TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Bộ TN-MT sẽ quản chặt các nguồn phát thải khí ‘làm bẩn’ môi trường

Với việc đầu tư, lắp đặt, vận hành hệ thống truyền số liệu quan trắc khí thải tự động liên tục, kết nối từ cơ sở đến Bộ Tài nguyên Môi trường, các nguồn phát thải khí thải sẽ được kiểm soát chặt hơn.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Để phòng ngừa, giảm thiểu phát thải khí thải, từ nay đến năm 2025, Việt Nam sẽ đầu tư, lắp đặt và vận hành hệ thống truyền số liệu quan trắc khí thải tự động liên tục từ các cơ sở sản xuất về Sở Tài nguyên Môi trường địa phương và Bộ Tài nguyên Môi trường.

Hoạt động trên được kỳ vọng sẽ kịp thời dự báo, cảnh báo chính xác chất lượng môi trường không khí cho các cơ quan thông tin đại chúng và cộng đồng, để chủ động phòng, tránh.

Đó là một trong những nội dung trọng tâm trong Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1973/QĐ-TTg ngày 23/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc "phê duyệt Kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2021-2025," vừa được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà ký ban hành.

Theo nội dung kế hoạch trên, thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố lắp đặt camera giám sát tại các nguồn khí thải; hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý và tiếp nhận số liệu quan trắc khí thải tự động. Chỉ số chất lượng không khí tại các trạm quan trắc quốc gia được cập nhật và công khai 24/24 giờ.

Các địa phương cần nghiêm túc thực hiện kiểm kê khí thải trên địa bàn quản lý đảm bảo đến năm 2023 có 50% số tỉnh, thành phố hoàn thành và công bố kết quả kiểm kê khí thải; đến năm 2025 có 100% các tỉnh, thành phố hoàn thành và công bố kết quả kiểm kê khí thải.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ phối hợp với các Bộ Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… tiếp tục thực hiện chính sách kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; kiểm soát chất lượng xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Bên cạnh đó, các bộ sẽ phối hợp tăng cường kiểm soát ô nhiễm bụi, khí thải trong hoạt động thi công xây dựng; kiểm soát ô nhiễm không khí do các nguồn khí thải tại cụm công nghiệp, khu vực nông thôn, làng nghề; kiểm soát các tác động từ hoạt động của ngành y tế đối với môi trường không khí; kiểm soát ô nhiễm không khí từ các lò đốt chất thải y tế../.

Theo vietnamplus.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây