TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Năm 2020: Nhiều dấu ấn đậm nét hoạt động lĩnh vực khí tượng thủy văn

Năm 2020 là một năm có diễn biến thời tiết và khí hậu vô cùng phức tạp. Cũng là năm ngành khí tượng thủy văn Việt Nam ghi nhận nhiều dấu ấn đậm nét.

Thứ nhất, ngành Khí tượng thủy văn (KTTV) đã tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, tích cực chia sẻ hợp tác quốc tế để chủ động dự báo, cảnh báo sớm (từ đầu tháng 4) nhận định về một mùa mưa bão khốc liệt và dồn dập trong giai đoạn cuối năm, trọng tâm là khu vực miền Trung.

Các dự báo sớm và độ tin cậy cao đã hỗ trợ tích cực, hiệu quả Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Chính phủ đã có những chỉ đạo mạnh mẽ, kịp thời đối với các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống và giảm thiểu tối đa thiệt hại do đa thiên tai gây ra với liên tiếp 9 cơn bão, áp thấp nhiệt đới tập trung trong hơn một tháng gây mưa lớn, sạt lở đất, ngập úng và lũ đặc biệt lớn vượt mọi giá trị lịch sử quan trắc khí tượng thủy văn trong hơn 40 năm tại các lưu vực sông ở khu vực Miền Trung.

Công tác dự báo, cảnh báo sớm đa thiên tai đã được Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đánh giá cao

Thứ hai, Ngành KTTV Việt Nam vinh dự được Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước gửi Thư chúc mừng nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của ngành. Thủ tướng Chính phủ đã tham dự chương trình kỷ niệm trực tuyến, động viên các thế hệ cán bộ, công chức viên chức người lao động ngành khí tượng thủy văn cả nước và trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 cho Tổng cục Khí tượng Thủy văn.          

Thứ ba, tăng cường hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế nâng cao vai trò quản lý nhà nước về hoạt động khí tượng thủy văn tạo tiền đề phục vụ sự phát triển bền vững Đất nước. Trong năm 2020, Tổng cục Khí tượng Thủy văn tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và thể chế nhằm nâng cao vai trò quản lý nhà nước về KTTV thiết lập và phục vụ hiệu quả sự phát triển các ngành kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần phục vụ phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.

Tổng cục KTTV kịp thời hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 48/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 38/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thủy văn vừa được ban hành ngày 15/4/2020 và có hiệu lực từ 01/6/2020.

Nguồn Monre

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây