Giải pháp nào cho tài chính khí hậu?

Thứ hai - 28/06/2021 05:36
Cả thế giới đều thừa nhận rằng biến đổi khí hậu là một mối đe dọa rất lớn đối với nhân loại và trong khi có vô số giải pháp để giải quyết vấn đề này, vẫn chưa rõ ràng hoàn toàn những giải pháp này sẽ được giải quyết như thế nào?

Đầu tư vào năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng bền vững đang tăng lên, tuy nhiên, từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021, trên toàn cầu, lượng tiền đã được chi vào nhiên liệu hóa thạch vẫn tiếp tục tăng lên.
1
Phụ nữ dựng hàng rào ở Nepal để ngăn sông tràn và làm ngập các ngôi làng gần đó.

Nhiều quốc gia thiếu nguồn tài chính để thực hiện chuyển đổi sang năng lượng sạch và một cách sống bền vững có thể đảo ngược biến đổi khí hậu. LHQ nói rằng “tài chính khí hậu” là câu trả lời vì không đầu tư sẽ tốn kém hơn trong dài hạn, mà còn vì có những cơ hội đáng kể cho các nhà đầu tư.

Tài chính khí hậu là gì?

Nói chung, tài chính khí hậu liên quan đến số tiền cần được chi cho toàn bộ các hoạt động sẽ góp phần làm chậm biến đổi khí hậu và sẽ giúp thế giới đạt được mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức tăng 1,5 ° C trở lên.

Để đạt được mục tiêu này, thế giới cần giảm phát thải khí nhà kính xuống thực tế bằng 0 vào năm 2050; cụm từ net-zero cũng được nghe nhiều trong bối cảnh tài trợ cho hành động khí hậu.
1
Phụ nữ ở vùng nông thôn Costa Rica đang trồng cây để góp phần chống lại biến đổi khí hậu.


Các sáng kiến ​​phải được tài trợ để đạt các mục tiêu, bao gồm các sáng kiến ​​làm giảm phát thải khí độc hại cũng như tăng cường hoặc bảo vệ các giải pháp tự nhiên thu nhận các khí độc hại đó, như rừng và đại dương.
Tài chính cũng nhằm mục đích xây dựng khả năng phục hồi của các quần thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu và giúp họ thích ứng với các điều kiện khí hậu thay đổi, các biện pháp do đó sẽ giúp giảm bớt sự nóng lên.
Tài chính tồn tại và các giải pháp cũng vậy, để chuyển đổi sang mô hình mà Liên hợp quốc gọi là nền kinh tế xanh. Năng lượng tái tạo cung cấp điện mà không tạo ra carbon dioxide hoặc các dạng ô nhiễm không khí khác là một nền tảng quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. 

Tại sao nó lại quan trọng?

Với nhiệt độ toàn cầu tăng cao, cùng với sự thay đổi của thời tiết, mực nước biển dâng, hạn hán và lũ lụt gia tăng, những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất trên thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ ngày càng gia tăng, mất an ninh lương thực và có ít cơ hội thoát khỏi đói nghèo và xây dựng cuộc sống tốt hơn.
1
Lũ lụt ở Bangladesh đã phá hủy nhà cửa ở những ngôi làng hẻo lánh ở Islampur

Trên thực tế, Liên hợp quốc ước tính rằng biến đổi khí hậu có thể khiến thêm 100 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói vào năm 2030.
Cần có các nguồn lực tài chính đáng kể, các khoản đầu tư hợp lý và một cách tiếp cận toàn cầu có hệ thống để giải quyết những xu hướng đáng lo ngại này.

Vậy cần bao nhiêu?

Cần đầu tư đáng kể và hợp tác quốc tế là rất quan trọng. Hơn một thập kỷ trước, các nước phát triển đã cam kết cùng huy động 100 tỷ USD mỗi năm vào năm 2020 để hỗ trợ hành động khí hậu ở các nước đang phát triển.
Nghe thì có vẻ nhiều nhưng hãy so sánh con số đó với chi tiêu quân sự thế giới vào năm 2020 ước tính khoảng 2.000 tỷ USD, hoặc hàng nghìn tỷ USD mà các nước phát triển đã chi cho việc cứu trợ liên quan đến COVID cho công dân của họ.
1
Các tấm pin mặt trời đang được sử dụng ở Campuchia để giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của đất nước
Theo một báo cáo của chuyên gia được chuẩn bị theo yêu cầu của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, mục tiêu 100 tỷ đô la sẽ không được đáp ứng (số liệu mới nhất hiện có cho năm 2018 là 79 tỷ đô la), mặc dù tài chính khí hậu đang ở “quỹ đạo đi lên”.
Vì vậy, vẫn còn một khoảng cách lớn về tài chính.

Giải pháp tài chính khí hậu là gì? 

Theo LHQ, cam kết 100 tỷ đô la hàng năm, "là một mức sàn chứ không phải trần" cho tài chính khí hậu. 
Chương trình Môi trường Liên hợp quốc ( UNEP ) ước tính chi phí thích ứng mà chỉ riêng các nước đang phát triển phải đối mặt sẽ nằm trong khoảng 140 tỷ đến 300 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030 và 280 tỷ đến 500 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050.  

Thưc hiện: Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường. (Nguồn: UN)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây