TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Tổng cục Khí tượng Thủy văn tham dự Phiên họp bất thường của Đại hội đồng Khí tượng thế giới

Tổng cục Khí tượng Thủy văn tham dự Phiên họp bất thường của Đại hội đồng Khí tượng thế giới
Chiều tối ngày 11/10, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã tham dự Phiên họp Bất thường của Đại hội đồng Khí tượng thế giới năm 2021.
1

Lãnh đạo Tổng cục KTTV tham dự Phiên họp

Tham dự Phiên họp có Chủ tịch Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Ban Thư ký WMO, đại biểu của 193 thành viên và các khách mời liên quan. Đoàn đại biểu Việt Nam do GS.TS Trần Hồng Thái, Phó chủ tịch Hiệp hội khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II), Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV làm Trưởng đoàn.

Đoàn Việt Nam tham dự Phiên họp còn có ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV (được Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO ủy quyền); bà Đặng Thanh Mai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Chuyên gia Tư vấn thủy văn của Việt Nam tại WMO; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục KTTV.

Phiên họp bất thường của Đại hội Khí tượng WMO năm 2021 được thành lập theo quyết định tại Khóa họp lần thứ 18  của Đại hội đồng WMO nhằm giải quyết các mục tiêu cụ thể quan trọng nhất đối với Tổ chức về vấn đề cải tổ cấu trúc của WMO, hỗ trợ của WMO về Chương trình nghị sự Nước toàn cầu và Trao đổi dữ liệu hệ thống Trái đất.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái nhấn mạnh, thông qua phiên họp, Việt Nam mong muốn được học hỏi kinh nghiệm từ các thành viên và chia sẻ bài học kinh nghiệm của Việt Nam về việc trao đổi dữ liệu nhằm giám sát, dự báo hệ thống Trái đất cũng như tối ưu hóa công tác quản lý tài nguyên nước, giảm thiểu rủi ro thiên tai và hệ thống cảnh báo sớm. Ngoài ra, Việt Nam cũng mong muốn đóng góp vào việc phát triển các hướng dẫn kỹ thuật, quy trình và thủ tục cần thiết để đảm bảo việc triển khai Mạng quan trắc cơ bản toàn cầu (GBON) một cách nhanh chóng và hiệu quả.

1

Đoàn đại biểu Tổng cục KTTV Việt Nam tham dự Phiên họp

Phiên họp tập trung thảo luận, phê duyệt các vấn đề quan trọng mang định hướng khu vực và thế giới về: Tình hình cải cách và những tiến bộ của WMO trong bối cảnh của đại dịch COVID-19; Tăng cường cơ chế làm việc khu vực; Chiến lược và kế hoạch hành động của WMO về lĩnh vực thủy văn trong thế kỷ XXI; Tuyên bố về nước, bao gồm cả liên minh nước và khí hậu để đẩy nhanh việc thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững 6 về Nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người (SDG 6); Chính sách thống nhất dữ liệu của WMO2 cho việc trao đổi dữ liệu hệ thống trái đất quốc tế.

Cùng với đó, Phiên họp cũng tập trung thảo luận về cơ sở tài trợ cho các quan trắc có hệ thống về tăng cường khả năng cung cấp dữ liệu, truy cập, chia sẻ dữ liệu để giám sát và dự báo hệ thống Trái đất; Năng lực ứng phó của WMO đối với các cuộc khủng hoảng toàn cầu, đảm bảo tính liên tục của các hoạt động quan trắc và các dịch vụ thiết yếu thông qua các cơ chế hỗ trợ kỹ thuật và tài trợ; Đánh giá lại Nguyên tắc làm việc chung và Quy định kỹ thuật liên quan đến việc thành lập Mạng lưới quan trắc cơ bản toàn cầu (GBON) của WMO.

Trước đó, ngày 15/7/2021, WMO đã gửi Công thư số 16542/2021/GS/LCC/CNF/ Cg-Ext thông báo và mời Việt Nam tham dự Phiên họp Bất thường của Đại hội đồng Khí tượng thế giới năm 2021 (CgExt-2021) theo hình thức trực tuyến, từ ngày 11/10 đến ngày 22/10. Tổng cục KTTV đại diện Việt Nam tham dự Phiên họp.

Theo Báo TNMT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây