Việt Nam – Lào thúc đẩy hợp tác chiến lược về khí tượng thủy văn

Thứ hai - 07/12/2020 06:28
Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Sommad Pholsena vừa ký kết và trao đổi Bản ghi nhớ hợp tác về khí tượng thủy văn giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường hai nước.

Biên bản ghi nhớ được ký kết trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 43 Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith đồng chủ trì.

1

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Sommad Pholsena ký kết và trao đổi Bản ghi nhớ hợp tác

Căn cứ Thỏa thuận hợp tác (MOU) đã được ký kết giữa hai bên năm 2016, nhận thấy lợi ích chung của cả hai nước trong việc thiết lập hợp tác trong lĩnh vực Khí tượng thủy văn và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau hiện có giữa hai bên, ngày 6/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào và Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam ký kết MOU dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước nhằm thúc đẩy sự hợp tác về dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai giữa các bên. Qua đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam sẽ hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng ngày và cảnh báo thiên tai; góp phần phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống thiên tai của cả nước và khu vực.

Theo đó, MOU tập trung vào lĩnh vực hợp tác trao đổi dữ liệu khí tượng thủy văn, trong đó, tập trung vào nội dung: Chia sẻ dữ liệu khí tượng và thủy văn, nhưng không giới hạn về dữ liệu ra đa thời tiết, dữ liệu sét và dữ liệu trạm bề mặt; chia sẻ dữ liệu khí tượng thủy văn (mưa, mực nước, lưu lượng) tại các khu vực cụ thể: sông Nam Ma, tỉnh Houaphanh, CHDCND Lào (thượng nguồn sông Mã - tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam), sông Nam Neun and Nam Mo, tỉnh Xiang Khouang, CHDCND Lào (thượng nguồn sông Cả - Nghệ An, Việt Nam) để hỗ trợ công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai cấp quốc gia và cấp tỉnh. Hai bên đồng ý bổ sung khẩn cấp tình hình thủy văn cho nhau nếu giá trị của mực nước và lượng mưa vượt quá ngưỡng giá trị bình thường.

Bộ TN&MT Việt Nam sẽ cung cấp cho Bộ TN&MT Lào thông tin và cảnh báo về thời tiết nguy hiểm; các sản phẩm thời tiết số trị có độ phân giải cao thông qua Tiểu dự án Khu vực Đông Nam Á thuộc Chương trình Dự báo Thời tiết  nguy hiểm  khu vực Đông Nam Á (SWFP-SeA), trong đó, Việt Nam được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) giao chủ trì là Trung tâm Hỗ trợ Dự báo Khu vực (RFSC Hà Nội).

Bộ TN&MT Việt Nam sẽ cung cấp cho Bộ TN&MT Lào các sản phẩm cảnh báo lũ quét thông qua Hệ thống Dự báo Lũ quét Đông Nam Á (SeAFFGS) mà Việt Nam được WMO giao làm Trung tâm Khu vực; hỗ trợ Bộ TN&MT Lào lập bản đồ lũ lụt và ngập lụt.

Cùng với đó, Bộ TN&MT Việt Nam sẽ hỗ trợ Bộ TN&MT Lào nâng cao năng lực dự báo thời tiết, dự báo thủy văn và cảnh báo thiên tai thông qua các khóa đào tạo và chia sẻ chuyên môn. Trong đó, các chủ đề của khóa đào tạo không giới hạn: Mô hình thủy văn bao gồm cả mô hình lũ và ngập lụt; dự báo khí tượng bao gồm dự báo thời tiết số trị, vận hành hệ thống dự báo; đào tạo chuyên sâu về ứng dụng mô hình dự báo thời tiết cho lãnh thổ của Lào.

Về cơ quan thực hiện của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam là Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào là Cục Khí tượng Thủy văn. Các cơ quan thực hiện sẽ thảo luận và xây dựng kế hoạch thực hiện bao gồm các chi tiết kỹ thuật của các lĩnh vực hợp tác trên.

Các cơ quan thực hiện sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ cả hai bên và các đối tác phát triển quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) để tiến hành xây dựng các hoạt động theo kế hoạch thực hiện. Biên bản ghi nhớ này sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký bởi đại diện có thẩm quyền hợp pháp của hai bên. sẽ có hiệu lực trong thời hạn 5 năm và được gia hạn thêm 5 năm.

Nguồn Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây