực đất đai nói riêng và các lĩnh vực có liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Bộ nói chung sang Lào cùng với các chuyên gia, nhà quản lý của Lào để hỗ trợ trong quá trình xây dựng chính sách của Lào.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

pctqh-lao.jpg
Đoàn đại biểu Quốc Hội Lào do đồng chí Sommad Pholsena, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sommad Pholsena cho rằng, các trao đổi cụ thể của Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã cung cấp nhiều thông tin có ý nghĩa với Đoàn đại biểu Quốc hội Lào, đặc biệt là những chia sẻ về quan điểm mới trong quản lý, sử dụng đất đai của Nghị quyết số 18.

Với truyền thống hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa ngành TN&MT hai nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào tin tưởng, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ quan của Quốc hội Lào, Bộ, ngành liên quan của Lào trong việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai, cũng như nhiều vấn đề khác liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ.

Nhân chuyến công tác lần này của Đoàn Đại biểu Quốc hội Lào, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông báo: Năm nay cũng là một năm rất đặc biệt, đánh dấu 20 năm xây dựng và phát triển của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hiện, Bộ đang dự kiến tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập vào tháng 8/2022, Bộ trưởng trân trọng mời Đoàn công tác sắp xếp thời gian sang dự Lễ kỷ niệm.

Theo Báo TNMT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây