TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Biển Đông sắp có bão, diễn biến rất phức tạp, yêu cầu các địa phương sẵn sàng ứng phó

Biển Đông sắp có bão, diễn biến rất phức tạp, yêu cầu các địa phương sẵn sàng ứng phó
Ngày 4/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã ban hành văn bản số 442/VPTT gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa về ứng phó với khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão trên Biển Đông và mưa lớn diện rộng.
 
Ngày 4/10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai cho biết trong khoảng ngày 10-11/10, một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường và có khả năng tương tác với áp thấp nhiệt đới đang có khả năng mạnh lên thành bão (bão/ATNĐ) nên diễn biến của bão/ATNĐ trên Biển Đông trong những ngày đầu tháng 10 sẽ rất phức tạp.

Cụ thể, về diễn biến mưa bão, ngày 3/10, một vùng áp thấp đã hình thành trên vùng biển phía đông nam Philippines. Khoảng ngày 6-7/10, hình thái này đi vào Biển Đông và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới rồi thành bão trong những ngày tiếp theo.

Không khí lạnh xuất hiện vào ngày 10-11/10 có cường độ mạnh và có thể tương tác với cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Vì vậy, diễn biến của hình thái này trong những ngày tới rất phức tạp.

Theo Chinhphu.vn

Nhận định ban đầu cho thấy áp thấp nhiệt đới mạnh lên nhanh chóng sau khi vào Biển Đông ngày 7/10. Ban đầu, hình thái này di chuyển theo hướng bắc đông bắc, nhưng sau đó đổi sang hướng tây và mạnh thành bão. Càng tiến gần về khu vực quần đảo Hoàng Sa, cường độ cơn bão càng mạnh.

Ngư dân trên biển cần lưu ý cập nhật tình hình thời tiết thường xuyên để kịp thời di chuyển, tránh trú khi bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão.

Trên đất liền, mặc dù chưa chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão nhưng ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh nên các tỉnh Trung Bộ xuất hiện mưa lớn diện rộng trong ngày 5-8/10. Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, mưa dông cũng tiếp diễn trong tuần này nhưng tập trung về chiều hoặc tối.

Ngoài ra trong tháng 10 sẽ có 2 - 3 đợt không khí lạnh làm nền nhiệt trung bình ban ngày ở Bắc Bộ xuống dưới 25 độ C. Dự báo xa, cơ quan khí tượng đưa ra nhận định miền Bắc có thể trải qua mùa đông năm nay lạnh hơn so với năm 2020. Rét đậm, rét hại được dự báo xuất hiện sớm trước ngày 25/12. Đến tháng 1/2022, khu vực khả năng hứng chịu 4-5 đợt không khí lạnh cường độ mạnh gây rét đậm, rét hại diện rộng kéo dài 4-6 ngày.

Chủ động các biện pháp sẵn sàng ứng phó

Ngày 4/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã ban hành văn bản số 442/VPTT gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa về ứng phó với khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão trên Biển Đông và mưa lớn diện rộng.

Để chủ động ứng phó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển triển khai một số nội dung sau:

Đối với tuyến biển: Tiếp tục thực hiện công văn số 438/VPTT ngày 01/10/2021 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai.

Đối với trên đất liền: Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão trên biển Đông và diễn biến mưa, lũ để chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ, lũ quét, sạt lở đất, dông lốc có thể xảy ra.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Trước đó, ngày 1/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã ban hành văn bản hỏa tốc số 438 đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến, dự báo về khả năng xuất hiện bão trên Biển Đông để thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh.

Các địa phương phải có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra./.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây