Bộ TN&MT thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khí tượng thủy văn với Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc

Thứ tư - 15/12/2021 20:44
Bộ TN&MT thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khí tượng thủy văn với Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc
Nhân dịp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu, sáng ngày 14/12/2021, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi đến thăm và làm việc tại trụ sở Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA).

 

Tiếp và làm việc với Bộ trưởng, ông Park Kwang-suk, Tổng cục trưởng KMA đã giới thiệu những hoạt động hợp tác giữa KMA và Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam, mới đây nhất là việc hai Tổng cục đã ký bản Thỏa thuận gia hạn Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khoa học khí tượng.

1

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi đến thăm và làm việc tại trụ sở Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA).

Vui mừng và đánh giá cao việc KMA và cá nhân Tổng cục trưởng Park Kwang-suk đã luôn quan tâm thúc đẩy hợp tác với Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn. Hoan nghênh việc 02 Tổng cục ký gia hạn Bản ghi nhớ hợp tác, thể hiện mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị KMA cùng với Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam bổ sung thêm những hoạt động hợp tác phù hợp với tình hình thực tiễn mới, đặc biệt là sau COP26.

Bộ trưởng đề nghị KMA cùng với Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam hợp tác trong việc phát triển các mô hình dự báo bão, xây dựng kịch bản thích ứng với biến đổi khí hậu, kịch bản phát thải các-bon để phục vụ mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0”; giám sát chất lượng môi trường không khí và môi trường nước; xây dựng dữ liệu lớn và thực hiện chuyển đổi số, cũng như hợp tác trong điều tra, đánh giá tiềm năng điện gió ngoài khơi phục vụ phát triển năng lượng tái tạo.  

2

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc - Park Kwang-suk

Tổng cục trưởng Park Kwang-suk cho biết KMA coi Bộ TN&MT là một đối tác quan trọng và tiềm năng triển khai hợp tác giữa hai bên còn rất lớn. Với vai trò là người đứng đầu KMA, ông mong muốn có nhiều hoạt động hợp tác hơn nữa giữa hai bên trong thời gian tới trên cơ sở Bản ghi nhớ đã được gia hạn.

Tổng cục KTTV của Bộ và KMA đang phối hợp xây dựng dự án ODA mới “Thiết lập nền tảng tích hợp công nghệ thông tin về giám sát và dự báo bão để phòng chống thiên tai thí tượng và khí hậu ở Việt Nam” để đề xuất KOICA tài trợ. Hai đơn vị chuyên môn cũng tiếp tục mở rộng các hoạt động chung trong khuôn khổ trạm giám sát khí quyển toàn cầu (GAW): chia sẻ thông tin về kết quả đo lường mới nhất, xu hướng công nghệ/chính sách; cùng đóng góp cho bản tin GAW châu Á - Thái Bình Dương.

Trong thời gian hợp tác vừa qua, KMA đã hỗ trợ trang thiết bị quan trắc thời tiết cho trạm khí tượng Pha Đin. Hai bên mong muốn trong thời gian tới công tác giám sát khí hậu tại Việt Nam sẽ được tăng cường và thiết lập thêm trạm giám sát khí hậu tại Đà Lạt để chia sẻ, chuyển gia hệ thống công nghệ giám sát, khai thác hiệu quả hoạt động mạng lưới quan trắc.

1

Bộ TN&MT thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khí tượng thủy văn với Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc

KMA là đối tác truyền thống lâu năm của Bộ TN&MT trong lĩnh vực khí tượng thủy văn. Năm 2009, KMA và Tổng cục Khí tượng Thủy văn (trước đây là Trung tâm KTTV) của Bộ đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khoa học khí tượng. Sự thành công của việc hợp tác giữa hai bên thể hiện qua việc Bản ghi nhớ này đã được gia hạn thêm hai lần vào năm 2015 và năm nay 2021.

Theo Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây