TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Phải thay đổi mối quan hệ của chúng ta với đại dương trên thế giới

“Nói một cách đơn giản, phải thay đổi mối quan hệ của chúng ta với đại dương trên thế giới”, Đó là lời phát biểu tại cuộc tranh luận chuyên đề cấp cao về đại dương và Mục tiêu Phát triển Bền vững 14 (SDG14): Sự sống dưới nước của Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Volkan Bozkir 

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 75 cho biết thế giới phải thực hiện “các giải pháp rõ ràng, mang tính chuyển đổi và hành động” để giải quyết cuộc khủng hoảng đại dương. Ông cho biết sẽ mở cuộc họp để tạo động lực hướng tới Hội nghị Đại dương LHQ năm 2022 , khi các biện pháp an toàn sức khỏe cộng đồng cho phép. 
1
Ông Volkan Bozkir Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 75
Trong bối cảnh các hoạt động của con người đã đe dọa phá hủy sự cân bằng mong manh của hệ sinh thái trên trái đất, thứ hỗ trợ giá trị sinh kế, kinh tế và xã hội cho hàng tỷ người trên thế giới, ông khẳng định rằng "đơn giản là không có kịch bản" khi chúng ta sống trên một hành tinh không có đại dương . 

Cần thay đổi 

Ông Bozkir nói, mọi người không muốn sống trong “một thế giới hết khủng hoảng này đến khủng hoảng khác”, thay vào đó họ thích “an toàn, bền vững và yên tâm” đi kèm với một hành tinh khỏe mạnh. 
Các nhà hoạch định chính sách cũng ngày càng nhận thức được rằng một đại dương trong lành là không thể thiếu đối với một nền kinh tế mạnh. 
Ông nói: “Chúng tôi đã thấy điều này ở các quốc gia và thành phố ưu tiên các khu vực ven biển và biển hơn du lịch… trong các vùng đất ngập nước được bảo vệ… nhằm giải quyết vấn đề đánh bắt bất hợp pháp và không được kiểm soát, đồng thời điều chỉnh hoạt động vận chuyển và khai thác tài nguyên”. 

'Phục hồi màu xanh lam'  
Các phương pháp tiếp cận quản trị, chính sách và thị trường mới khuyến khích cả khả năng sinh lời và tính bền vững - cho con người và hành tinh - tạo cơ hội cho “sự phục hồi xanh” để xây dựng khả năng phục hồi, đặc biệt là ở các Quốc đảo nhỏ đang phát triển.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Volkan Bozkir  nhấn mạnh: “Xây dựng một nền kinh tế đại dương bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất và là cơ hội lớn nhất của thời đại chúng ta”, đồng thời kêu gọi các chính phủ, các ngành công nghiệp, xã hội dân sự và toàn thể cộng đồng “hợp lực để phát triển và thực hiện các giải pháp đại dương”. 
Vì các mục tiêu SDG14 sẽ là một trong những mục tiêu đầu tiên hoàn thành, ông Bozkir khuyến khích mọi người “suy nghĩ trước” và đến Hội nghị Đại dương lần thứ hai ở Lisbon, Bồ Đào Nha, với “bằng chứng có thể chứng minh được về sự tiến bộ”.  

Thay vì đợi đến khi Hội nghị khai mạc để thảo luận lại những vấn đề này, ông nhắc nhở rằng Thập kỷ Khoa học Đại dương cho Phát triển Bền vững đã bắt đầu.  Ông kết luận: “Chúng ta hãy chọn đến Bồ Đào Nha với những thành tích và tiến bộ, truyền cảm hứng và sự lạc quan cho một ngày mai tốt đẹp hơn”. 

Nền kinh tế xanh 'nền tảng'  

Peter Thomson, Đặc phái viên về Đại dương, nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện mối quan hệ của chúng ta với biển để tôn trọng và cân bằng. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện SDG14, nói rằng “quá trình axit hóa đại dương không hề suy giảm” đồng thời chỉ ra rằng việc giảm phát thải khí nhà kính là “cần thiết để đáp ứng các mục tiêu năm 2030”. 

Và trong khi nêu bật những tiến bộ đang được thực hiện về nhận thức đại dương, phạm vi bảo tồn biển và khoa học đại dương, ông Thomson nhấn mạnh nhu cầu cấp bách về việc mở rộng quy mô. 
“Trọng tâm của SDG14 là nền kinh tế xanh bền vững”, ông Thomson nói, “từ dinh dưỡng đến y học, từ năng lượng đến hấp thụ carbon và giao thông không ô nhiễm, nền kinh tế xanh bền vững là nền tảng cho một tương lai an toàn cho nhân loại.

'Không có viên đạn bạc' 

Trong một thế giới phụ thuộc vào nhựa, quan chức Liên Hợp Quốc nói rằng “không có viên đạn bạc nào cho bệnh dịch ô nhiễm nhựa ở biển”. Tuy nhiên, ông ủng hộ các biện pháp để chống lại tai họa, bao gồm việc tăng “cấp số nhân” tài trợ cho các nước đang phát triển để đầu tư vào cơ sở hạ tầng thu gom và xử lý chất thải cũng như thực hiện rộng rãi các hệ thống giảm thiểu, tái chế và thay thế nhựa.     

Ông kết luận bằng cách nhấn mạnh tính liên kết của thế giới, gọi đó là “bài học cơ bản của đại dịch COVID-19 ”. Ông nói: “Chúng ta được kết nối trong vòng tay nuôi dưỡng của thiên nhiên, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu chúng ta đầu độc thiên nhiên, chúng ta đang“ đầu độc chính mình ”. 
 
1
Ô nhiễm nhựa trên các đại dương trên thế giới đang đe dọa sinh vật biển. ảnh Saeed Rashid

Tương tác với đại dương 

Từ Bồ Đào Nha, Ricardo Serrão Santos, Bộ trưởng Bộ Biển, cũng nói về tầm quan trọng của sức khỏe đại dương đối với hạnh phúc của con người và hành tinh, chỉ ra mục tiêu năm 2022 là “gắn kết hơn và toàn diện hơn” với đại dương. 

Ông nói: “Chúng tôi tập trung ở đây hôm nay để khơi dậy tinh thần của Hội nghị” vào năm tới, đồng thời giải thích thêm về nhu cầu “mở rộng quy mô hành động đại dương… tăng cường và cải thiện sự phối hợp ở tất cả các cấp… tài chính và tiếp tục giám sát”. Ông Serrão Santos nhấn mạnh sự ủng hộ của Bồ Đào Nha đối với khoa học, là “yếu tố quan trọng để xuyên suốt trong mọi hành động trên đại dương”. 

Tìm kiếm sự phục hồi bền vững 

Bộ trưởng Ngoại giao Kenya, Raychelle Omamo, đã thu hút sự chú ý đến tác động của COVID-19, không chỉ trong việc trì hoãn Hội nghị mà còn về sự tàn phá của nó đối với việc làm ở các nền kinh tế ven biển, đối với các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương. Bà nói: “Chúng tôi tìm kiếm sự phục hồi sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững và sự hài hòa giữa con người và các nguồn tài nguyên thiên nhiên duy trì chúng tôi”.  

Trung tâm Truyền thông TNMT (Tổng hợp tử UN)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây