TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Bồi thường về đất khi thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở

Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BTNMT, quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất, có hiệu lực ngày 4/5/2021.
 
Nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp, không phải là đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân.


Với đất sử dụng có thời hạn thì được bồi thường bằng đất phi nông nghiệp có cùng mục đích sử dụng; thời hạn sử dụng đất được bồi thường bằng thời hạn còn lại của đất bị thu hồi. Nếu chính quyền địa phương không bố trí được đất để bồi thường thì người dân được bồi thường bằng tiền… Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nguyện vọng tăng thời hạn sử dụng đất vừa được đền bù, hơn so với thời hạn còn lại của đất đã bị thu hồi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ gia hạn và người sử dụng đất sẽ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính cho thời gian xin tăng thêm, theo đúng quy định của Luật đất đai.

Hộ gia đình, cá nhân được nhà nước cho thuê đất thu tiền hằng năm, cho thuê đất thu tiền một lần nhưng được miễn tiền thuê đất (trừ trường hợp gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng) thì khi thu hồi không được bồi thường về đất, chỉ được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại.

Hộ gia đình, cá nhân được nhà nước cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê, nhưng được miễn do thuộc diện chính sách hoặc có công với cách mạng thì được bồi thường về đất. Quy định này thực hiện căn cứ và quỹ đất thực tế tại địa phương và do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể.

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất với mục đích thương mại, dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp đã có thời hạn sử dụng ổn định, lâu dài, mà đủ điều kiện bồi thường theo theo quy định của pháp luật, khi nhà nước thu hồi đất sẽ được bồi thường bằng tiền theo giá đất ở.

Hộ gia đình, các nhân đang sử dụng đất có nhà ở trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà có nguồn gốc do lấn chiếm, khi nhà nước thu hồi đất nếu không có chỗ ở nào khác thì được Nhà nước giao đất ở mới có thu tiền sử dụng đất hoặc bán nhà ở tái định cư. Giá đất ở tính thu tiền sử dụng đất, giá bán nhà ở tái định cư do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp, không phải là đất ở đối với tổ chức kinh tế, doanh nghiệp liên doanh.

Đối với tổ chức kinh tế có đất nghĩa trang, nghĩa địa, quy định tại khoản 2, Điều 81 của Luật đất đai:

Trường hợp thu hồi toàn bộ, hoặc một phần diện tích mà phần còn lại không đủ để tiếp tục dự án xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa, khi dự án đó đã có chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng, thì chủ dự án được Nhà nước bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng. Nếu dự án đang trong thời gian xây dựng kết cấu hạ tầng và chưa có chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng đó thì được Nhà nước bồi thường bằng tiền.

Trường hợp thu hồi một phần diện tích đất, mà phần còn lại đủ điều kiện để sử dụng làm nghĩa trang, nghĩa địa, thì chủ dự án được bồi thường bằng tiền đối với phần diện tích đất bị thu hồi. Nếu trên diện tích đất thu hồi đã có mồ mả, thì chuyển mồ mả đó sang khu vực đất còn lại của dự án. Trường hợp khu vực đất còn lại của dự án đã sử dụng hết thì chủ dự án được nhà nước bồi thường bằng giao đất mới, tại nơi khác để làm nghĩa trang, nghĩa địa phục vụ di dời mồ mả ở phần đất đã bị thu hồi….

Đối với doanh nghiệp liên doanh,  nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất quy định tại Điều 184 của Luật đất đai, thì khi Nhà nước thu hồi đất được bồi thường về đất theo khoản 2, Điều 74 của Luật đất đai, cụ thể như sau:

Đất do tổ chức kinh tế góp vốn, có nguồn gốc được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, mà số tiền đã nộp không có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước.

Đất do tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm mà được sử dụng giá trị quyền sử dụng đất như ngân sách nhà nước cấp cho doanh nghiệp, không phải ghi nhận nợ và không phải hoàn trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai để góp vốn liên doanh với tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Đất do tổ chức kinh tế góp vốn có nguồn gốc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật mà tiền đã trả cho việc nhận chuyển nhượng không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

Đất do người Việt Nam định cư ở nước ngoài được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; doanh nghiệp liên doanh mà bên Việt Nam góp vốn bằng quyền sử dụng đất nay chuyển thành doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây