Xây dựng dự thảo Thông tư thi hành Luật BVMT: Đúng Luật, khả thi, minh bạch

Thứ năm - 04/11/2021 03:12
Xây dựng dự thảo Thông tư thi hành Luật BVMT: Đúng Luật, khả thi, minh bạch
Tại cuộc họp về việc xây dựng dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, vào chiều ngày 3/11, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân yêu cầu, Thông tư phải đúng tinh thần của Luật, dựa trên cơ sở thực tế, đảm bảo tính khả thi.

Việc xây dựng Thông tư nhằm bảo đảm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 được triển khai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả ngay khi Luật có hiệu lực thi hành.

1

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân (đầu tiên bên phải) phát biểu chỉ đạo

Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu, Thông tư phải bảo đảm phù hợp Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, các văn bản Luật khác có liên quan, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật khác trong hệ thống pháp luật hiện hành; sự phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Đồng thời, Thông tư cần bảo đảm phù hợp với thực tế, tính hợp lý, nâng cao tính minh bạch, rõ ràng và dễ tiếp cận; Đơn giản hóa thủ tục hành chính và cắt giảm điều kiện kinh doanh, chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước từ chủ yếu tiền kiểm sang chủ yếu hậu kiểm.

Do vậy, Thông tư sẽ kế thừa, phát triển những quy định của các Thông tư còn phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; bổ sung những quy định mới để khắc phục một cách cơ bản các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tế của pháp luật về bảo vệ môi trường hiện hành.

Dựa trên cơ sở đó, đơn vị soạn thảo cần xây dựng các quy định bảo đảm tính đầy đủ, chi tiết, có tính khả thi để triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường, bảo đảm sự phù hợp và thống nhất với các văn bản pháp luật có liên quan như pháp luật về đầu tư, pháp luật về xây dựng, tài nguyên nước, đất đai, quy hoạch, thông tin, di sản văn hóa, lâm nghiệp… Qua đó, tạo thuận lợi, dễ dàng cho hoạt động đầu tư kinh doanh, đồng thời đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số.

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, Luật Bảo vệ môi trường có 35 điều khoản giao Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định, hướng dẫn với 48 nội dung. Sau khi nghiên cứu nội dung các điều khoản được giao, Tổng cục Môi trường đề xuất Thông tư sẽ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành 27 điều khoản với 35 nội dung. Đối với các nội dung khác của Luật BVMT 2020 sẽ được ban hành quy định, hướng dẫn bằng các văn bản khác của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

2

Các đại biểu tham dự cuộc họp

Dự thảo Thông tư hiện gồm 7 chương, quy định cụ thể về bảo vệ các thành phần môi trường, di sản thiên nhiên; bảo vệ môi trường trong quy hoạch tỉnh, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường; Quan trắc môi trường, thông tin, cơ sở dữ liệu môi trường và báo cáo môi trường; Phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, chi trả dịch vụ hệ sinh thái, đánh giá sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tiêu chí nhãn sinh thái Việt Nam, kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.

Với các nội dung này, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chỉ đạo đơn vị soạn thảo cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, các Sở TN&MT để thống nhất các quy định có tính khả thi cao; không chồng chéo, không gây khó khăn khi thi hành. Bộ TN&MT sẽ luôn cầu thị, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo Thông tư.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây