TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


WWF-Na Uy tiếp tục hỗ trợ Việt Nam quản lý rác thải nhựa

Sáng 16/5, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân tiếp và làm việc với bà Karoline Andaur, Giám đốc điều hành WWF-Na Uy.

Tại buổi làm việc, bà Karoline Andaur cho biết, trong suốt thời gian qua, Nauy đã đồng hành cùng Bộ TN&MT trong nhiều chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt là quản lý rác thải nhựa. Hiện nay, Liên hợp quốc đã chính thức thảo luận về Hiệp ước toàn cầu về rác thải nhựa. Việt Nam là một trong những thành viên tích cực tham gia xây dựng Hiệp ước. Na Uy cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thiết lập và tham gia Hiệp ước.

Hiện WWF-Na Uy đang tài trợ thành phố Huế thực hiện Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam" nhằm mục tiêu hỗ trợ thành phố bảo vệ các dòng sông và hệ sinh thái các vùng đất ngập nước và ven biến không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa.

img_7237.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tại buổi làm việc

Dự án được thực hiện trong 4 năm, từ năm 2021-2024 và được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn khởi động dự án (2021) và giai đoạn triển khai thực hiện (2022-2024) với mong muốn TP. Huế trở thành một điểm đến không rác nhựa vào năm 2030.

Huế là đô thị thứ 7 của Việt Nam và thứ 32 trên thế giới tham gia vào mạng lưới Sáng kiến các Đô thị giảm nhựa. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ TP. Huế thực hiện Kế hoạch hành động Đô thị giảm nhựa; Giảm khối lượng rác thải nhựa phát sinh; Thúc đẩy Mạng lưới doanh nghiệp giảm nhựa…”, bà Karoline Andaur nhấn mạnh.

img_7223.jpg
Bà Karoline Andaur, Giám đốc điều hành WWF Nauy tại buổi làm việc

Thay mặt Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, chào mừng Đoàn công tác do bà Karoline Andaur, Giám đốc điều hành WWF - Na Uy đến thăm và làm việc.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, ngày 12/5/2022 trong chuyến công tác của Đoàn Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị ASEAN - Mỹ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã thăm và làm việc với WWF-Mỹ, thiết lập quan hệ hợp tác với WWF-Mỹ. Mong muốn chuyến thăm và làm việc của bà Giám đốc đến Bộ ngày hôm nay cũng là một dấu mốc quan trọng, làm cơ sở cho việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới.

img_7257.jpg
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và bà Karoline Andaur chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Cũng theo Thứ trưởng, Luật Bảo vệ môi trường 2020 vừa có hiệu lực. Chính phủ và Bộ TN&MT đã và đang ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành. Trong đó, vấn đề quản lý chất thải, chất thải nhựa là một nội dung quan trọng được điều chỉnh.

Khi triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn, Việt Nam nói chung và Bộ nói riêng mong muốn học hỏi được nhiều kinh nghiệm quản lý chất thải, chất thải nhựa của các quốc gia, đặc biệt các quốc gia phát triển trong đó có Na Uy.

Ngoài ra, Bộ TN&MT hy vọng Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam" sẽ là mô hình mẫu trong việc quản lý rác thải nhựa, từ phân loại - thu gom - tái chế và thu hồi... được triển khai ở thực địa, địa phương, từ đó có thể phát triển, nhân rộng ra nhiều tinh thành trong cả nước.

Đối với Thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa đại dương, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của Na Uy trong quá trình đàm phán, cụ thế là hỗ trợ trong quá trình tham vấn, đánh giá tác động chính sách và xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ đàm phán.

Trong thời gian tới, Bộ TN&MT hy vọng  WWF-Na Uy sẽ mở rộng hỗ trợ Việt Nam một số lĩnh vực khác như: bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, thực hiện các cam kết COP26 về biến đổi khí hậu, quản lý và bảo tồn tài nguyên, môi trường biển…

Theo Báo TNMT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây