TT Truyền Thông - Tài nguyên và Môi trường

https://monremedia.vn


Những thành tựu của Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam

Trải qua chặng đường hơn 20 năm hình thành và phát triển, Nhà xuất bản luôn tự hào là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Tài nguyên – Môi trường. Nhà xuất bản đã nỗ lực không ngừng để thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình được Bộ giao phó trong lĩnh vực biên tập, xuất bản, in và phát hành các thể loại bản đồ, atlas, dữ liệu và sách tài liệu chuyên ngành Tài nguyên – Môi trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Nhà xuất bản làm các nhiệm vụ như tư vấn, thiết kế, dự toán, thi công và giám sát thi công các công trình thuộc lĩnh vực đất đai, đo đạc, bản đồ và cơ sở dữ liệu. Với sự nỗ lực không ngừng, Nhà xuất bản đã đạt được những thành tựu tiêu biểu.
 
dsfds
Ông Kim Quang Minh – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc nhà xuất bản nhận danh hiệu Tóp 20 sản phẩm vàng Việt Nam năm 2020
Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam (trước đây là Nhà xuất bản Bản đồ) trực thuộc Bộ Tài nguyên – Môi trường, được thành lập ngày 28/01/1995. Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam có nhiệm vụ hoạt động trong lĩnh vực biên tập, xuất bản, in và phát hành bản đồ, sách, tài liệu phục vụ công tác quản lý, phổ biến pháp luật, khoa học – kỹ thuật, thông tin, tuyên truyền về tài nguyên – môi trường theo quy định của pháp luật; tư vấn, thiết kế các dự án, thi công các công trình thuộc lĩnh vực: đất đai, đo đạc, bản đồ; ứng dụng, chuyển giao công nghệ và phát triển các ứng dụng GIS; in và phát hành các loại sách, tạp chí, lịch, nhãn bao bì hàng hóa,… phục vụ như cầu trong nước và xuất khẩu.

Năm 2010, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường kí quyết định chuyển đổi Nhà xuất bản Bản đồ thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam theo quyết định số 919/QĐ-BTNMT ngày 24/05/2010. Nhà xuất bản là đơn vị hoạt động duy nhất trong Bộ Tài nguyên – Môi trường có chức năng thẩm định hồ sơ, cấp quyền quyết định xuất bản và phát hành các ấn phẩm ngành Tài nguyên – Môi trường. Tháng 1/2019, Nhà xuất bản chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động xuất bản/ phát hành xuất bản phẩm điện tử.
 
fghfg
Hình ảnh Biên tập bản đồ
Trên chặng đường hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam hiện là nhà xuất bản lớn nhất trong cả nước về lĩnh vực biên tập, xuất bản, in và phát hành các thể loại bản đồ, atlas, dữ liệu và sách tài liệu chuyên ngành về Tài nguyên – Môi trường trong nước và quốc tế. Năm 2002, Nhà xuất bản chuyển đổi vẽ bản đồ được lập ra bằng giấy và bút sang bản đồ được vẽ bằng máy tính nhờ các phần mềm chuyên dụng lập bản đồ. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự phát triển đột phá, bắt kịp xu hướng phát triển trong lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường, đo đạc bản đồ.

Những năm qua, Nhà xuất bản luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao và đạt được những thành tựu tiêu biểu như: Công trình “Atlas Quốc gia Việt Nam” được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường về thành tích xuất sắc năm 2014, Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ nhất năm 2018, Top 20 sản phẩm Vàng Việt Nam năm 2020 do Hội Sở hữu trí tuệ bình chọn, Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường “Tập thể lao động xuất sắc năm 2021”, Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lĩnh vực Xuất bản, In và Phát hành của Bộ Thông tin Truyền thông trao tặng năm 2021, Bằng khen Thương hiệu Vàng Việt Nam năm 2022 do Viện Khoa học Phát triển Nhân lực Kinh tế và Văn hóa trao tặng, Top 50 Sản phẩm chất lượng Vàng Việt Nam năm 2022,.. Trong nhiều năm liên tiếp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Tài chính Doanh nghiệp – Bộ Tài chính đã thực hiện giám sát, xếp loại Nhà xuất bản đạt doanh nghiệp loại A.

Trong công cuộc cải cách hành chính, Nhà xuất bản luôn bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của Bộ Tài nguyên và Môi trường: Tập trung triển khai xây dựng hạ tầng dữ liệu số, từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và hoạt động sản xuất kinh doanh; theo sát các chương trình, mục tiêu của Bộ về chính phủ điện tử với ngành Tài nguyên - Môi trường và đo đạc bản đồ.
 
dfgf
Gian hàng trưng bày Nhân ngày sách Việt Nam 21/4
Cùng với đó, không ngừng học hỏi, giao lưu, trao đổi thông tin trong nước, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế trong lĩnh vực xuất bản –in và phát hành cũng như giáo dục – đào tạo nhằm nâng cao cả về chất lượng và số lượng con người cũng như sản phẩm của mình, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực xuất bản – in và phát hành. Thường xuyên tham gia triển lãm, giao lưu, hội nghị trong nước và quốc tế về lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường như: Triển lãm tại sự kiện FIG WW, Giao lưu văn hóa “Trang sách Đất Cảng”, Hội nghị khoa học, công nghệ toàn quốc ngành Đo đạc và Bản đồ, Hội nghị trao đổi thông tin xuất bản giữa Hội Xuất bản Việt Nam và Hội Xuất bản Thái Lan, Hội nghị khoa học “Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản, phát hành nhằm đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghệ 4.0”,….
 
dfd
Tọa đàm với Hội Xuất bản Thái Lan về xuất bản bản đồ và sách
Nhà xuất bản có đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động có trình độ chuyên môn cao gồm nhiều thạc sĩ, chuyên viên vẽ bản đồ, kỹ sư trắc địa, đội ngũ biên tập viên chuyên ngành giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, đội ngũ công nhân kĩ thuật in lành nghề,.... Hàng năm, Nhà xuất bản luôn chú trọng việc tuyển dụng mới, đào tạo, bồi dưỡng và trọng dụng những cán bộ trẻ có năng lực, phẩm chất, trình độ và nhiệt huyết, thể hiện ở việc trẻ hóa độ tuổi của cán bộ công nhân viên và người lao động cũng như tập thể lãnh đạo, Ban điều hành Nhà xuất bản tạo thành sức mạnh tập thể, giúp Nhà xuất bản phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Nhà xuất bản luôn tích cực tham gia, hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp Nhà nước được đánh giá cao về chất lượng.

Là doanh nghiệp tự chủ tài chính trong bối cảnh đất nước còn khó khăn, Nhà xuất bản đã cố gắng tự lực đầu tư, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, nâng cấp công nghệ, liên tục cải tiến nhằm đáp ứng, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu trong nước, tiêu chuẩn quốc tế như thực hiện dự án mua máy in 4 màu,…

Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Nhà xuất bản đã có nhiều sản phẩm sách, tập bản đồ, atlas tiêu biểu, mang đậm dấu ấn ngành Tài nguyên – Môi trường, đã được vinh dự nhận các giải thưởng danh giá như cuốn Hoàng Sa – Trường Sa trong tâm thức Việt Nam, Tập bản đồ hành chính 63 tỉnh thành Việt Nam, Tập bản đồ Giao thông đường bộ Việt Nam, Atlas Quốc gia Việt Nam, Atlas Vùng Tây Nguyên và phụ cận,…Nổi bật và ghi dấu ấn đậm nét nhất của Nhà xuất bản là sản phẩm “Quả địa cầu” với nhiều giải thưởng danh giá. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, Nhà xuất bản chủ động bắt kịp với xu thế chuyển đổi số ngành xuất bản, chú trọng hoạt động xuất bản, liên kết xuất bản điện tử. Nhà xuất bản đã xây dựng và hoàn thiện 2 nền tảng web xuất bản, phát hành bản đồ và sách điện tử là emap.bando.com và ebook.com.vn. Đây là tiền đề để Nhà xuất bản vươn mình khai thác thị trường xuất bản phẩm điện tử nói chung và xuất bản phẩm ngành Tài nguyên Môi trường nói riêng. Một trong những xuất bản phẩm tiêu biểu của Nhà xuất bản là Bộ bản đồ điện tử “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” phát hành trên cổng thông tin điện tử Chính phủ” được Nhà xuất bản cập nhật, hiện chỉnh hàng năm. Hệ thống cơ sở dữ liệu GIS Phòng cháy chữa cháy, Bản đồ điện tử multimedia “Điện Biên Phủ 1954”, Atlas điện tử các tỉnh thành phố được phát trên cổng thông tin điện tử của các tỉnh như Hậu Giang, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lào Cai, Bắc Ninh, Quảng Ninh,… là những xuất bản phẩm có tính giáo dục cao, phục vụ cho công tác chính trị, quản lý, điều hành, phát triển kinh tế  - văn hóa – xã hội cho các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội từ Trung ương đến địa phương.

Những thành tựu của Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam là kết quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu liên tục, bền bỉ của tập thể qua nhiều nhiệm kỳ; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, đảm bảo đúng định hướng, có hiệu quả và kịp thời của Ban lãnh đạo Nhà xuất bản cũng như của Bộ Tài nguyên – Môi trường. Đây chính là tiền đề quan trọng, tạo ra tiềm lực, sức mạnh, niềm tin vào sự phát triển bền vững của Nhà xuất bản dẫn đầu về lĩnh vực xuất bản - in và phát hành./.
Thực hiện: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây