TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Ngành Khí tượng Thủy văn khẳng định vai trò, uy tín với Đảng, Nhà nước và nhân dân

Ngành Khí tượng Thủy văn khẳng định vai trò, uy tín với Đảng, Nhà nước và nhân dân
Sáng 4/10, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến hưởng ứng 76 năm Ngày truyền thống Ngành Khí tượng Thủy văn (KTTV) Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành và Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu tại các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV các tỉnh, thành phố; tham dự của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố.

2

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng

Thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và chúc mừng những thành quả, nỗ lực cống hiến, xây dựng ngành KTTV ngày một vững mạnh của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành KTTV các thời kỳ; nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các Ban, Bộ, ngành ở Trung ương và địa phương cùng toàn thể các đại biểu đã quan tâm, sát cánh cùng ngành KTTV và đến dự Hội nghị trực tuyến.

Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, cách đây 76 năm, ngày 3/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 41/SL đưa Sở Thiên văn và Đài Thiên văn Phủ Liễn về trực thuộc Bộ Công chính và Giao thông với tên gọi Sở Khí tượng, đánh dấu sự kiện lịch sử sáp nhập cơ quan Khí tượng về Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sự kiện này đánh dấu mốc khởi đầu ngành KTTV Cách mạng Việt Nam.

Trải qua 76 năm xây dựng và phát triển cùng sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước; trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, với các tên gọi, cơ cấu tổ chức khác nhau nhưng nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt của ngành KTTV là cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo để đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế xã hội bền vững; giúp Đảng, Nhà nước chỉ đạo và có những chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

“Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, ngành KTTV đã xây dựng và phát triển, không ngừng lớn mạnh, khẳng định được vai trò, vị trí, uy tín của Ngành đối với Đảng, Nhà nước, cơ quan quản lý các cấp, với người dân trong nước và các tổ chức quốc tế”, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Với những thành quả đạt được trong chặng đường xây dựng và phát triển, ngành KTTV Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và xã hội đánh giá cao. Ngành KTTV đã được Nhà nước hai lần tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và các phần thưởng, danh hiệu cao quý khác nhằm vinh danh những đóng góp của toàn ngành đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, KTTV Việt Nam còn được Tổ chức Khí tượng Thế giới công nhận những đóng góp cho sự nghiệp phát triển khí tượng toàn cầu; tin tưởng giao trọng trách là Trung tâm Hỗ trợ dự báo khu vực cho các quốc gia khác.  

1

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng

Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, cực đoan ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Yêu cầu về phòng, chống thiên tai, đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ gìn thành quả xây dựng và phát triển của Đất nước và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp ngày càng cao; ngành KTTV Việt Nam trong thời gian tới còn nhiều nhiệm vụ, trọng trách nặng nề cần gánh vác. Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Công Thành tin rằng, với truyền thống tốt đẹp và thành tích đã đạt được trong 76 năm qua, ngành KTTV sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa ngành KTTV Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.

Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, vừa thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa đảm bảo thực hiện được các nhiệm vụ chính trị đã đề ra, trong 3 tháng cuối năm 2021 và năm 2022, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, ngành KTTV hoàn thành kế hoạch công tác được giao trong năm 2021, trong đó, đặc biệt lưu ý đến công tác dự báo, cảnh báo thiên tai KTTV trong những tháng cuối năm.

Đồng thời, triển khai các công việc xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021, chủ động bắt tay ngay vào triển khai các công việc, nhiệm vụ đặt ra trong Chiến lược phát triển ngành đến năm 2030 đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện tổ chức bộ máy của Ngành theo yêu cầu của nhiệm kỳ Chính phủ khóa mới; chú trọng rà soát hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực KTTV và các lĩnh vực liên quan để có kế hoạch bổ sung, hoàn thiện trong thời gian tới.

1

PGS.TS Hoàng Anh Huy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe giới thiệu toàn văn Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; phát biểu hưởng ứng của một số Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường; phát biểu của Sở Tài nguyên và Môi trường một số tỉnh, thành phố...

Bế mạc Hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái nhấn mạnh, 76 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, ngành KTTV Việt Nam đã có những cống hiến, đóng góp to lớn vào truyền thống lịch sử vẻ vang của đất nước và dân tộc Việt Nam; được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận thông qua công tác dự báo, cảnh báo góp phần giảm thiểu thiệt hại thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, khai thác bền vững tài nguyên và môi trường.

2

Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng

Bên cạnh đó, ngành luôn giữ mối quan hệ khăng khít với các nước thành viên của Tổ chức Khí tượng Thế giới, quan hệ bình đẳng, chủ động; được Tổ chức Khí tượng Thế giới giao trọng trách hỗ trợ công nghệ và dự báo cho các nước trong khu vực với vai trò là Trung tâm Hỗ trợ dự báo thời tiết nguy hiểm khu vực Đông Nam Á... Các kết quả nêu trên là kết tinh từ tinh thần đoàn kết thống nhất; phẩm chất, năng lực và uy tín của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành KTTV qua các thời kỳ.

Trước những thách thức về biến đổi khí hậu, các hiện tượng KTTV cực đoan ngày một khó lường, ông Trần Hồng Thái nhấn mạnh, trong thời gian tới, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành KTTV sẽ tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử 76 năm vẻ vang và tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó với khẩu hiệu hành động “Thống nhất - Chính xác - Liên tục - Tin cậy - Kịp thời”.

Theo Báo TNMT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây