TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Tuần lễ AWARE toàn cầu Kêu gọi hành động bảo tồn đại dương

Tuần lễ AWARE do Dự án AWARE và Hiệp hội giảng viên lặn chuyên nghiệp (PADI) kêu gọi hành động bảo tồn đại dương trên toàn cầu. Tuần lễ diễn ra từ 15-23/9 với nhiều hoạt động thú vị trên toàn thế giới, hướng dẫn thực hành bảo tồn đại dương cho các thợ lặn và những người đam mê đại dương.

AWARE vận động và định hướng cho những người đam mê đại dương trên khắp thế giới hiểu và khám phá cách bảo tồn đại dương; đặc biệt là thông qua thực hành lặn có trách nhiệm sinh thái.

Năm nay, ngoài việc cung cấp cơ hội học tập cho các thợ lặn có ý thức hơn về mặt sinh thái, Tuần lễ AWARE sẽ tập trung vào bảo tồn cá mập. IUCN ước tính, 25% các loài cá mập đang bị đe dọa tuyệt chủng, được xếp vào Danh sách đỏ của IUCN về các loài bị đe dọa. Một cuộc nghiên cứu của IUCN ước tính, 100 triệu con cá mập bị giết mỗi năm, trong đó 73 triệu con phục vụ cho món súp.

Sự tuyệt chủng của các loài cá sẽ dẫn đến sự mất cân bằng sinh thái. Thách thức nằm ở việc thực thi yếu kém các luật và quy định ở nhiều quốc gia. Trong khi, khu cầu và tiêu dùng ngày càng tăng ở một số quốc gia châu Á, nơi nơi vây cá mập được sử dụng để nấu súp và một số người cho là có đặc tính chữa bệnh.

Một báo cáo năm 2018 do nhóm vận động môi trường WildAid công bố cho biết, 57% người được hỏi ở thành thị Thái Lan đã tiêu thụ vây cá mập. Đáng báo động, hơn 100 nhà hàng ở Bangkok vẫn phục vụ súp vây cá mập. Trong khu vực, mức độ tiêu thụ vây cá mập ở Indonesia, Đài Loan và Việt Nam ngày càng tăng. Báo cáo cũng thấy rằng, sau Hồng Kông, Singapore là nước nhập khẩu và xuất khẩu cá mập lớn thứ hai về giá trị.

Trong khi đó, được biết đến như thị trường tiêu thụ phổ biến vây cá mập, Trung Quốc đại lục đã thành công trong việc giảm 80% tiêu thụ vây cá mập. Đây là minh chứng cho thành công của một chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng và lệnh cấm nghiêm ngặt đối với việc phục vụ vây cá mập.

Ria Sen, thành viên của Ủy ban Giáo dục và Truyền thông IUCN cho biết, năm nay anh quyết định tham gia dự án AWARE ở Thái Lan. Anh tình nguyện hỗ trợ ở Koh Tao, một hòn đảo hoang sơ ở Thái Lan được biết đến như một thiên đường cho các thợ lặn Đông Nam Á.

Koh Tao, cũng giống như các đảo khác trong khu vực, đang chịu những thách thức về bảo tồn biển và quản lý vùng biển. Các hoạt động bảo tồn mạnh mẽ đang được các tổ chức như Eco Koh Tao thực thi trên đảo, thực hành lặn có trách nhiệm về sinh thái và đào tạo “thợ lặn sinh thái” thông qua giáo dục, nhận thức và hành động trực tiếp.

Trong Tuần lễ AWARE, Ria Sen sẽ học các kỹ thuật khảo sát dưới nước và các phương pháp nhập liệu để có thể tham gia vào các hoạt động khảo sát biển toàn cầu. Ngoài ra, Ria Sen cũng tìm hiểu thêm về bảo tồn cá mập

Dự án AWARE, viết tắt của Aquatic World Agneness Responsibility and Education, được hỗ trợ tại hơn 182 quốc gia và bao gồm các hoạt động như “Dive Against Debris”, “Coral Watch” và Dự án Shark Whale.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây