TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Thông điệp của Việt Nam tại Hội nghị “Đối thoại về Nước vì kết quả của sáng kiến Bonn 2021”

“Việt Nam đã gia nhập Công ước về Luật sử dụng các nguồn nước liên quốc gia cho các mục đích phi giao thông thủy vào năm 2014 và chúng tôi kêu gọi các quốc gia thượng nguồn sớm gia nhập Công ước này để cùng nhau hợp tác, chia sẻ công bằng, hợp lý tài nguyên nước vì mục tiêu phát triển bền vững, góp phần cho nỗ lực toàn cầu vì một thế giới phát triển bền vững”.

 

Đây là thông điệp được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đưa ra tại Hội nghị cấp Bộ trưởng trong khuôn khổ sáng kiến “Đối thoại về Nước vì kết quả của sáng kiến Bonn 2021".

1

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị cấp Bộ trưởng trong khuôn khổ sáng kiến “Đối thoại về Nước vì kết quả của sáng kiến Bonn 2021: Tăng tốc triển khai liên ngành mục tiêu phát triển bền vững số 6 (SDG 6)” do Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên và an ninh hạt nhân CHLB Đức tổ chức theo hình thức trực tuyến, vào ngày 1/7/2021.

Tham dự Hội nghị có đại diện cấp Bộ trưởng đến từ các quốc gia thành viên Tổ chức Liên Hợp Quốc (UN), Chủ tịch Ủy ban nước của UN, các chuyên gia kỹ thuật, đại diện của các tổ chức quốc tế, các tổ chức đa phương và các bên liên quan.

1

Bà Svenja Schulze, Bộ trưởng Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên và an ninh hạt nhân CHLB Đức phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại hội nghị, bên cạnh việc khẳng định tầm quan trọng của nước, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp thúc đẩy việc triển khai liên ngành các mục tiêu về nước của Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 trong 5 lĩnh vực gồm: tài chính, dữ liệu, phát triển năng lực, đổi mới sáng tạo, quản trị. Kết quả hội nghị là bước chuẩn bị cho việc đánh giá giữa kỳ của UN về thập kỷ hành động quốc tế “Nước cho sự phát triển bền vững” vào năm 2023.

1

Ông Gilbert F. Houngbo, Chủ tịch Ủy ban nước UN phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành bày tỏ sự nhất trí đối với những ý kiến, đánh giá của Hội nghị về vai trò cốt lõi của tài nguyên nước trong phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia.

Thứ trưởng cũng chia sẻ một số thách thức mà Việt Nam đang gặp phải về tài nguyền nước như nguồn nước nội sinh thấp chỉ đạt khoảng 3.200m3/người/năm, phụ thuộc nhiều vào nước ngoài với hơn 60% lượng nước được sản sinh từ nước ngoài, 70-80% dòng chảy tập trung vào vài tháng mùa mưa, chịu tác động nhiều của biến đổi khí hậu và nhu cầu sử dụng gia tăng do tăng dân số và nhu cầu cho phát triển xã hội.

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Lê Công Thành bày tỏ quan điểm của Việt Nam về việc ủng hộ những thông điệp chính sách về quản lý tổng hợp tài nguyên nước được đưa ra tại Hội nghị này, đồng thời kêu gọi các quốc gia thượng nguồn sớm gia nhập Công ước về luật sử dụng các nguồn nước liên quốc gia.

Chia sẻ một số kinh nghiệm, chủ trương, giải pháp của Việt Nam trong việc hiện thực hóa mục tiêu SDG 6 của UN, Thứ trưởng nhấn mạnh, tài nguyên nước là một vấn đề liên ngành, cần phải được quản lý tổng hợp và đảm bảo sự tham gia đầy đủ của các bên liên quan trong quá trình ra quyết định và và xây dựng, thực hiện chính sách. Cần tăng cường hơn nữa nỗ lực bảo vệ môi trường lưu vực sông, khôi phục các dòng sông bị ô nhiễm, xử lý rác thải, nước thải đô thị.

“Nhằm đi đúng hướng, đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ, cần phải có sự hợp táp quốc tế mạnh mẽ và cam kết của cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nước còn khó khăn nguồn lực, kiến thức, công nghệ để để triển khai hiệu quả các giải pháp đề ra. Trong quá trình này, cần sự hỗ trợ của các nước phát triển về kỹ thuật và tài chính nói chung, cũng như phải có sự tăng cường hợp tác, trao đổi, chia sẻ dữ liệu của các quốc gia có chung nguồn nước”, Thứ trưởng đề nghị.

1

Các chuyên gia tham gia thảo luận về các giải pháp thúc đẩy triển khai liên ngành các mục tiêu về nước của Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030

Sau khi thảo luận, Hội nghị đã thông qua các thông điệp quan trọng, đó là: Nước là yếu tố chính mang lại nhiều lợi ích cho các lĩnh vực khác nhau và giúp giải quyết các thách thức toàn cầu, không thể phát triển bền vững nếu không có nước. Cam kết thúc đẩy các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 và các chương trình nghị sự toàn cầu khác về thúc đẩy hành động về nước. Ủng hộ việc triển khai các mục tiêu liên quan đến Thập kỷ hành động quốc tế về nước: nước cho sự phát triển bền vững. Công nhận vai trò quan trọng của các tổ chức đa phương, các tổ chức quốc tế và các bên liên quan trong việc đạt được các thông điệp trên.

“Đối thoại về Nước vì kết quả của sáng kiến Bonn 2021: Tăng tốc triển khai liên ngành mục tiêu phát triển bền vững số 6” là sáng kiến của Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên và an ninh hạt nhân CHLB Đức nhằm phối hợp với các thành viên UN, các tổ chức quốc tế và các bên liên quan thúc đẩy việc triển khai liên ngành các mục tiêu phát triển bền vững về nước của UN – Mục tiêu 6: đảm bảo sự sẵn có và quản lý bền vững nguồn nước và cải thiện các điều kiện vệ sinh cho tất cả mọi người.

Nguồn Báo TNMT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây