Phát động Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”

Thứ sáu - 16/07/2021 04:13
Ngày 16/7/2021, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp với Công ty Nestlé Việt Nam và Nhãn hàng Milo tổ chức họp báo trực tuyến giới thiệu Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”. Cuộc họp báo trực tuyến diễn ra giữa hai đầu cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
image001 3
Toàn cảnh buổi họp báo tại đầu cầu Hà Nội

     Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” được phát động nhằm triển khai các hoạt động trong Phong trào Chống rác thải nhựa (RTN), hướng đến một Việt Nam xanh. Đây là nỗ lực góp phần vào chiến lược giảm RTN dùng một lần của Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng. Chiến dịch sẽ diễn ra trong hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ tháng 7 - 8/2021, tập trung kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa như: Đồ ăn nhanh, cafe, chiếu phim, chuỗi trà sữa… qua đó góp phần lan toả các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng trong việc nói không với ống hút nhựa. Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 - 12/2021 với các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.
image003 1
Thứ trưởng Bộ TN&MT phát biểu chỉ đạo tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi hop báo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: một vấn đề đang thách thức với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam là phải đối mặt với vấn nạn “ô nhiễm trắng” - RTN. Năm 2018, Liên hợp quốc đã phát động chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông”, nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm tải ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người. Hưởng ứng thông điệp từ Liên hợp quốc, cùng chung nỗ lực giảm thiểu RTN, Chính phủ Việt Nam đã tham gia tích cực và đề xuất các cơ chế hợp tác toàn cầu và khu vực về giảm RTN tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng ở Canađa; Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN tại Việt Nam năm 2018 và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Davos năm 2019. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tiên phong triển khai nhiều chương trình, hành động cụ thể nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội.    
image005 1
Các đại biểu của Bộ Tài nguyên Môi trường, Nestlé Việt Nam và các đại sứ chiến dịch cùng chia sẻ chứng nhận “Đã chọn ống hút giấy, Nói không với ống hút nhựa”

Qua Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, Bộ TN&MT yêu cầu các địa phương cần tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết chống RTN, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đối với các cơ sở sản xuất, các tổ chức phân phối sản phẩm, trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng, chợ, siêu thị. Bên cạnh đó, xây dựng và tổ chức thực hiện các mô hình điểm thực hiện hạn chế sử dụng túi khó phân hủy, chuyển từ việc sử dụng túi ni lông sang các loại túi giấy, thúc đẩy thị trường tiêu thụ túi thân thiện với môi trường, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất túi nilon khó phân hủy, đặc biệt là nhóm sản xuất quy mô hộ gia đình.
image006
Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm truyền thông TN&MT phát biểu

Là đơn vị đồng tổ chức, đại diện Công ty Nestlé Việt Nam cho biết, bắt đầu từ tháng 3/2020, Nestlé MiLo đã bắt đầu thử nghiệm sử dụng ống hút giấy cho dòng sản phẩm MiLo bữa sáng, thay cho ống hút nhựa thông thường. Kể từ tháng 5/2021, Nestlé MiLo chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền. Theo nhãn hàng này, việc thay đổi chất liệu ống hút không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như thói quen sử dụng của người dùng. Nestlé MiLo ước tính việc đưa vào sử dụng ống hút giấy sẽ giúp giảm đi khoảng hơn 676 tấn RTN mỗi năm.
 
image007
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, chia sẻ tại buổi Họp báo


Thông qua việc thay đổi sử dụng ống hút giấy, Nestlé cũng đang góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu 75% RTN trên biển và đại dương mà Việt Nam đề ra. Đến tháng 5/2022, 100% sản phẩm Milo cam kết sẽ chuyển sang ống hút giấy (giảm thiểu khoảng 700 tấn RTN mỗi năm) và đến năm 2025 các sản phẩm Nestlé sẽ áp dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng.
image010
Á hậu Bùi Phương Nga - Đại sứ Chiến dịch

          Thực hiện: Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây